Thái Lan: Tội phạm xuyên quốc gia nhắm vào du khách

17/09/2014 - 11:38

PNO - PN - Ngày 15/9, người dân Thái Lan (TL) và khách du lịch quốc tế chưa hết bàng hoàng về việc hai du khách người Anh bị giết và lột trần tại bãi biển Koh Tao thì Bộ Tư pháp TL lại công bố báo cáo gây sốc: Có đến 22 băng nhóm tội...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan: Toi pham xuyen quoc gia nham vao du khach

Hai du khách Anh bị giết tại bãi biển Koh Tao - Ảnh: IBI Times

Với chính sách mở cửa đón du khách, đẩy mạnh phát triển du lịch, TL đã nới lỏng nhiều quy định, trong đó có hệ thống kiểm soát tài chính để kích thích tiêu dùng. Lợi dụng kẽ hở trên, nhiều nhóm tội phạm xuyên quốc gia xem TL là mảnh đất màu mỡ để “làm thịt” du khách. Luật pháp TL tuy thường xuyên chỉnh sửa nhưng vẫn không theo kịp thủ đoạn tinh vi của các băng nhóm. Theo điều tra của Bộ Tư pháp TL, những băng nhóm này chủ yếu phạm các tội như đánh cắp giấy tờ tùy thân (thường thấy nhất là hộ chiếu), trộm cắp vật dụng cá nhân có giá trị hoặc đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.

Thành viên của 22 băng nhóm trên đa số là những người lấy danh nghĩa khách du lịch từ Nga, Romania để đánh cắp thẻ tín dụng. Còn tội phạm đến từ Mỹ Latinh lại là những tay trộm cướp táo bạo. Những nhóm tội phạm người Nga và Romania rất rành về công nghệ ATM cũng như chế tạo thẻ tín dụng giả. Chúng đánh cắp thẻ tín dụng của chủ tài khoản ở nhiều nơi trên thế giới, sau đó dùng công nghệ hiện đại để sao chép toàn bộ thông tin của thẻ chỉ trong 30 giây. Thiết bị đọc thông tin này được chúng cài đặt ở những trụ ATM gần các khu vực dành cho khách du lịch, nhất là khu Sukhumvit. Nhờ đó, chúng tạo ra thẻ giả và rút tiền ở các ATM hoặc mua sắm những món đồ hay trang sức đắt tiền ở các cửa hàng có dùng thẻ thanh toán tại TL.

Một thủ đoạn đánh cắp thông tin chủ tài khoản ngân hàng được các băng nhóm người Đức dùng là truyền vi rút (phổ biến là Trojan) tấn công các ngân hàng thông qua Internet. Từ đó, chúng lấy được tên tài khoản, mật khẩu. Số tiền bị đánh cắp sẽ được chuyển trực tiếp sang một ngân hàng khác ở nước ngoài. Các nhóm tội phạm người Anh và Pháp thì dùng máy quay phim cực nhỏ, giấu trong các trụ ATM, chủ yếu ở Phuket để quay lại hình ảnh mọi người nhập mật khẩu để rút tiền.

Thai Lan: Toi pham xuyen quoc gia nham vao du khach

Alexander Matusov (phải), một trong những kẻ cầm đầu nhóm tội phạm Nga, bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ tháng 6/2014 - Ảnh: EPA/STR

Với nạn ăn cướp và trộm cắp vặt, hiện có bốn băng nhóm đến từ Colombia, Mexico, Guatemala và Peru đã nhận tội. Nhóm tội phạm Colombia thì tập trung theo dõi những bất động sản sang trọng, sau đó đột nhập để lấy những món đồ đắt giá. Một số thì phá khóa các két sắt. Trong khi đó, tội phạm đến từ Mexico, Guatemala và Peru lại đánh cắp xe hơi từ các khu nghỉ dưỡng, khách sạn và căn hộ.

Một số tội phạm khác thì đánh cắp hộ chiếu và giấy tờ tùy thân của du khách để bán lại trên thị trường chợ đen. Lâu nay, hoạt động kinh doanh hộ chiếu bị đánh cắp ở TL diễn ra khá rầm rộ. Năm 2009, cảnh sát TL và Tây Ban Nha đã kết hợp bắt giữ được công dân người Anh Ahboor Rambarak Fath (sinh ra ở Iran) khi người này chuẩn bị rời khỏi TL với 103 hộ chiếu các công dân châu Âu, Canada và Israel trong túi xách.

Năm 2013, lượng du khách nước ngoài đến TL là 26,7 triệu người. Trang web của ngành du lịch TL ghi nhận, tám tháng đầu năm nay, lượng khách nước ngoài đến TL đạt 15,7 triệu, giảm 10,66% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này giảm mạnh từ thị trường khu vực Đông Á (Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan) là những nơi du khách có xu hướng quan tâm về vấn đề an ninh.

Ngày 12/8 vừa qua, TL triển khai chính sách mới nhằm siết chặt quản lý nhập cảnh tại tất cả cửa khẩu quốc tế. Theo đó, người nước ngoài thường xuyên thực hiện nối thị thực sẽ không được cấp thị thực nhập cảnh vào TL, đồng thời hạn chế người nước ngoài lưu lại quá lâu tại TL - qua đó có thể thực hiện những hành vi phạm tội mà chính quyền TL không kiểm soát được.

 ANH THÔNG - VĨNH LINH (Theo Jakarta Post, Asia One. Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI