Thái Lan chấp nhận tội danh chống lại cựu thủ tướng Yingluck

19/03/2015 - 15:45

PNO - PN - Tòa án tối cao Thái Lan sáng nay, 19/3, đã chấp nhận tội danh tham nhũng dành cho cựu thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra. Theo đó, rất có thể cựu thủ tướng sẽ lãnh mức án mười năm tù giam.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Phán quyết của tòa án nêu rõ: “Vụ án này nằm trong thẩm quyền giải quyết của Tòa án tối cao, vì vậy chúng tôi chấp nhận những lời buộc tội tham nhũng đối với cựu thủ tướng. Chúng tôi cũng ra quyết định thành lập hội đồng xét xử và phiên xét xử đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 19/5”.

Thai Lan chap nhan toi danh chong lai cuu thu tuong Yingluck

Nếu bị buộc tội, cựu thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra có thể sẽ phải nhận mức án mười năm tù giam - Ảnh: Reuters

Cựu thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra đã bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm sau khi một cơ quan lập pháp tố cáo bà tham nhũng và gây tổn thất cho chương trình trợ giá lúa gạo của chính phủ do bà đứng đầu.

Bà Yingluck không tham dự trong phiên tòa ngày hôm nay. Trước đó bà phủ nhận tất cả mọi cáo buộc nói trên. Ngoài ra, bà cũng lên tiếng bảo vệ chính sách trợ giá lúa gạo và cho rằng những tội danh chống lại bà đều xuất phát từ động cơ chính trị.

Trên trang cá nhân Facebook, bà Yingluck chia sẻ: “Trong suốt thời gian đảm nhận vị trí thủ tướng, tôi đã làm việc rất trung thực và làm hết trách nhiệm của mình theo đúng hiến pháp và luật pháp trên mọi lĩnh vực. Chính sách trợ giá gạo là một chính sách mà tôi nhận được sự tín nhiệm của người dân”.

Những người ủng hộ cựu thủ tướng Yingluck cho rằng tội danh tham nhũng là động thái mới nhất mà thông qua đó hoàng gia và chính phủ quân sự Thái Lan muốn xóa sạch ảnh hưởng của gia đình chính trị quyền lực này đối với đất nước.

Reuters dẫn lời Kan Yuenyong, một nhà phân tích của cơ quan tình báo Siam: “Cuộc chiến tranh giữa chính quyền quân sự và gia đình đầy thế lực Shinawatras đã, đang và tiếp tục kéo dài”. Ông còn cho rằng quân đội cần phải hết sức thận trọng, nếu không sẽ dẫn đến các cuộc biểu tình rầm rộ.

Quân đội đã lật đổ chính quyền của thủ tướng Yingluck hồi tháng Năm năm ngoái.

HOÀNG PHƯƠNG
(Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI