Tha thứ độc hại

04/07/2023 - 14:15

PNO - Có những phụ nữ đang ngày ngày làm đau mình vì không tha thứ được cho chồng và nhân tình.

Chồng ngoại tình với bạn thân, chị chấp chới dưới vực thẳm. Tìm đến những người chị nghĩ có thể kéo được mình lên, chị lại nhận được lời khuyên: “Hãy học cách để tha thứ cho chồng, tha thứ cho cô ta thì mình mới hạnh phúc được”.

Chị càng học cách tha thứ lại càng thấy đau, bởi làm sao tha thứ cho người gọi chị là tri kỷ mà lại yêu chồng chị. Làm sao mà tha thứ cho mối tình đầu đã cùng nhau đi qua đủ mọi thăng trầm, đến ngày vợ chồng có chút dư dả về vật chất lại “biến chất”?

“Việc không thể tha thứ được khiến tôi thấy mình tệ hại. Tôi tự trách mình sao không buông nỗi căm hận đi, tự hỏi liệu có phải mình không cao thượng được. Càng cố nghĩ, tôi lại càng muốn trả thù họ. Cho đến ngày, tôi nhận ra đó là một sự tha thứ độc hại” - chị nói với tôi trong một buổi cà phê.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

“Sự tha thứ độc hại”, theo cách diễn giải của chị là tập trung xoáy vào lại càng đau đớn. Chỉ đến khi khó quá, chị buông. Chị mặc kệ đấy, chấp nhận rằng mình xấu xa cũng được, trong lòng chị đầy căm phẫn thì chị cứ căm phẫn.

Chị nói: “Tôi từng nghe người ta khuyên rằng tức giận hay thù hằn ai đó như cầm hòn than nóng trong tay, chính mình bị bỏng rát. Nhưng tôi ngẫm ra rằng có khi mình phải chấp nhận việc bỏng rát thì mới buông xuống được, cùng lắm thì chỉ đau một chỗ. Không thể chối bỏ hòn than ấy bằng cách bỏ từ tay này sang tay kia, qua tim, rồi ghé về ngực, phổi… Làm cách đó chỉ là mình đang tự giết mình, chỗ nào cũng thương tổn”.

Đặt nỗi căm ghét qua một bên, chị nhìn lại xem mình có gì và cần làm gì với cuộc đời. Một người đàn bà 35 tuổi phải nuôi 2 đứa con tuổi tiểu học, công việc thì cần chăm chỉ mới kiếm được tiền, một cơ thể đang cần được chăm sóc. Chị thấy mình có nhiều việc phải làm quá, đâu lý gì phải dành thời gian để cố ngồi tha thứ cho ai.

Chị tìm hiểu chương trình học của con, xem mình có thể bớt được lớp học thêm nào và tăng việc đồng hành với con tại nhà không.

Công việc kế toán cuối tháng cũng bận, chị tập trung làm thật hiệu quả. Giữa tháng rảnh rang hơn, chị làm thêm một số món đồ khô như khô gà, chà bông, tôm nõn… để bán online. Mỗi ngày, chị quyết tâm bận đến mấy cũng phải có 10 phút để rửa mặt sạch, vỗ vỗ nước hoa hồng cho da đủ ẩm.

Còn nhiều quyển sách từng mua trên giá, bây giờ chị đọc. Chị cũng nghe những kênh podcast về phát triển tư duy, học về quản lý tài chính cá nhân, ngó nghiêng những kênh đầu tư với mong muốn giúp số tiền tiết kiệm của mấy mẹ con thịnh vượng hơn…

3 tháng trôi qua, mây đen trong lòng chị đã dần tan. Chị đã tìm lại được niềm háo hức khi tiếng chuông báo thức reo vào lúc 5g sáng. Vẫn có những ngày chị mệt và cảm nhận được nỗi đau, nỗi nhớ chồng, sự tiếc nuối về một gia đình đủ đầy hạnh phúc, thương cho bản thân mình phải nỗ lực gồng gánh. Nhưng chị không cố chống cự, cứ tự nhủ với mình về trạng thái đang có và chờ nó tan đi.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

“Tôi không biết mình có còn hận thù 2 người kia không vì mình vẫn đau, vẫn buồn khi nghĩ đến. Chỉ là tôi cố gắng chuyển hóa những nỗi đau thành động lực để làm việc khác, chăm sóc chính mình và con cái. Mọi thứ đang dần vơi đi và tôi nghĩ đó là một dấu hiệu tốt” - chị nói.

Chị sẽ cần một thời gian nữa để những vết thương lành sẹo. Nhưng nếu chị không đưa ra khái niệm về “tha thứ độc hại”, tôi cũng không biết rằng có những phụ nữ đang ngày ngày làm đau mình vì không tha thứ được cho chồng và nhân tình. Cố tập trung để suy nghĩ tốt đẹp về người đã hại mình, cố để tha thứ cho họ trước tiên thì sẽ bào mòn, khiến tinh thần mình càng kiệt quệ hơn sau giông bão.

Những sự tha thứ sẽ đến khi một người quay về chăm sóc chính mình rồi dần bình an, hận thù bên trong tự nhiên được chuyển hóa. Sự tha thứ lành mạnh sẽ xảy ra vì những rung động kết nối với chính mình, không còn nhu cầu quan tâm đến người kia nữa. 

Cát Tường 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Lưu Lưu 12-07-2023 20:30:14

    Thời gian luôn là thần dược. Nếu trong lòng lúc nào cũng nghĩ đến chuyện trả thù ,tôi nghĩ mình như đang dùng một liều thuộc độc dần nó sẽ ngấm và giết chết mình. Bạn buông bỏ tha thứ cho người cũng là tha thứ cho chính mình. Phụ nữ thường tha thứ nhưng không quên được. Không quên cũng tốt không quên để có bài học trong lúc khó khăn ấy mình đã vượt qua như thế nào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI