Tây Ban Nha trợ cấp tiền thuê nhà cho thanh niên để "thoát ly gia đình"

19/01/2022 - 11:18

PNO - Chính phủ Tây Ban Nha sẽ trả 250 euro (khoảng 6,4 triệu đồng) một tháng cho giới trẻ có thu nhập thấp để giúp họ chuyển ra ngoài sống độc lập thay vì ở cùng với cha mẹ.

Trong một cuộc họp báo sau cuộc họp nội các hàng tuần hôm 18/1, Bộ trưởng Bộ Gia cư Tây Ban Nha - bà Raquel Sanchez - cho biết bắt đầu từ tháng 1 năm nay, các công dân dưới 35 tuổi và có thu nhập hàng năm dưới 24.318 euro ở nước này có thể đề nghị nhận trợ cấp hàng tháng để thuê một căn hộ trong 2 năm.

 Bà Raquel Sanchez - Bộ trưởng Bộ Gia cư Tây Ban Nha
Bà Raquel Sanchez - Bộ trưởng Bộ Gia cư Tây Ban Nha

“Khoản trợ cấp này là một yếu tố quan trọng để những người trẻ ở Tây Ban Nha có thể ra ngoài sống độc lập mà lo phải quá lo lắng về giá nhà ở”, bà Sanchez nói.

Theo số liệu chính thức mới nhất, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia có tỷ lệ thanh niên ở cùng cha mẹ cao nhất châu Âu. Vào năm 2020, có đến 55% người trong độ tuổi 25-29 sống chùng với cha mẹ, tăng 6,5% so với năm 2013.

Theo Reuters, con số này có mối tương quan chặt chẽ với tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ Tây Ban Nha, tỷ lệ này khá cao khi có đến 29% những người dưới 25 tuổi đăng ký thất nghiệp.

Nhưng ông Francisco Inareta - phát ngôn viên của Idealista, trang web bất động sản lớn nhất Tây Ban Nha - cho rằng các khoản trợ cấp trực tiếp để trả tiền thuê nhà có thể không giúp chính phủ nước này đạt mục tiêu giúp thanh niên sống độc lập, vì nhu cầu các căn hộ nhỏ có thể sẽ tăng lên, khiến giá thuê tăng theo.

“Mặt khác, những người có thu nhập cao hơn mức giới hạn có thể sẽ cảm thấy bị phân biệt đối xử khi phải đóng thuế nhiều hơn mà không được trợ cấp”, ông Inareta nói thêm.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI