Tây Ban Nha: Lo sợ COVID-19, phụ huynh phản đối cho học sinh trở lại trường

11/09/2020 - 12:00

PNO - Việc các trường học ở Tây Ban Nha dự kiến mở cửa trở lại đang trở thành cơn ác mộng đối với nhiều gia đình.

Bên cạnh nỗi lo an toàn phòng dịch, người làm cha mẹ xứ bò tót còn phải đối mặt với nguy cơ bị buộc tội “nghỉ học trái phép” nếu không gửi con đến trường vì lý do sợ lây nhiễm vi-rút.

Mong con học ở nhà 

Dù không phải là týp người thích phá vỡ quy tắc, nhưng Ángela López - mẹ của bé gái 7 tuổi đang có bệnh lý hô hấp - đã sẵn sàng đứng vào “hàng ngũ” những phụ huynh thách thức lệnh cưỡng bách trở lại trường học của chính phủ. Các bậc cha mẹ đã tỏ ra cảnh giác với các biện pháp an toàn mà họ cho là yếu kém khi làn sóng COVID-19 mới quét qua xứ sở. Nỗi lo học sinh bị bệnh có thể lây nhiễm sang người thân là những người có nguy cơ cao trở nặng do vi-rút mới này. Song song việc phản đối đến trường, người dân có con em tuổi đi học tuyên bố họ đã đầu tư máy tính với kết nối mạng tốt nhất để thuận tiện cho các lớp học trực tuyến.

Một giáo viên đang đo thân nhiệt cho trẻ trong một trường mẫu giáo ở Madrid Ảnh: AP
Một giáo viên đang đo thân nhiệt cho trẻ trong một trường mẫu giáo ở Madrid Ảnh: AP

Nhiều phụ huynh, trong đó có López, bất chấp quy định cứng nhắc giáo dục bắt buộc ở trường phổ thông của chính quyền, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải đối mặt với cáo buộc trốn học. Hành vi này có thể bị trừng phạt từ ba đến sáu tháng tù ở Tây Ban Nha.
Người mẹ sống ở Madrid cho hay, con gái chị sinh ra đã mắc chứng co thắt phế quản gây khó thở. Trong khi COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp, nên López không muốn mạo hiểm để nhận bất kỳ rủi ro nào.

Tại Tây Ban Nha, hơn nửa triệu người đã nhiễm COVID-19, với ít nhất 29.500 người đã chết vì vi-rút. 

Chính phủ nhượng bộ

Khi việc phản đối tiếp tục tăng cao, các cuộc tranh cãi nổ ra trong các “phòng chat nhắn tin” của các nhóm phụ huynh, nhà chức trách Tây Ban Nha tuần trước đã ban hành hướng dẫn sửa đổi công tác mở cửa trường học trở lại. Các điều kiện bắt buộc đưa ra như học sinh từ 6 tuổi trở lên phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt hằng ngày, rửa tay ít nhất năm lần mỗi ngày và bảo đảm hệ thống thông gió trong các lớp học.

Bộ Y tế cũng khuyến nghị thiết lập “lớp học bong bóng”, tức giảm số lượng học sinh trong phòng học xuống tối đa và bố trí “điều phối viên COVID-19” ở tất cả trường. Đây là những người có thể phản ứng nhanh nếu có ca bệnh được xác định. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng các trường không đủ kinh phí để thuê thêm người cũng như không thể mở rộng thêm chỗ để đáp ứng khuyến cáo của bộ.

Hơn 8 triệu sinh viên ở Tây Ban Nha sẽ bắt đầu năm học trong tuần này hoặc tuần tới. Mặc dù các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu vai trò của trẻ em trong việc lây lan COVID-19, hầu hết trẻ chỉ bị nhẹ khi nhiễm vi-rút. Trong một số trường hợp hiếm hoi, chúng có thể trở nặng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em có thể truyền COVID-19 cho những người khác trong gia đình. Aroha Romero, bà mẹ hai con sống ở phía đông Valencia, nói trong lo lắng: “Tôi thà bị buộc tội cho con trốn học còn hơn để chúng phải mồ côi mẹ do vi-rút”.

Kể từ năm 1970, luật pháp Tây Ban Nha áp dụng quy định cưỡng bách giáo dục để giảm sự chia rẽ xã hội. Nhưng với COVID-19, các gia đình đã lên tiếng phản đối và cho rằng hiến pháp cho họ quyền tự do để con cái không đến trường. Thế nhưng, hiện không có bất kỳ “lá chắn” hợp pháp nào cho việc học tại nhà, cũng như không có hệ thống các tiêu chuẩn cho hình thức học này.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã cảnh cáo về “nguy cơ bị xã hội loại trừ” với các gia đình không chịu cho con quay trở lại trường học. Theo ông, cả học sinh và giáo viên sẽ an toàn hơn nhiều trong môi trường giáo dục so với những nơi khác. Irene Briones, giáo sư luật Đại học Madrid’s Complutense, dự báo: “Nếu số trẻ trốn học tăng ồ ạt, sẽ không có ai bị truy cứu gì bởi vì việc đi ngược lại với số đông phụ huynh không có lợi cho chính phủ”. 

Nam Anh (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI