Đừng ôm đồm nếu chưa giỏi!

15/12/2025 - 06:00

PNO - Bộ phim Thế hệ kỳ tích (khởi chiếu 12/12) đã không tạo được kỳ tích như mong đợi của đạo diễn Hoàng Nam.

Giấc mơ tái lập thành tích trăm tỉ đồng sau thành công từ phim đầu tay- Đèn âm hồn - của nhà làm phim tay ngang này đã không thành hiện thực.

Thế hệ kỳ tích là phim Việt mới nhất nối dài danh sách phim có đạo diễn kiêm biên kịch “ngã ngựa” ngoài rạp; trước đó có các phim Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu, Dưới đáy hồ, Đồi hành xác, Thai chiêu tài, Phá đám: Sinh nhật mẹ... Thực tế cho thấy đạo diễn, nhất là tên tuổi mới, tự làm phim từ kịch bản của mình rất ít khi thành công. Phim ăn khách tổng hòa từ nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất vẫn là kịch bản.

Phim Thế hệ kỳ tích do Hoàng Nam viết kịch bản và đạo diễn không tạo được kỳ tích phòng vé như mong đợi - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Phim Thế hệ kỳ tích do Hoàng Nam viết kịch bản và đạo diễn không tạo được kỳ tích phòng vé như mong đợi - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Một kịch bản tốt chưa chắc tạo ra một bộ phim hay. Một bộ phim hay chưa chắc thắng phòng vé. Nhưng chí ít, một phim doanh thu trăm tỉ đồng phải có chất lượng kịch bản ở mức “có bột mới gột nên hồ” - điều biên kịch chuyên nghiệp còn khó làm được huống chi tay ngang.

Việc đạo diễn tự làm phim từ kịch bản của mình giúp tác phẩm có được tầm nhìn thống nhất, mọi thứ được chuyển tải trọn vẹn từ trang giấy lên màn ảnh. Những đạo diễn chứng tỏ được khả năng “2 trong 1” này bằng thành công phòng vé là Charlie Nguyễn, Lý Hải, Bùi Thạc Chuyên, Victor Vũ, Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng, bộ đôi Bảo Nhân - Nam Cito, Trấn Thành, Huỳnh Lập. Tuy nhiên, số này không nhiều và không phải phim nào tự viết, tự làm cũng bán vé tốt. Các đạo diễn - biên kịch lành nghề như Charlie Nguyễn, Victor Vũ hay Nguyễn Quang Dũng cũng từng có phim ế ẩm.

Phim Việt hiện đang trong thời kỳ trăm hoa đua nở kéo theo sự xuất hiện của nhiều đạo diễn mới. Cũng có trường hợp biên kịch sau khi sở hữu vài phim ăn khách tự tin “cân” luôn vai đạo diễn như biên kịch Kay Nguyễn (đạo diễn phim Sắc đẹp dối trá), Bình Bồng Bột (phim Phá đám: Sinh nhật mẹ). Kết quả, hầu hết tân binh một mình 2 vai đều thất bại phòng vé. Hiếm hoi mới có đạo diễn kiêm biên kịch thắng ngay với phim đầu tay như trường hợp Đèn âm hồn của Hoàng Nam. Thế nhưng, may mắn khó đến 2 lần.

Điện ảnh Việt đang tăng trưởng mạnh về số lượng, lượng phim trăm tỉ đồng cũng tăng theo. Điều này đòi hỏi guồng máy sản xuất phim Việt ngày càng tiến tới sự chuyên nghiệp. Trong môi trường đó, mỗi khâu cần được chuyên nghiệp hóa mới đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng khắt khe của khán giả. Vì vậy, các đạo diễn, biên kịch mới nếu không giỏi, không chuyên mảng của mình thì đừng tự đẩy mình vào thế khó!

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI