Tập đoàn Lộc Trời nợ tiền mua lúa của nông dân hàng trăm tỉ đồng

08/05/2024 - 16:59

PNO - Tính đến ngày 24/4, Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời còn nợ tiền mua lúa của hàng trăm hộ nông dân ở An Giang hơn 200 tỉ đồng. Doanh nghiệp này cam kết trả cả gốc lẫn lãi.

Ngày 8/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết, đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (Tập đoàn Lộc Trời) chủ động tổ chức đối thoại với nông dân và cam kết cụ thể thời gian thanh toán, chi trả lãi suất tiền nợ mua lúa.

Tập đoàn Lộc Trời - từng là doanh nghiệp tiên phong ở ĐBSCL phát hành cổ phiếu ưu đãi cho nông dân, nhằm thể hiện sự đồng hành và liên kết chặt chẽ với nông dân
Tập đoàn Lộc Trời - từng là doanh nghiệp tiên phong ở ĐBSCL phát hành cổ phiếu ưu đãi cho nông dân, nhằm thể hiện sự đồng hành và liên kết chặt chẽ với nông dân

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, trong vụ đông xuân 2023-2024, Tập đoàn Lộc Trời đã nợ tiền mua lúa của hơn 900 nông dân ở các huyện Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và Tri Tôn, số tiền hơn 245 tỉ đồng. Phía Tập đoàn Lộc Trời cho biết đến ngày 24/4 doanh nghiệp tiếp tục thanh toán thêm một phần tiền nợ mua lúa của nông dân được gần 57 tỉ đồng. Số tiền còn lại chưa thanh toán cho nông dân là hơn 204 tỉ đồng.

Nêu lý do thanh toán tiền mua lúa cho nông dân không đúng như cam kết, Tập đoàn Lộc Trời cho rằng, do chưa thu xếp kịp dòng tiền từ việc vay vốn của các ngân hàng. Tập đoàn tham gia xuất khẩu với số lượng lớn, tuy nhiên tiền thanh toán của khách hàng quốc tế chậm, dẫn đến nguồn tiền thanh toán cho nông dân bị chậm trễ.

Đại diện Tập đoàn Lộc Trời cam kết tiếp tục khẩn trương làm việc với các ngân hàng, đối tác để ưu tiên giải ngân tiền nhằm chi trả mua lúa cho nông dân. Cam kết chi trả lãi suất 0,8%/tháng (9,6%/năm) cho nông dân từ ngày 27/4 trở về sau và mỗi tuần trả một phần, sẽ trả dứt điểm đến ngày 20/5. Trong trường hợp nông dân, hợp tác xã có nguyện vọng muốn trao đổi trực tiếp với Tập đoàn Lộc Trời sẽ được bố trí nhân viên tiếp tại các nhà máy, trụ sở, văn phòng của tập đoàn.

Tối 23/8/2015, tại Đồng Tháp, Tổ chức Guinness Việt Nam chính thức công nhận 'Lực lượng 3 cùng của Tập đoàn Lộc Trời là lực lượng cùng nông dân ra đồng lớn nhất Việt Nam.
Tối 23/8/2015, tại Đồng Tháp, Tổ chức Guinness Việt Nam chính thức công nhận 'Lực lượng 3 cùng" của Tập đoàn Lộc Trời là lực lượng cùng nông dân ra đồng lớn nhất Việt Nam.

Các ngành chức năng tỉnh An Giang đề nghị Tập đoàn Lộc Trời khẩn trương thực hiện đúng các cam kết với nông dân, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất. Ưu tiên thanh toán cho nông dân có thời gian nợ lâu, nắm bắt và xử lý kịp thời những trường hợp người dân cần tiền trả nợ ngân hàng, nhu cầu thiết yếu phục vụ gia đình. Để chuẩn bị tốt việc liên kết sản xuất vụ hè thu 2024 và các vụ tiếp theo, ngành nông nghiệp An Giang sẽ tiếp tục tăng cường theo dõi, đôn đốc lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời chủ động đối thoại với nông dân và cam kết cụ thể thời gian thanh toán, chi trả lãi suất. Đề nghị Tập đoàn Lộc Trời cử nhân viên thường xuyên túc trực tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang để tiếp dân, lắng nghe ghi nhận thông tin và có ý kiến phản hồi cho nông dân rõ phương án, lộ trình trả nợ tiền lúa cụ thể…

Phía UBND tỉnh An Giang cũng có văn bản yêu cầu các sở ngành tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, giải thích cho các hộ nông dân nắm rõ chính sách, phương án trả nợ của Lộc Trời. Đối với tập đoàn Lộc Trời, phải cử nhân viên thường xuyên có mặt để trực tiếp giải quyết cho các hộ dân hiểu rõ. Đồng thời, xây dựng phương án trả nợ cụ thể cho người dân…

Tuệ Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI