Táo mèo Việt Nam trộn hàng Trung Quốc bày bán la liệt: Cách phân biệt chuẩn xác nhất

27/10/2016 - 07:25

PNO - Táo mèo Trung Quốc đang được bày bán tran lan trên thị trường khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là táo mèo thật, đâu là giả.

Do nhu cầu lớn, lượng táo mèo đổ về tràn ngập thị trường Hà Nội, được bày bán ở nhiều nơi từ các chợ đầu mối đến vỉa hè. Nhiều người đã nhập táo mèo từ Trung Quốc để trộn lẫn với táo mèo Việt Nam.

Táo mèo Việt Nam trộn hàng Trung Quốc bày bán la liệt

Mới vào vụ nhưng tại Hà Nội những sạp táo mèo Tây Bắc đã được bày bán tràn lan khu vực vỉa hè đường Láng, Cầu Giấy, Phạm Hùng, Phan Bá Vành… Tuy nhiên, nếu không để ý kĩ, người dùng rất dễ mua lẫn cả táo mèo Trung Quốc mà không hay biết.

Hầu hết các sạp bán táo mèo dọc đường đều cam kết bán táo mèo Tây Bắc chuẩn, xuất xứ từ Mù Căng Chải, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái… nhưng nếu là người sành ăn thì chỉ cần quan sát sẽ nhận thấy, ở một số cửa hàng, táo mèo bị trộn lẫn, chất lượng, màu sắc quả không đồng đều với nhau, giá cả cũng chệnh lệch đáng kể.

Tao meo Viet Nam tron hang Trung Quoc bay ban la liet: Cach phan biet chuan xac nhat
Màu sắc táo mèo lẫn lộn

Chị Hoàng, bán táo mèo trực tiếp tại nhà liên tục khẳng định: “Táo mèo nhà chị chuẩn là hàng Việt Nam đó em, chồng chị phải lên tận Tây Bắc để nhập về, mất công lắm, nhiều người còn tranh nhau mua vì chị bán rẻ nhất rồi. Em lấy loại nào cũng có từ táo mèo khô cho đến táo tươi”.

Cũng tại đường Phan Bá Vành, Cầu Giấy, Láng,… hàng loạt các gánh hàng rong bán loại táo này giá bán tại đây khá rẻ chỉ từ 20.000 nghìn/đồng - 25.000 đồng/kg, thậm chí là 10.000 đồng/1kg Khi được hỏi đây có phải là táo mèo Trung Quốc thì đa số người bán hàng đều gạt phăng khẳng định đây là táo mèo Việt Nam, có nguồn gốc từ Tây Bắc.

Tao meo Viet Nam tron hang Trung Quoc bay ban la liet: Cach phan biet chuan xac nhat
Người bán hàng khẳng định là táo mèo Tây Bắc

Chị Bích, chở một xe táo mèo bán tại đường Láng, có nói: “Ôi, em ơi làm gì có táo mèo Trung Quốc, đây là táo mèo chuẩn, vừa ngon, vừa ngọt, nhiều người ra đấy mua lắm, nhất là các bạn sinh viên”.

Anh Hoàng Văn Cao (36 tuổi, Phan Bá Vành, Hà Nội), chuyên cung cấp táo mèo chuẩn, có nói: “Theo tôi táo mèo hiện nay bị trà trộn rất nhiều táo mèo có nguồn gốc Trung Quốc, những người sành mua thì chỉ cần nhìn qua là nhận ra ngay, tuy nhiên nhiều người không biết cứ bỏ tiền túi ra mua để rồi mua phải hàng “dởm”, hàng Trung Quốc”.

Theo như lời chị Trần Thị Hoa (34 tuổi, Ngã Tư Sở, Hà Nội), chuyên mua táo mèo để ngâm rượi, cũng khẳng định: “Nếu là táo mèo Tây Bắc giá sẽ khác, vì mất công đi lấy, vận chuyển vất vất không cớ nào lại bán rẻ như vậy. Năm nào nhà tôi cũng mua táo về ngâm rượi, những quả táo mèo thật có màu sắc, vị khác với táo mèo Trung Quốc”.

Cách phân biệt táo mèo Trung Quốc và táo mèo Việt Nam

Anh Hoàng Văn Cao (36 tuổi, Phan Bá Vành, Hà Nội), chuyên cung cấp táo mèo chuẩn sẽ chuẩn sẽ chia sẻ cách phân biệt táo mèo Trung Quốc và táo mèo chuẩn Việt Nam.

“Rất đơn giản để phân biệt loại táo này. Về hình dạng và màu sắc, táo mèo của Việt Nam là táo được mang xuống từ Sơn La, Hà Giang hay Mù Cang Chải. Loại táo này vỏ ngoài hơi sần, ráp, vỏ rất xanh do khí hậu trên đó thất thường. Trong khi táo mèo Trung Quốc thì vỏ ngoài nhẵn, to hơn, nhìn đẹp và bóng mịn trông rất bắt mắt.

Tao meo Viet Nam tron hang Trung Quoc bay ban la liet: Cach phan biet chuan xac nhat
Táo mèo Việt Nam sần sùi, thô ráp

Khi sờ vào quả táo mèo chuẩn, mọi người sẽ thấy săn chắc và cứng. Còn táo Trung Quốc, chỉ cần khẽ bấm quả táo sẽ thấy lún, cảm giác mềm, xốp. Những quả táo này khi để lâu ngày không bị héo như táo ta mà bị thối nhũn.

Khi ăn táo mèo chuẩn sẽ có vị chua, hơi chát, không quá ngọt, nhiều người ăn không quen có thể bị say, táo Trung Quốc khi ăn vào sẽ mềm và xốp, đa phần các quả táo đều có vị ngọt. Nếu táo mèo chuẩn đem ngâm rượi màu sắc đậm hơn táo Trung Quốc, dù để có lâu thì táo mèo Việt Nam vẫn giữ được độ cứng, còn với táo mèo Trung Quốc sẽ bị nát".

Người tiêu dùng nên chọn mua táo mèo ở những địa chỉ tin cậy, uy tín, có thương hiệu để chắc chắn rằng mình đã mua được những quả táo mèo đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Tránh mua phải hàng Trung Quốc, vừa mất tiền mà chất lượng không đảm bảo.

Mai Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI