Chị bán bột trà xanh, bột cám chia sẻ cách phân biệt bột giả và thật chuẩn xác nhất

26/10/2016 - 06:59

PNO - Hiện nay, vì lợi nhuận, rất nhiều người bán bột trà xanh, bột cám đã nhập các loại bột có nguồn gốc Trung Quốc hay các tạp chất độc hại để bán cho người tiêu dùng.

Cách phân biệt bột trà xanh thật và giả

Chị Đào Thị Phương (23 tuổi, Lam Đàn, Nghệ An), chuyên cung cấp bột trà xanh chuẩn, chia sẻ: “Rất nhiều bạn trẻ tìm mua bột trà xanh nhưng không biết rằng, hiện nay có nhiều nơi sản xuất đã trộn các tạp chất khác nhau, nếu dùng để làm đẹp sẽ gây dị ứng da, còn để làm bánh hay làm trà sữa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Việc phân biệt bột trà xanh rất đơn giản, không có gì khó. Đầu tiên, mọi người hãy quan sát bên ngoài, nếu là bột trà xanh thật, khi quan sát sẽ thấy bột tơi đều, khô, không vón cục. Bột trà xanh giả sẽ có cảm giác vị vón cục, hơi ướt, ẩm vì có các tạp chất khác hoặc trộn chất bảo quản.

Về mùi vị, bột trà xanh giả, chứa tạp chất sẽ có màu hơi vàng úa, Vị chát, hậu đắng. Lọai bột giả này khi dùng tay sờ vào, chúng ta sẽ cảm được bột trà hoặc khi uống sẽ lấn cấn trên đầu lưỡi. bởi đây là bột được làm từ loại lá trà xanh thông thường, thậm chí còn dùng cả cọng và thân cây trà để chế biến.

Đối với màu sắc, bột trà xanh thật có màu xanh tươi như cẩm thạch còn bột trà xanh giả màu hơi vàng úa. Vì quy trình chế biến, bột trà xanh thật được chế biến rất tỉ mỉ, sẽ đảm bảo được màu sắc của lá trà, còn với trà xanh giả do bị pha trộn nên không giữ được nguyên màu sắc đặc trưng này.

Chi ban bot tra xanh, bot cam chia se cach phan biet bot gia va that chuan xac nhat
Bột trà xanh thật có màu xanh tươi như cẩm thạch còn bột trà xanh giả màu hơi vàng úa

Ngoài ra bột trà xanh thật rất mịn, bột trà xanh giả khi sờ có cảm giác sạn sạn không được mịn như bột thật. Bên cạnh đó, mọi người có thể phân biệt bằng cách uống bột trà xanh.

Nếu là trà xanh thật, nước pha ra sẽ có màu đậm, vị hơi ngọt, rất dễ chịu, còn với trà xanh giả sẽ thấy rất chát, có vị đắng.

Chi ban bot tra xanh, bot cam chia se cach phan biet bot gia va that chuan xac nhat
Trà xanh thật, nước pha ra sẽ có màu đậm, vị hơi ngọt, rất dễ chịu

"Cùng với đó, sau khi uống bột trà xanh thật, bạn sẽ cảm thấy tăng lực, tỉnh táo, hồi phục sức khỏe. Còn khi uống phải bột không phải bột trà xanh, bạn sẽ thấy bụng dạ cồn cào", chị Phương nói.

Ngoài ra, giá thành bột trà xanh thật rất đắt, mọi người cũng nên lưu ý.

"Về giá thành, mọi người không nên tham rẻ, bột trà xanh thật không bao giờ có giá từ 200-300 nghìn/kg, đó chỉ là hàng Trung Quốc hoặc được trộn tạp chất. Nếu là bột trà xanh thật vì quy trình, công đoạn, giá nhập vào thì cũng phải rơi vào tầm 1-2 triệu đồng/kg. Vì vậy, mọi người trước khi mua bột trà xanh hãy tìm hiểu thật kĩ để đảm bảo chất lượng, cũng như độ an toàn của trà xanh nhất là làm đẹp và để uống".

Cách phân biệt bột cám gạo nguyên chất và bột cám gạo pha tạp chất

Bột cám gạo nguyên chất có tác dụng trong việc cải thiện làn da, giúp da trở nên mịn màng và trắng hồng một cách tự nhiên. Song không phải ai cũng biết lựa chọn cho mình loại cám gạo nguyên chất tốt nhất.

Chị Hoàng Bích Thủy (Hai Bà Trưng, Hà Nội), chia sẻ: “Cám gạo là biện pháp làm đẹp tự nhiên được nhiều chị em tin dùng, cũng chính vì điều này, nhiều người đã trộn các loại bột khác nhau, để bán với giá giống như bột cám gạo nguyên chất.

Bột cám gạo nguyên chất sẽ có màu nâu giống da người còn cám gạo có pha tạp chất thì màu trắng hoặc sẫm hơn (tạp chất có thể là bột gạo, bột mỳ hoặc loại bột gì đó).

Chi ban bot tra xanh, bot cam chia se cach phan biet bot gia va that chuan xac nhat
Cám gạo nguyên chất có màu nâu giống da người

Về trọng lượng, bột cám gạo nguyên chất có trọng lượng rất nhẹ, nếu trọng lượng nặng, pha bột cám gạo ra mà không tan, hay vón cục là bột giả, có pha tạp chất. Nếu lấy tay sờ bột cám gạo thật sẽ rất mịn, dính tay, còn cám gạo pha thì sẽ có cảm giác rời rạc, không dính tay.

Đối với mùi vị, cám gạo nguyên chất thường có mùi nhẹ, mùi thơm nồng và còn loạt bột bị pha có mùi hắc, không có mùi đặc trưng".

Để tránh mua phải hàng giả, pha tạp chất, mọi người cũng có thể tự làm bột trà xanh, bột cám tại nhà, rất đơn giản, an toàn hoặc nên đến các cửa hàng uy tín để mua.

 Mai Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI