Tạo điều kiện cho người dân về quê đón tết vui vẻ, an toàn

12/01/2022 - 06:36

PNO - Tết Nguyên đán cận kề, người ở TP.HCM vẫn chưa biết có bị cách ly hay không khi về quê ăn tết, bởi chính quyền các tỉnh, thành đang áp dụng cách phòng, chống dịch COVID-19 không giống nhau.

Tuy nhiên, trả lời Báo Phụ nữ TP.HCM trong ngày 11/1, lãnh đạo nhiều tỉnh, thành miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long cho biết, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân về quê đón tết vui vẻ, an toàn.

Từ tháng 10/2021, UBND TP.Đà Nẵng không còn yêu cầu hạn chế người về từ các tỉnh phía Nam. Theo đó, công dân đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 đủ thời gian thì đi và về TP.Đà Nẵng thoải mái. Công dân về TP.Đà Nẵng được yêu cầu khai báo tại trạm y tế và thực hiện nguyên tắc 5K (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, giữ khoảng cách, khai báo y tế); chỉ xét nghiệm (test) nhanh những trường hợp nguy cơ cao khi đến sân bay, ga tàu, bến xe.

Người từ TP.HCM về quê qua ga Đông Hà, tỉnh Quảng Trị vào những ngày cuối năm 2021. Dù không có quy định bắt buộc nhưng một số hành khách vẫn mặc đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn - ẢNH: THUẬN HÓA
Người từ TP.HCM về quê qua ga Đông Hà, tỉnh Quảng Trị vào những ngày cuối năm 2021. Dù không có quy định bắt buộc nhưng một số hành khách vẫn mặc đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn - ẢNH: THUẬN HÓA

Sở Y tế TP.Đà Nẵng cũng quy định mức giá xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 Ag là 16.400 đồng/lần, xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag miễn dịch tự động/bán tự động là 38.500 đồng/lần, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR trong trường hợp lấy mẫu đơn là 166.800 đồng/lần. 

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam - cho biết đối với người về từ các vùng xanh hoặc vàng, vùng cam mà đã tiêm vắc-xin phòng COVID-19 liều cuối cùng tối thiểu 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng tính đến lúc về địa phương thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà bảy ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bảy ngày tiếp theo, thực hiện nghiêm 5K. 

Đối với những người đến tỉnh Quảng Nam vì lý do công tác hoặc du lịch cuối tuần, khi vào tỉnh Quảng Nam, phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Nếu thời gian lưu trú tại tỉnh Quảng Nam vượt quá giới hạn giá trị của kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 thì phải làm lại xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR và tự chi trả phí xét nghiệm. 

Xét nghiệm cho người từ vùng cam, vùng đỏ về Huế ăn tết - ẢNH: THUẬN HÓA
Xét nghiệm cho người từ vùng cam, vùng đỏ về Huế ăn tết - ẢNH: THUẬN HÓA

Đối với người về từ vùng cam và tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 (thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp), người về từ vùng đỏ đã được tiêm đủ liều vắc-xin (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin của cơ quan có thẩm quyền cấp), phải tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về địa phương và luôn thực hiện nguyên tắc 5K.

Đối với người về từ vùng cam chưa được tiêm vắc-xin, người về từ vùng đỏ chưa được tiêm vắc-xin hoặc tiêm chưa đủ liều phải cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về địa phương và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm ít nhất ba lần (vào ngày cách ly, vào ngày thứ 14, vào ngày thứ 21). Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - nói: “Dịp tết, bà con về quê là bình thường. Chính quyền địa phương chỉ khuyến cáo những người ở vùng dịch (vùng cam, đỏ) nên hạn chế về nếu không thật sự cần thiết chứ không cấm”.

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - khẳng định UBND tỉnh này không bắt buộc người dân về quê ăn tết phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hay test nhanh. Ông Phạm Minh Đức - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi - cho biết thêm người về tỉnh Quảng Ngãi cần khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và luôn thực hiện 5K; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác, khứu giác... thì báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí.

Du khách được thoải mái tham quan hang động Tú Làn tại khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng dịp tết Nguyên đán - ẢNH: THUẬN HÓA
Du khách được thoải mái tham quan hang động Tú Làn tại khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng dịp tết Nguyên đán - ẢNH: THUẬN HÓA

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, người đến hoặc trở về từ các tỉnh, thành vùng cam (cấp độ 3) và vùng đỏ (cấp độ 4) chưa tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương; xét nghiệm ba lần vào các ngày thứ nhất, ngày thứ bảy và ngày thứ 14 kể từ ngày về đến địa phương bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR. Người tiêm chưa đủ liều vắc-xin, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu bảy ngày kể từ ngày về đến địa phương; xét nghiệm hai lần vào các ngày thứ nhất và thứ bảy kể từ ngày về đến địa phương bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin ngừa COVID-19 cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu bảy ngày kể từ ngày về đến địa phương; xét nghiệm hai lần, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương.

Ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị - cho biết sở vừa ra văn bản hỏa tốc hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người đến, trở về từ các tỉnh, thành phía Nam. Theo đó, tỉnh này dừng thực hiện biện pháp giám sát y tế tại nhà 14 ngày đối với mọi trường hợp đã tiêm đủ liều vắc-xin ngừa COVID-19 và ở vùng xanh (nguy cơ thấp) từ chín tỉnh, thành phố, gồm TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, An Giang, Bạc Liêu, Tây Ninh, Vĩnh Long, Bình Thuận. Người tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi COVID-19 không quá sáu tháng từ vùng xanh, vùng vàng (nguy cơ trung bình) trở về tỉnh sẽ không bị hạn chế đi lại, chỉ cần khai báo y tế điện tử hoặc khai tại cơ sở y tế gần nhất, không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2. 

Người trở về từ vùng đỏ (nguy cơ rất cao) cách ly tập trung tối thiểu bảy ngày và cách ly tại nhà bảy ngày tiếp theo, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu và ngày thứ bảy trong thời gian cách ly tập trung.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 từ vùng xanh trở về sẽ không bị hạn chế đi lại, không bị yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2. Người nhập cảnh tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi COVID-19 tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong ba ngày đầu, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ ba kể từ ngày nhập cảnh. Người nhập cảnh qua các cửa khẩu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 cách ly tại nơi lưu trú bảy ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ ba và thứ bảy kể từ ngày nhập cảnh. 

UBND tỉnh Quảng Bình không áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với người đến hoặc về tỉnh này trong dịp tết Nguyên đán nếu đã được tiêm hai mũi vắc-xin phòng COVID-19 hoặc có giấy ra viện, giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá sáu tháng. 

Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - cho biết UBND tỉnh này truyên truyền, vận động, thông tin đến gia đình có người thân đang học tập, làm việc trong và ngoài tỉnh hạn chế đi/về tỉnh. Trường hợp có nhu cầu trở về thì buộc phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương và khuyến khích làm xét nghiệm, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trước khi về địa phương, gia đình. 

Người dân trở về Nghệ An đón tết Nguyên đán cũng được khuyến cáo phải tuân thủ nguyên tắc 5K, hạn chế đi thăm thú, chúc tết họ hàng cũng như các hoạt động tập trung đông người. Những người đến từ khu vực nguy cơ rất cao (cấp độ 4) hoặc vùng phong tỏa buộc phải theo dõi sức khỏe tại nhà bảy ngày nếu đã có kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR hoặc test nhanh trước 72 giờ, đã tiêm đủ liều vắc-xin ngừa COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh; cách ly tại nhà bảy ngày, tiếp tục theo dõi thêm bảy ngày nếu chưa tiêm đủ liều vắc-xin, xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất, ngày thứ bảy kể từ ngày về địa phương, nếu chưa tiêm thì nhân đôi số ngày cách ly, theo dõi tại nhà.

Người về tỉnh Hà Tĩnh dịp tết phải khai báo y tế. Với những người về từ các vùng có cấp độ dịch 3 và 4, chính quyền sẽ áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế. UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các địa phương khuyến khích, vận động người dân không thuộc diện phải cách ly nhưng đến hoặc về từ vùng nguy cơ cao tự giác thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà để phòng ngừa. 

Tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, không có tỉnh nào ra quy định cách ly người về từ TP.HCM. Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang - khẳng định địa phương này không có quy định nào về việc phải cách ly khi về ăn tết. Chỉ những người về từ vùng dịch cấp độ 4 phải khai báo y tế theo quy định; người có yếu tố dịch tễ liên quan biến thể Omicron thì điều tra, truy vết các trường hợp có liên quan. 

Trong ngày 10/1, ngành y tế tỉnh An Giang ghi nhận 116 ca mắc COVID-19, trong đó có bảy trường hợp từ ngoài tỉnh đến; riêng số ca nhiễm trong cộng đồng của tỉnh đã giảm nhiều so với trước. Tính từ ngày 15/4/2021 đến nay, địa phương này có 34.641 trường hợp mắc bệnh và đã chữa khỏi cho gần 31.000 người. Hiện các lực lượng công an, quân sự, hải quan của tỉnh An Giang vẫn đang phối hợp kiểm dịch y tế, duy trì thường xuyên 210 tổ, chốt (195 chốt cố định, 15 tổ cơ động) kiểm soát biên giới để phòng, chống dịch COVID-19 và chống xuất, nhập cảnh trái phép.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.Cần Thơ cũng vừa ra thông báo, yêu cầu mỗi người dân thực hiện và vận động người thân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, tham gia tiêm chủng vắc-xin đầy đủ theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và tiêm mũi tăng cường khi có yêu cầu…

 “Bà con tuân thủ nguyên tắc 5K, khai báo y tế tại trạm y tế địa phương hay qua app đều được” - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Văn Công Minh cho biết. 

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Khải nêu yêu cầu: “Bà con về quê cần chú ý thực hiện 5K, tiêm đủ ít nhất hai liều vắc-xin ngừa COVID-19. Nếu ai chưa tiêm đủ liều thì theo dõi sức khỏe tại nhà và sớm đăng ký với y tế địa phương để được tiêm chủng đầy đủ, an toàn”. 

Người dân không được phép chủ quan

Liên quan tới việc “mỗi địa phương quy định một kiểu” trong phòng, chống dịch COVID-19 khiến người lao động băn khoăn, phó giáo sư - tiến sĩ Trần Đắc Phu  - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng, Bộ Y tế - cho hay Việt Nam không theo chính sách “zero COVID-19” và hiện tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin COVID-19 của Việt Nam đã cao. Chính phủ đã ra Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch COVID-19, trong đó nới lỏng tất cả các hoạt động kể cả đi lại. Do đó, các địa phương không thể áp dụng các chính sách “ngăn sông cấm chợ”. Chính quyền các tỉnh cần thực hiện nghiêm Nghị quyết 128, tránh mỗi nơi làm một kiểu gây ảnh hưởng tới kinh tế cũng như an sinh xã hội. 

Theo ông Trần Đắc Phu, vừa qua, Chính phủ, Bộ Y tế đã  “thổi còi”  một số địa phương do đưa ra quy định không hợp lý về cách ly, xét nghiệm đối với người từ địa phương khác đến. Theo quy định hiện hành, việc xét nghiệm chỉ áp dụng đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ như sốt, ho, khó thở hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3. Do đó, một số nơi yêu cầu toàn bộ người vào địa phương phải xét nghiệm là không cần thiết, tốn kém. 

Bên cạnh việc đề nghị chính quyền các địa phương nên tạo điều kiện cho người lao động về quê đón tết an toàn, ông Trần Đắc Phu cũng khuyến cáo người dân chủ động nâng cao ý thức phòng, chống dịch bởi dịch bệnh vẫn phức tạp. Chủ quan sau khi tiêm vắc-xin là tư tưởng vô cùng nguy hiểm bởi nó có thể làm lây lan dịch bệnh, nhất là đối với các đối tượng nguy cơ như người cao tuổi, người mắc bệnh nền, người chưa tiêm vắc-xin. Ông nói: “Người dân cần tuyệt đối tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế mọi nơi, hạn chế tiếp xúc với đám đông, giảm đi lại nếu không cần thiết, không tổ chức các hoạt động đông người, không tổ chức ăn uống linh đình, hạn chế thăm nom, tụ tập”.

Huyền Anh

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI