Hà Nội yêu cầu người nhập cảnh từ các quốc gia có Omicron phải cách ly tập trung

27/12/2021 - 21:45

PNO - Hà Nội yêu cầu hành khách nhập cảnh từ quốc gia có biến chủng Omicron phải cách ly tập trung, kể cả đã tiêm đủ vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19.

 

Hà Nội đề nghị mọi hành khách của các chuyến bay đến từ các quốc gia có biến chủng Omicron đều phải cách ly tập trung dù đã tiêm đủ vắc xin hoặc khỏi bệnh
Hà Nội đề nghị mọi hành khách của các chuyến bay đến từ các quốc gia có biến chủng Omicron đều phải cách ly tập trung dù đã tiêm đủ vắc xin hoặc khỏi bệnh trước đó

Tiêm đủ vắc xin vẫn phải cách ly tập trung

Ngày 27/12, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch ứng phó với biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 (Omicron).

Theo đó, UBND TP yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức giám sát người nhập cảnh tại đây; tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp người nhập cảnh có triệu chứng sốt, ho, đặc biệt là các hành khách hoặc chuyến bay đến/về từ các quốc gia ghi nhận ca bệnh mắc biến chủng Omicron.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường việc kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, việc khai báo y tế của hành khách nhập cảnh…

Đặc biệt, đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với hành khách nhập cảnh, bất kể tiền sử đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc COVID-19 trước đó.

Trước đó, ngày 16/12, Bộ Y tế cũng có công văn về việc phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo Công văn của Bộ Y tế, với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19, trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh được tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc khách sạn. Thời gian áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh theo quy định nói trên từ ngày 1/1/2022.

Giải trình tự gen với người nhập cảnh, tái nhiễm COVID-19

UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc biến thể Omicron tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp...

Cụ thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xã, phường, thị trấn cần tăng cường giám sát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh, người lao động về lưu trú tại địa phương, đặc biệt là người trở về từ các quốc gia đã ghi nhận sự có mặt của biến chủng Omicron. Cùng với đó, tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác, khó thở để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là các trường hợp có yếu tố dịch tễ là người nhập cảnh hoặc thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài.

Để phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 với biến chủng Omicron, UBND thành phố cũng đề nghị tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại các cơ sở y tế, trong cộng đồng, tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt các trường hợp có liên quan người nhập cảnh.

UBND thành phố cũng yêu cầu, các phòng xét nghiệm chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gen S trong các mẫu xét nghiệm gen RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Lựa chọn ngẫu nhiên hoặc có chủ đích dựa vào kết quả điều tra dịch tễ các mẫu xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 để làm xét nghiệm giải trình tự gen đối với bệnh nhân trong 3 nhóm.

3 nhóm này cụ thể gồm: người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, đặc biệt là người đi đến/về từ các nước đã ghi nhận biến chủng Omicron; người tái nhiễm COVID-19 (có xét nghiệm RT-PCR dương tính sau 2 tháng khỏi bệnh); bệnh nhân trong các ổ dịch phức tạp có số mắc cao. Ngoài ra, có thể tổ chức giám sát ngẫu nhiên một số trường hợp nghi ngờ khác tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trong nước và trên thế giới.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI