Tăng cường xử phạt xe tập lái “chạy lụi” ở TPHCM

29/09/2022 - 16:15

PNO - Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh tình trạng xe tập lái lưu thông trên đường phố và vào cả đường nội bộ khu dân cư nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Ngày 29/9, Công an TP. Thủ Đức cho biết đã ban hành quyết định xử phạt đối với 2 giáo viên của Trung tâm dạy nghề tư thục Thành Công vì có hành vi “dạy thực hành chạy sai tuyến đường trong giấy phép xe tập lái”.

Trước đó, 2 giáo viên này đã cho học viên vào tuyến đường nằm trong khu dân cư An Phú – An Khánh thực hành lái xe và bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra.

Một chiếc xe tập lái chạy trong đường dẫn vào khu dân cư ở TPHCM.
Một chiếc xe tập lái chạy trong đường dẫn vào khu dân cư ở TPHCM

Một lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP. Thủ Đức) cho biết, những ngày tới, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các xe tập lái trong các tuyến đường tại khu dân cư trên địa bàn. Hiện Sở Giao thông Vận tải cho biết, đơn vị này không cấp phép cho xe tập lái của trường, trung tâm vào các tuyến đường trong khu dân cư.

Trước đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và lực lượng CSGT cũng đã kiểm tra tình trạng các phương tiện tập lái trong các khu dân cư Kiến Á, An Phú - An Khánh, Nam Rạch Chiếc. Qua đó, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều phương tiện tập lái lưu thông không đúng tuyến đường quy định.

Thời gian gần đây, rất nhiều người dân phản ánh tình trạng xe tập lái lưu thông trên đường phố và vào cả đường nội bộ khu dân cư gây bất an cho người dân. Điều này gây bất an cho người dân, nhất là trong bối cảnh gần đây liên tục xảy ra các vụ tai nạn xe tập lái trên địa bàn cả nước.

Liên quan đến việc này, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản đề nghị các cơ sở đào tạo lái xe chấn chỉnh công tác đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.

Theo đó, nhằm chấn chỉnh công tác tổ chức đào tạo lái xe, đồng thời hạn chế những thiếu sót trong công tác tổ chức đào tạo lái xe, Sở GTVT TPHCM đề nghị các cơ sở đào tạo lái xe, cụ thể trong công tác tuyển sinh, chỉ tuyển sinh đào tạo lái xe tại các địa điểm được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động.

Thực hiện nghiêm túc quy định về công khai quy chế tuyển sinh, quản lý đào tạo và mức thu học phí đào tạo lái xe tại các văn phòng tuyển sinh đào tạo lái xe. Đảm bảo công tác tuyển sinh đào tạo lái xe theo đúng quy định về độ tuổi, hạng đào tạo, điều kiện sức khỏe của người học…

Tổ chức chụp hình trực tiếp cho học viên khi đến đăng ký ghi danh đào tạo lái xe. Kịp thời báo cáo Sở danh sách văn phòng tuyển sinh đào tạo lái xe ngay sau khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động để theo dõi, quản lý, đồng thời cập nhật thông tin lên cổng thông tin điện tử của Sở GTVT TPHCM để người dân thuận tiện tra cứu, liên hệ.   

Trong công tác tổ chức đào tạo cần thực hiện đầy đủ nội dung chương trình đào tạo của từng hạng Giấy phép lái xe được quy định. Trong đó, lưu ý việc tổ chức đào tạo thực hành lái xe thực hiện giảng dạy lái xe trên đường theo đúng tuyến đường tập lái đã được cấp phép.

Trong quá trình dạy thực hành lái xe trên đường, cần đảm bảo điều kiện theo quy định đối với học viên, giáo viên, xe tập lái. Sử dụng và đảm bảo tính hợp quy của thiết bị DAT (theo dõi thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên), đảm bảo và chịu trách nhiệm về tính chính xác của dữ liệu DAT và dữ liệu quản lý DAT. Lưu trữ dữ liệu đầy đủ theo quy định. Đồng thời, tổ chức kỳ kiểm tra tốt nghiệp cấp chứng chỉ sơ cấp, chứng chỉ đào tạo theo đúng quy định. Trong đó đặc biệt lưu ý việc xét duyệt và chịu trách nhiệm về danh sách học viên đủ điều kiện tham dự kỳ kiểm tra tốt nghiệp.

Sở GTVT đề nghị Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời xác minh khi có thông tin phản ánh về các bất cập, sai phạm phát sinh trong công tác đào tạo lái xe tại các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI