Tăng cường phòng chống dịch COVID-19 sau tết Nguyên đán 2023

31/01/2023 - 16:21

PNO - Ngày 31/1, đoàn công tác của Bộ Y tế do tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TPHCM làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Trung tâm y tế quận 3 và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Cần tăng cường tiêm chủng vắc xin COVID-19 mũi nhắc lại

Bộ Y tế nhắc nhở ngành y tế TPHCM cần tăng cường tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 mũi nhắc lại cho người dân
Bộ Y tế nhắc nhở ngành y tế TPHCM cần tăng cường tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 mũi nhắc lại cho người dân

Tiếp đoàn công tác tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, ngay từ trước Tết Nguyên đán 2023, trung tâm đã bố trí nhân sự trực xuyên tết ở khu vực kiểm dịch y tế quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời kích hoạt giám sát thân nhiệt đối với hành khách đến, đi tại đây để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh.

Qua đó, khi hành khách có dấu hiệu nghi ngờ, nhân viên sẽ tiến hành test nhanh COVID-19, đưa vào khu cách ly tạm thời và triển khai các giải pháp phòng chống dịch tiếp theo.

Ông Tâm nói: “Đợt tăng cường này chúng tôi triển khai thêm xét nghiệm nhanh COVID-19 tại sân bay để sàng lọc kịp thời, chặt chẽ hơn. Song song đó đơn vị cũng tăng cường truyền thông phòng chống dịch theo yêu cầu mới nhất của Bộ  Y tế. Chủ yếu truyền thông cho khách và nhân viên làm việc tại sân bay cách phòng tránh, xử lý khi nghi ngờ có người mắc COVID-19 và cung cấp thông tin liên lạc, hỗ trợ khi hành khách cần”.

Qua kiểm tra, thạc sĩ, bác sĩ Lương Chấn Quang, Viện Pasteur TPHCM cho biết việc thực hiện thông điệp 2K+ ở sân bay Tân Sơn Nhất mới chỉ đáp ứng được 1K là khẩu trang, còn về khử khuẩn thì ở những nơi số lượng hành khách đến làm việc nhiều như quầy tư vấn, quầy bán sim, thị thực tại chỗ,… vẫn thiếu dung dịch khử khuẩn. 

“Đây là những nơi hành khách sẽ tiếp xúc rất nhiều trong các tình huống dựa người, cầm bút viết,… Vì vậy, các khu vực này cần bổ sung dung dịch khử khuẩn sớm”, bác sĩ Lương Chấn Quang nhắc nhở.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhân viên kiểm dịch y tế và cửa khẩu chưa tiêm nhắc vắc xin ngừa COVID-19 mũi 2, bác sĩ Quang cũng cho biết tất cả nhân viên phải tiêm nhắc vắc xin. Bởi các nhân viên này tiếp xúc với hành khách nhiều nhất, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao. 

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết trong Tết Nguyên đán 2023 vừa qua đơn vị đã cử nhân viên trực xuyên tết để kiểm soát dịch COVID-19
Ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết trong tết Nguyên đán 2023 vừa qua đơn vị đã cử nhân viên trực xuyên tết để kiểm soát dịch COVID-19

Sau khi giám sát tại sân bay, đoàn kiểm tra Bộ Y tế cũng tiến hành khảo sát tại Trung tâm Y tế quận 3, đoàn công tác nhận định nhân viên y tế rất nỗ lực tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 xuyên tết Nguyên đán 2023. Tuy nhiên, số lượng người dân đến tiêm chưa đông, trung bình chỉ khoảng 5-7 mũi/ngày. 

Đại diện đoàn công tác nhắc nhở, việc tổ chức tiêm ngừa xuyên tết trong một buổi tiêm tại Trung tâm Y tế quận 3 là 8 nhân sự, nhưng người dân đến tiêm quá ít, cần có nhiều phương án tuyên tuyền để mọi người tiêm đông đủ hơn nữa. Trong đợt tết Nguyên đán 2023, toàn TPHCM đã tiêm được gần 300 mũi vắc xin. Vắc xin được phân bổ để tiêm ngừa cho người dân là vắc xin AstraZeneca, hạn dùng đến hết ngày 2/2/2023.

Tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa đến người dân trong phòng chống dịch COVID-19

Về điều trị bệnh nhân COVID-19, thông tin trong buổi giám sát, bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho hay, bệnh nhân COVID-19 nặng được chuyển về khoa Nhiễm D. Hiện tại khoa có quy mô 70 giường, cao điểm điều trị cho 35 đến 40 bệnh nhân COVID-19 nên vẫn đảm bảo công tác điều trị.

Sau dịp tết Nguyên đán 2023, lượng bệnh nặng đã giảm dần, hiện tại chỉ còn 3 bệnh nhân COVID-19 nặng. “Đây là tín hiệu đáng mừng cho tình hình dịch COVID-19 tại thành phố”, bác sĩ Dũng nói thêm.

Qua kiểm tra, giám sát, tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng cho biết số ca nhập viện vì COVID-19 của thành phố đã giảm rõ ràng nhưng ngành y tế không được lơ là. Bởi trong thời gian giao lưu trước, trong và sau tết, có thể có những biến thể virus xâm nhập mà chưa được phát hiện, đặc biết đối với người cao tuổi và người chưa tiêm vắc xin. 

Bệnh viện Dã chiến số 13 được kích hoạt điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng trong đợt Tết Nguyên đán 2023, ảnh Sở Y tế
Bệnh viện Dã chiến số 13 được kích hoạt điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng trong đợt tết Nguyên đán 2023 (Ảnh: Sở Y tế TPHCM)

Vì vậy, TPHCM cần có tuyên truyền, khuyến cáo mạnh mẽ hơn nữa về phòng, chống COVID-19, đặc biệt là những điểm vui chơi, du lịch, nơi tổ chức lễ hội,… nhằm nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên nhằm giảm tốc độ lây lan nếu có biến thể mới.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng đề nghị TPHCM cần đẩy mạnh truyền thông cho người dân hiểu rõ giữa lợi ích và nguy cơ trong tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vì hiện nay vẫn còn nhiều người lo ngại tiêm ngừa mà không nghĩ đến mặt tích cực của vắc xin. Nhất là hiện tại, sau tết, lễ hội người dân khắp nơi trở về thành phố nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất lớn. Chính vì vậy, ngành y tế cần tiếp tục tăng cường tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi nhắc lại để chủ động phòng chống dịch, bảo vệ người dân. 

Về vấn đề này, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng cho biết trong 8 tuần qua, có hơn 170.000 tử vong vì COVID-19 trên thế giới. Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn xem COVID-19 là một tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Điều lo ngại nhất là sự xuất hiện các biến chủng mới có thể kháng vắc xin, kháng điều trị. 

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM báo cáo công tác điều trị trong buổi giám sát
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM báo cáo công tác điều trị trong buổi giám sát

Ngành Y tế TPHCM cần tiếp tục tăng cường tiêm vắc xin ngừa COVID-19, giám sát biến thể của SARS-CoV-2, sẵn sàng kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 13 với 100 giường hồi sức trong 24 giờ.

Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cũng kiến nghị Bộ Y tế đồng ý cho Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) phối hợp cùng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM tiến hành nuôi cấy SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm (phòng an toàn sinh học cấp 3 của OUCRU đạt chuẩn quốc tế, được Bộ Y tế kiểm tra hàng năm đảm bảo tín an toàn vận hành. Nơi đây cũng từng nuôi cấy các virus nguy cơ cấp độ cao như virus cúm, virus lao đa kháng) để có những đánh giá về đáp ứng miễn dịch tốt hơn, từ đó có các phương án phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI