Tận mắt chứng kiến hóa chất biến thịt thối biến thành thịt tươi

07/05/2016 - 07:20

PNO - Chỉ chưa đầy 10 phút ướp hóa chất, những miếng thịt bò đang trong quá trình phân hủy sẽ biến thành những miếng thịt bò tươi ngon

Tan mat chung kien hoa chat bien thit thoi bien thanh thit tuoi
Lực lượng chức năng thử nghiệm loại hóa chất "hô biến" thịt bò thối thành thịt tươi tại cơ sở của bà Vân. Ảnh: Đậu Tất Thành

Gần đây, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an tỉnh Bình Phước đã thu giữ tại cơ sở kinh doanh của bà Vân hàng chục lít hóa chất làm những miếng thịt bò thâm đen và đang trong quá trình phân hủy biến đổi màu sắc thành thịt bò tươi.

Loại hóa chất thu giữ được không rõ nguồn gốc, có đặc tính không màu, có mùi hôi nồng nặc.

Theo lời khai của bà Vân, trong quá trình kinh doanh thịt bò, những miếng thịt bò chưa bán được sẽ được dồn vào một tủ đông, lâu ngày biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi thối.

Để có thể tiếp tục bán được những miếng bò này, chủ kinh doanh đã sử dụng hóa chất công nghiệp ''hô biến'' bằng cách nhúng hóa chất vào vải rồi lau lên miếng thịt.

Ngoài ra còn một cách khác là cho hóa chất vào một cái khay rồi đưa những miếng thịt bò bẩn, bốc mùi hôi thối vào ngâm, tẩm trong khoảng 5 phút, những miếng thịt này sau đó được ngâm tiếp vào huyết bò tươi rồi đưa vào tủ lạnh bảo quản.

Làm như thế, chỉ chưa đầy 10 phút ướp hóa chất, những miếng thịt bò đang trong quá trình phân hủy sẽ biến thành những miếng thịt bò tươi ngon, mềm, nở thớ và rất bắt mắt.

Thượng úy Trần Anh Dũng, cán bộ Phòng PC49 cho hay, loại hóa chất trên có thể tẩy sạch màu thâm đen, thậm chí mốc xanh của thịt bò đang bị phân hủy, làm lộ ra các thớ thịt trắng nhợt.

Sau đó, những người bán hàng vô lương tâm sẽ ngâm chúng với huyết bò và đưa đi ướp lạnh, miếng thịt bò lập tức sẽ thành màu đỏ tươi vốn có như lúc mới làm thịt.

Tan mat chung kien hoa chat bien thit thoi bien thanh thit tuoi
Ảnh minh họa. (Người đưa tin)

Thượng úy Dũng cho biết thêm, điều đáng lo ngại là những hóa chất này được sử dụng khá phổ biến trên địa bàn tỉnh Bình Phước, đặc biệt là địa bàn thị xã Đồng Xoài, gây nguy hại lớn đến an toàn sức khỏe và đời sống người dân, gây tâm lý hoang mang lo sợ nếu không được xử lý triệt để.

Hiện tại, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an tỉnh Bình Phước đã đưa loại hóa chất thu giữ được tại hộ bà Bùi Thị Bích Vân (Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) đi giám định để xác định cụ thể đặc tính của loại hóa chất này cũng như mức độ nguy hại của nó.

Trước đó, để xử lý triệt để việc buôn bán thực phẩm bẩn, chỉ trong 3 ngày từ 27 đến 29/4, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bình Phước đã bất ngờ kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn.

Phát hiện thu giữ nhiều thực phẩm bẩn, bốc mùi hôi thối với số lượng lên đến gần 2 tấn. Đặc biệt, trong quá trình làm việc, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều can hóa chất dùng để tẩm ướp biến thịt bò thối thành thịt bò tươi.

Được biết, thông thường chất dùng xử lý bề mặt rau củ quả, đặc biệt là thịt nhằm chống vi khuẩn xâm nhập, tẩy trắng, kéo dài thời gian bảo quản là chất SO2  (Sunfur dioxide).

Theo các chuyên gia công nghệ thực phẩm, khi thịt đã ôi, thiu, nếu được làm mới bằng SO2 thì độ nguy hiểm tăng lên gấp nhiều lần.

Từng trao đổi với báo chí về loại chất này, GS.TSKH Nguyễn Trọng Cẩn, Khoa công nghệ thực phẩm, Đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM cho biết:

“SO2 không được sử dụng trong bảo quản các loại thịt. Nếu nhúng thịt thiu, thối vào dung dịch này một thời gian ngắn lấy ra để ráo nước, lúc đó thịt sẽ mất mùi hôi thối và có màu hồng đẹp như thịt tươi.

Đây là thủ thuật đánh lừa thị giác khách hàng chứ thịt đã thối, hư hỏng thì không thể khôi phục tươi lại được. Và như vậy SO2 sẽ đọng lại trên thịt, nếu người ăn phải thì rất nguy hiểm”.

Đồng quan điểm với GS Cẩn, TS. Lê Quang Trí, Trưởng phòng thí nghiệm công nghệ sinh học (Khoa Công nghệ thực phẩm, Đại học Công nghệ Sài Gòn) phân tích:

“Thịt, nội tạng đã bị giảm chất lượng do vi sinh vật phân huỷ protein, có thể tạo một số độc chất. Hàm lượng SO2 hoặc các muối phải được sử dụng rất lớn để khử mùi, do đó dư lượng này rất cao. Nguồn hoá chất không rõ ràng, không đảm bảo độ tinh khiết, có thể là hoá chất công nghiệp nhiễm các thành phần độc hại khác”

Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) có hướng dẫn người dân cách lựa chọn thịt lợn an toàn.

Cụ thể,thịt lợn tươi có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả; mỡ có mày sắc, độ rắn, mùi vị bình thường.

Vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô... tránh mua thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt.

Hoàng Lan  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI