Tầm soát ung thư sớm giúp tăng tỷ lệ sống của bệnh nhân lên đến 99%

20/10/2022 - 11:45

PNO - Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú có thể lên đến 99% nếu được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả.

Theo tiến sĩ Trần Lê Sơn - Viện Di truyền Y học, ung thư sinh ra do sự biến đổi của các gen kiểm soát chức năng tế bào, khiến tế bào sinh sản không theo sự kiểm soát của cơ thể. Có nhiều nguyên nhân gây đột biến gen, trong đó chỉ 5-7% là do di truyền, còn lại hơn 90% trường hợp chịu tác động của các yếu tố môi trường và lối sống.

Ung thư hiện là vấn nạn của nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, chỉ riêng trong năm 2020, đã phát hiện 182.563 ca mắc mới là 122.690 ca tử vong do ung thư (GLOBOCAN). Trung bình, cứ 100.000 người Việt thì có 159 người nhận chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư. 

Đáng chú ý, khoảng 80% bệnh nhân ung thư tại Việt Nam được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, khi việc điều trị khó phát huy tác dụng.

Hiện nay, xu hướng tầm soát, phát hiện sớm ung thư bằng công nghệ gen đang được áp dụng tại các nước có nền y học tiên tiến. Tại Việt Nam, công nghệ SPOT-MAS do Viện Di truyền Y học - Gene Solutions nghiên cứu phát triển sử dụng kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ mới để phát hiện DNA tế bào ung thư do khối u phóng thích vào trong máu (ctDNA).

SPOT-MAS có ưu điểm là không xâm lấn, thuận tiện, tầm soát được cùng lúc 5 loại ung thư (gan, phổi, vú, đại-trực tràng và dạ dày) chỉ trong một lần thu máu, hứa hẹn trở thành một phương pháp tầm soát ung thư bổ sung cho những phương pháp thường quy đang được khuyến cáo hiện nay. SPOT-MAS được khuyến nghị sử dụng cho người trưởng thành có nguy cơ ung thư cao, chẳng hạn như người từ 40 tuổi trở lên, nhằm phát hiện dấu hiệu của tế bào ung thư và dự đoán vị trí của khối u trong cơ thể. Phân tích này không dùng cho phụ nữ có thai hoặc bệnh nhân đang điều trị ung thư, không khuyến nghị cho người từ 21 tuổi trở xuống.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI