Tài khoản ATM bỗng dưng mất tiền: Lỗi do đâu, sao không công bố?

03/07/2018 - 06:00

PNO - Chỉ trong khoảng 2 tháng mà đã xảy ra hai vụ tài khoản thẻ ATM bị rút tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Khi còn chưa truy ra được thủ phạm để lấy lời khai thì việc tìm ra nguyên nhân vẫn còn đang mờ mịt.

Vụ Agribank: Chưa xác định được nguyên nhân

Vụ 12 khách hàng có tài khoản ATM tại Agribank bị rút trộm số tiền hàng chục triệu mỗi người đến thời điểm này vẫn chưa có công bố thông tin về thủ phạm, do đó trên thực tế hiện vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân ngoài những khuyến cáo người dùng về cách sử dụng thẻ.

Sau sự cố, phía Agribank phát đi thông cáo báo chí cũng chỉ xác định “nguyên nhân” là “có khả năng” trong quá trình sử dụng thẻ của khách hàng bị đánh cắp thông tin dữ liệu tại ATM mà thôi.

Tai khoan ATM bong dung mat tien: Loi do dau, sao khong cong bo?
Hàng loạt vụ mất tiền trong tài khoản thẻ ATM khiến nhiều khách hàng lo lắng. Ảnh minh họa.

Trong vụ Agribank, phía cơ quan chức năng cũng chỉ nghi ngờ rằng thủ phạm đã sử dụng bảng nhựa chứa thiết bị lấy cắp thông tin chủ thẻ ốp ngoài khu quẹt thẻ, còn gọi là thiết bị skimming. Nhưng đó cũng chỉ là nghi vấn mà thôi. Vấn đề là, Agribank có thể đã xử lí đền bù thỏa đáng cho khách hàng và cũng không muốn thông tin này “lùm xùm” e ảnh hưởng đến uy tín và khách gửi tiền.

Lỗi chung ở đây đương nhiên thuộc về việc bảo mật. Thứ nhất là bảo mật phía ngân hàng, hệ thống có đủ vững chắc bảo vệ hay có kẽ hở nào không? Kẽ hở đây không chỉ là về kĩ thuật công nghệ để cho bên ngoài tấn công vào mà quan trọng nhất là kẽ hở về quản lí nhân sự bên trong.

Thứ hai, bảo mật từ phía người dùng có vấn đề gì thì cũng cần có khuyến cáo một cách cụ thể và chính xác chứ nếu cứ chung chung không có cơ sở chứng minh từ vụ việc thực tế thì người dùng sẽ khó cảm thấy thuyết phục.

Vụ DongA Bank: Vẫn đang… tìm nguyên nhân

Từ vụ việc 12 tài khoản ATM tại Agribank bị rút trộm tiền đến bây giờ coi như “chìm xuồng” không công bố được nguyên nhân đến hai vụ tài khoản ATM của khách hàng DongA Bank lại bị rút trộm tiền khiến cho không ít người sử dụng thẻ lo lắng.

Sao lại không lo lắng cho được khi bị mất tiền mà không biết vì sao? Còn phía nhà băng thì chỉ khuyến cáo chung chung về việc khách hàng sử dụng thẻ vô hình chung lái dư luận hiểu rằng lỗi tại khách hàng làm rò rỉ thông tin thẻ cho dù trên thực tế chưa có điều tra xác định rõ.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Phương Thùy (Quận 12, TP.HCM), khách hàng sử dụng thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) trong tài khoản có số dư gần 86 triệu đồng. Đêm 26 rạng sáng 27/6 bỗng dưng chị nhận được hàng loạt tin nhắn báo đã rút tiền và cuối cùng tài khoản chỉ còn hơn 900.000 đồng, số tiền “bốc hơi” là 85 triệu đồng.

Và chỉ cách khoảng 20 phút sau, một tài khoản ATM khác của khách hàng DongA Bank là  Đoàn Thị Ngọc Duyên, (cũng ngụ Quận 12) cũng bị rút trộm 116 triệu đồng với hàng loạt tin nhắn thông báo đã rút tiền gửi về điện thoại.

Hiện phía DongA Bank cho biết vẫn đang tìm nguyên nhân của hai vụ việc nhưng liệu có tìm ra được thủ phạm và nguyên nhân hay không là cả một vấn đề, và không khéo lại rơi vào tình trạng “chìm xuồng” về nguyên nhân như vụ Agribank.

Khách hàng cần có những thông tin được công bố một cách rõ ràng và cụ thể nếu không sẽ mang tâm lí bất an khi gửi tiền và mở tài khoản tại Agribank, DongA Bank nói riêng và hệ thống ngân hàng nói chung.

Thậm chí, việc chưa công bố được nguyên nhân còn khiến khách hàng nghi ngờ khả năng rò rỉ thông tin từ bên trong ngân hàng chứ không phải “có khả năng trong quá trình sử dụng thẻ ATM khách hàng bị đánh cắp thông tin, dữ liệu”.

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI