"Suýt tí nữa, mẹ hại con rồi"

18/11/2020 - 09:39

PNO - Ôm con trai 13 tháng tuổi vừa được ghép da lần 2, chị Uyên nói trong ân hận: “Suýt tí nữa mẹ hại con rồi. Cũng may là chưa quá muộn!”.

Cam kết chữa khỏi với giá 25 triệu đồng

Da ở phần đùi bé A. được lấy ghép vào vùng bỏng (hình nhỏ) đã bị hoại tử
Da ở phần đùi bé A. được lấy ghép vào vùng bỏng (hình nhỏ) đã bị hoại tử

Sau 3 ngày để thầy lang đắp thuốc chữa bỏng, người mẹ trẻ thấy vết thương của con trai ngày càng nặng, hoại tử... mới vội đưa vào bệnh viện điều trị.

Ôm cậu con trai 13 tháng tuổi vừa được tiến hành ghép da lần 2, chị Trần Thị Uyên (28 tuổi, nhà ở xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An) nói trong ân hận: “Suýt tí nữa thì mẹ hại con rồi. Cũng may là chưa quá muộn”.

Theo chị Uyên, gần 1 tháng trước, bé Đặng Nhật Anh (con trai chị Uyên) không may bị một cốc nước sôi vừa rót ra để trên bàn đổ vào người lúc chơi đùa. Phát hiện sự việc, chị Uyên cùng người thân đã vội ngâm đứa trẻ vào chậu nước lạnh để gấp gáp hạ nhiệt độ.

Sau khi cởi chiếc áo len bé mặc trong người ra, người mẹ trẻ hoảng hốt phát hiện cả vùng bụng, ngực của con trai đã đỏ tấy, da bong tróc. Dự tính sẽ đưa cháu vào bệnh viện cấp cứu, song một số người thân lúc đó đã cản lại và giới thiệu chị Uyên đưa con trai tới một thầy lang có tiếng chữa bỏng ở gần nhà.

“Khi đưa con đến khám qua, người này đưa ra một tờ giấy có đóng mộc đỏ, cho rằng Bộ Quốc Phòng chứng nhận và cam kết sẽ chữa khỏi vết bỏng của bé trong vòng 15 ngày. Chi phí chữa trị là 25 triệu đồng” - chị Uyên nói.

Thấy người dân tin tưởng, tìm đến vị thầy lang này chữa bỏng nhiều, hơn nữa, người này cũng xuất trình giấy chứng nhận, đồng thời cam kết chắc chắn sẽ làm lành vết thương nên người mẹ 28 tuổi quyết định để con trai chữa trị tại đây.

Sau cái gật đầu đó, bé A. được vị thầy lang này chữa bỏng bằng cách đắp thuốc vào vết thương. Theo chị Uyên, sau khi đắp thuốc, cháu bé trở về nhà nghỉ ngơi. Lúc này bé chơi ngoan, không khóc nhiều.

Ngày thứ 3 điều trị, khi chị Uyên đã chuẩn bị sẵn tiền để nộp cho thầy lang thì cũng là lúc bé A. bắt đầu xuất hiện tình trạng môi đỏ thâm, sốt cao và tiêu chảy.

“Hoảng quá, tôi gọi cho thầy lang thông báo và nói phải đưa cháu tới bệnh viện thì họ nói cứ đưa đến bệnh viện đi rồi đưa về đây chữa trị tiếp” - chị Uyên nói.

Tuy nhiên, khi đưa con vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thăm khám thì người mẹ này lại ngã ngửa khi hay tin tình trạng bé không đỡ mà ngày càng càng sưng to, đau rát.

Điều trị kéo dài, tốn kém do đắp thuốc không rõ nguồn gốc

Chị Uyên hối hận vì quyết định của mình khiến vết thương của con trai ngày càng nặng, kéo dài
Chị Uyên hối hận vì quyết định của mình khiến vết thương của con trai ngày càng nặng, kéo dài

Bác sĩ Thái Văn Bình - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bé A. nhập viện trong tình trạng vết bỏng bị sưng nề, chảy dịch đục, vùng cổ, ngực, bụng, cẳng tay phải bị phồng rộp nước, có phần hoại tử đen kèm theo chảy mủ hôi, nhiễm trùng nặng.

Bệnh nhi bị hoại tử bỏng sâu độ 3, độ 4 do bỏng nước sôi, kết hợp với nhiễm trùng do bôi thuốc lá tạo màng gây tăng thêm độ sâu cho vết thương, khiến việc chữa trị thêm phần phức tạp. Hơn nữa, do bệnh nhi bị nhiễm trùng, nhiễm độc nặng nên phải dùng kháng sinh liều cao, chờ sức khỏe ổn định mới có thể tiến hành cấy ghép da.

“Cháu đã dần bình phục sau 2 lần ghép da. Thường trẻ bị bỏng 10% đã nặng rồi, nhưng bệnh nhi này bị tới 20%. Nếu cháu không được đưa vào bệnh viện kịp thời thì phần hoại tử sẽ ăn vào sâu, thậm chí vào trong cơ, xương. Dễ bị nhiễm độc, thậm chí tử vong” - bác sĩ Bình nói.

Nằm cạnh giường bệnh bé A., cậu con trai 8 tháng tuổi của chị Nguyễn Thị M. (32 tuổi, trú tại huyện Thanh Chương, Nghệ An) cũng chẳng may bị bỏng nặng toàn thân do nước sôi đổ vào người. Theo chị M., khi xảy ra sự việc, một số người đã khuyên đưa cháu tới thầy lang trong vùng chữa trị song chị quyết định đưa con trai xuống thẳng bệnh viện thăm khám và điều trị tại đây.

Theo bác sĩ Bình, thời gian qua, bệnh viện này đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp nhập viện điều trị trong tình trạng nhiễm trùng vết bỏng do đắp thuốc không rõ nguồn gốc. Có những bệnh nhân vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, thời gian điều trị kéo dài và tốn rất nhiều chi phí.

Vỗ về cậu con trai duy nhất của gia đình, chị Uyên nói: “Đây là bài học đắt giá cho bản thân. Sau khi xuất viện, tôi sẽ yêu cầu thầy lang giải thích, xin lỗi. Qua đây, tôi cũng mong đừng quá tin tưởng vào những bài thuốc không rõ nguồn gốc, tốt nhất nên vào bệnh viện thăm khám, điều trị”.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, khi bị bỏng, trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, xả vết bỏng dưới vòi nước mát ít nhất 15 phút (tuyệt đối không dùng đá, tránh gây bỏng lạnh).

Việc hạ nhiệt vùng bỏng sẽ giảm sưng, giảm độ sâu của vết thương, giảm nguy cơ gây sốc cho nạn nhân. Nếu có bọng nước, kết vảy thì không nên bóc vì vỡ ra dễ bị nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn.

Tuyệt đối không xoa dầu, bôi kem đánh răng, trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá chữa bỏng… lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng. Sau khi sơ cứu, cần đưa ngay người bệnh đến bệnh viện để được khám bệnh và điều trị, tránh các biến chứng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI