Cứu bé gái khỏi bụng mẹ khi thai phụ bị ung thư gan hiếm gặp

01/07/2020 - 16:25

PNO - Mang khối u 3kg ở gan mà không hề hay biết, thai nhi và sản phụ Lưu Thị D. (32 tuổi, ở Bắc Ninh) rơi vào thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Ngày 1/7, bác sĩ Trần Quế Sơn - khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - cho biết, bệnh viện này vừa cấp cứu một trường hợp thai phụ mắc khối u ác tính tại gan hiếm gặp ở Việt Nam và cả thế giới.

Chị Lưu Thị D. (32 tuổi, ở Bắc Ninh) mang thai lần thứ 3. Hai lần mang thai trước, chị đều khỏe mạnh và mẹ tròn con vuông. Trong thai kỳ lần này, đến tháng thứ 5, chị thấy xuất hiện tình trạng đau tức vùng trên ức, khó thở, vùng ngực to lên bất thường.

Do lúc ấy là thời điểm dịch COVID-19 đang căng thẳng nên chị không thể ra Hà Nội khám. Đến tuần thai thứ 36, tình trạng đau tức ngực tăng nặng, chị tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương để đăng ký sinh thì phát hiện ra bệnh và được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u kích thước 18cm trên gan trái. Khối u ác tính kích thước rất lớn, thể sacroma tổ chức liên kết của gan, một thể hiếm gặp ở Việt Nam và thế giới. Do đó, thai phụ và thai nhi ở tuần 37 rơi vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân để cứu cả mẹ và thai nhi ở tuần 37
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân để cứu cả mẹ và thai nhi ở tuần 37

Nhận định tình trạng cấp cứu đối với cả 2 mẹ con, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc, bệnh viện đã tổ chức một cuộc hội chẩn toàn viện và buộc phải đưa ra quyết định đình chỉ thai nghén để cứu con và mẹ.

Sau 30 phút phẫu thuật, các bác sĩ sản khoa đã mổ bắt một bé gái nặng 3kg và cắt tử cung cho bệnh nhân do tử cung co hồi không tốt. Sau đó, kíp mổ khoa ngoại tiến hành cắt gan trái trong 2 tiếng đồng hồ. Kết quả, một khối u nặng 3kg đã được lấy ra khỏi gan của người mẹ.

Theo các bác sĩ, tới nay sức khỏe của hai mẹ con chị D. đã hồi phục tốt, tuy nhiên, chị D. cần được tiếp tục theo dõi để có phác đồ điều trị tốt nhất theo diễn tiến của bệnh.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ có thai nên có ý thức theo dõi thai định kỳ theo hướng dẫn của các chuyên gia sản khoa. Bởi các bệnh lý và biến chứng sản khoa là điều có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ và khi sinh nở. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, thai phụ nên đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán, theo dõi và điều trị kịp thời.

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI