Vì sao chậm xử lý 1 giây, chiếc BMW lấy đi mạng sống của người đi đường?

23/10/2018 - 14:50

PNO - Chỉ cần chậm xử lý 1 giây, với tốc độ 50km/h, chiếc xe BMW sẽ trôi về phía trước 13,8m.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định nghiêm cấm uống rượu khi điều khiển xe ô tô. Riêng người điều khiển xe gắn máy sẽ bị xử phạt khi nồng độ vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg/1 lít khí thở.

Thế nhưng, khi xảy ra sự cố chiếc xe BMW đâm xe hàng loạt tối 21/10 ở ngã tư Hàng Xanh (TP.HCM); bà Nguyễn Thị Nga (46 tuổi, chủ một nhà hàng ở TP.HCM) khai với cảnh sát rằng mình hoàn toàn tỉnh táo.

Vi sao cham xu ly 1 giay, chiec BMW lay di mang song cua nguoi di duong?
Hiện trường vụ tai nạn do bà Nga điều khiển chiếc BMW gây ra tối 21/10

Nồng độ cồn đo được trong hơi thở bà Nga khi tai nạn xảy ra ở mức 0,94mg/lít khí thở, vượt ngưỡng ở mức cho phép rất cao. Câu hỏi đặt ra là với nồng độ cồn 0,94mg/lít khí thở, bà Nguyễn Thị Nga liệu rơi vào tình trạng say xỉn hay chưa?

Một đơn vị rượu tương đương với 10ml rượu nguyên chất hay 25ml rượu mạnh 40 độ hoặc 200ml bia 5 độ cồn. Nếu uống 2 đơn vị rượu trở lên thì nồng độ cồn sẽ vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc 0,4 mg/1 lít khí thở. 

"Vì vậy, luật pháp ở các nước xử phạt dựa trên nồng độ cồn. Tuy nhiên, do đặc thù của giao thông tại Việt Nam với mật độ lưu thông dày đặc nên đã “hạ chuẩn” nồng độ cồn chỉ bằng ½ của thế giới và nghiêm cấm uống rượu khi điều khiển ô tô là hoàn toàn đúng", BS Huỳnh Thanh Hiển chia sẻ

BS Huỳnh Thanh Hiển - Bệnh viện Tâm thần TP.HCM phân tích: Tổ chức Y tế thế giới WHO chia 5 cấp độ rượu bia tác động lên não bộ.

Theo sự phân loại này, nồng độ 0,94mg/lít khí thở đo được của bà Nga sau khi gây tai nạn được xếp vào cấp độ 4 (nồng độ cồn đo được trong khoảng 160-290mg/100ml máu hoặc 0,8-1,45mg/l khí thở).

Ở cấp độ 4, con người bị suy giảm cảm giác nghiêm trọng, bao gồm giảm nhận thức về các kích thích bên ngoài. Suy giảm vận động, đi đứng loạng choạng hoặc té ngã.

Như vậy, theo sự phân chia của WHO, nồng độ cồn đo theo lít khí thở của bà Nga cho thấy bà đã rơi vào tình trạng say xỉn, suy giảm vận động. Chỉ còn một cấp độ nữa là người uống rượu bia bị rơi vào hôn mê. Bởi ở cấp độ 5, khi nồng độ đạt trên 400mg/100ml máu hoặc 2mg/l khí thở: sẽ bị hôn mê, suy hô hấp, có thể ngưng thở và tử vong.

Theo lời khai mới nhất của bà Nga với cơ quan công an, do quai của chiếc giày cao gót vướng vào chân ga nên bà không thể rút chân ra để đạp vào chân thắng khi chiếc xe BMW đang sắp chạm vào vạch chờ đèn đỏ ở ngã tư Hàng Xanh.

Không những thế, bà Nga còn đạp thêm vào chân ga khiến chiếc xe lao nhanh về phía trước, đâm vào hàng loạt xe máy, xe taxi ở phía trước. Cú đâm hàng loạt này khiến 1 phụ nữ chết tại chỗ, 2 người bị chấn thương sọ não, 1 người gãy xương đùi, nhiều người khác bị xây xát.

Vi sao cham xu ly 1 giay, chiec BMW lay di mang song cua nguoi di duong?
2 người bị chấn thương sọ não do bị chiếc xe của bà Nga đâm vào vẫn đang trong tình trạng nguy kịch

Với tình tiết mới này, BS Huỳnh Thanh Hiển phân tích: “Do rượu làm chậm phản ứng của não trước các tình huống cần đưa ra quyết định và phản ứng tức thời (phản xạ bị chậm) nên người uống rượu điều khiển xe rất dễ gây ra tai nạn giao thông.

Giả sử xe ô tô đang lưu thông với tốc độ 50km/h và chỉ cần phản ứng chậm 1 giây (chậm rời chân ga để đạp chân thắng trong 1 giây) thì xe đã trôi về phía trước được 13,8m (50.000m/3.600 giây). Đó chính là sự nguy hiểm khi đã uống rượu bia, dù là uống ít mà vẫn tự lái xe”.

Tuy nhiên, BS Huỳnh Thanh Hiển cũng cho rằng, lượng rượu uống vào và nồng độ rượu khi test còn phụ thuộc vào tình trạng chức năng gan, thận và thời gian từ lúc uống đến lúc bị kiểm tra. Người suy giảm chức năng gan, thận thì nồng độ sẽ cao hơn và thời gian hiện diện của nồng độ cồn sẽ dài hơn.

Vi sao cham xu ly 1 giay, chiec BMW lay di mang song cua nguoi di duong?
BS Huỳnh Thanh Hiển, BV Tâm thần TP.HCM
Ảnh hưởng của nồng độ cồn lên não bộ

-   10-50mg/100ml máu hoặc 0,05mg-0,25mg/l khí thở: suy giảm nhẹ khả năng phán xét, phấn khích và tăng hoạt động, vài vùng não bộ bị ức chế.

-   60-100mg/100ml máu hoặc 0,3-0,5mg/1 khí thở: vỏ não bị ức chế lan tỏa, có cảm giác buồn ngủ, giảm sự tập trung và chú ý, phản xạ chậm và kém khả năng phối hợp các động tác, giảm khả năng phán xét và đưa ra quyết định hợp lý, trương lực cơ giảm. Lúc này này việc điều khiển xe rất dễ gây tai nạn, vì thế hầu hết các quốc gia đều cấm tự lái xe ở nồng độ này.

-   100-150mg/100ml máu hoặc 0,5- 0,75mg/l khí thở: Gần như toàn bộ vỏ não bị ức chế, buồn ngủ, phản ứng trước các tình huống chậm, nhức đầu hoặc choáng váng, suy giảm chức năng thị giác như nhìn mờ hoặc nhìn đôi, trương lực cơ giảm mạnh.

-   160-290mg/100ml máu hoặc 0,8-1,45mg/l khí thở: Suy giảm cảm giác nghiêm trọng, bao gồm giảm nhận thức về các kích thích bên ngoài. Suy giảm vận động, đi đứng loạng choạng hoặc té ngã.

-   Khi nồng độ đạt trên 400mg/100ml máu hoặc 2mg/l khí thở: hôn mê, suy hô hấp, có thể ngưng thở và tử vong.

(BS Huỳnh Thanh Hiển, Theo tài liệu Drinking and driving, World  Health Organization, Global Road Safety Partnership 2007).

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI