Nữ trưởng khoa trẻ và nỗ lực không ngừng nâng cao cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư

27/03/2019 - 11:30

PNO - Sự quan tâm thăm hỏi đều đặn sáng - chiều của bác sĩ Basma M'Barek thực sự đem đến liều thuốc hy vọng – điều mà mọi bệnh nhân ung thư đều cần đến trong cuộc chiến khắc nghiệt này.

"Sự chính xác sẽ không có được nếu thiếu sự chăm sóc, lắng nghe và thấu hiểu. Ở FV, chúng tôi không điều trị ung thư mà điều trị bệnh nhân ung thư. Chúng tôi làm tất cả để họ vượt qua căn bệnh và giúp gia đình họ vượt qua nỗi lo lắng khi có người thân mắc bệnh". Bác sĩ Basma M'Barek, Trưởng khoa Ung Bướu, Bệnh viện FV khẳng định khi nói về công việc của mình.

Nu truong khoa tre va no luc khong ngung nang cao co hoi song cho benh nhan ung thu
BS Basma M’Barek - Trưởng Trung tâm Điều trị ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV

7g sáng, theo thường lệ, nữ Trưởng khoa Ung Bướu Bệnh viện FV (Trung tâm Điều trị ung thư Hy Vọng), bắt đầu ngày làm việc của mình bằng một vòng thăm hỏi người bệnh. Những bệnh nhân ung thư nội trú đã quen với hình ảnh người phụ nữ trẻ tươi tắn với nụ cười ngời sáng trên khuôn mặt xinh đẹp, trong bộ áo choàng trắng, đến bên giường họ và thăm hỏi thân tình. Cô chú ý lắng nghe những lời chia sẻ của bệnh nhân, và không quên nắm chặt tay họ với một nụ cười khích lệ trước khi rời khỏi phòng.

Sự quan tâm thăm hỏi đều đặn sáng - chiều của bác sĩ Basma M'Barek thực sự đem đến liều thuốc hy vọng – điều mà mọi bệnh nhân ung thư đều cần đến trong cuộc chiến khắc nghiệt này.

“Một trưởng khoa có quá nhiều công việc quản lý, sao cô có thể dành thời gian cho từng bệnh nhân như vậy?”. Trước câu hỏi này, bác sĩ Basma M'Barek tỏ ra nghiêm nghị: “Với tôi, khi điều trị cho bệnh nhân thì bác sĩ không chỉ là người lên phác đồ điều trị mà còn phải đóng cả vai trò cộng sự với bệnh nhân và gia đình họ để trở thành một đội. Tôi luôn cảm thấy phải có trách nhiệm đồng hành cùng với bệnh nhân, lắng nghe bệnh nhân, lắng nghe cơ thể của họ để tìm ra cách thức điều trị tốt nhất cho từng người. Điều đó đòi hỏi sự đồng cảm”.

Đó cũng là lý do khi người ta gặp bác sĩ Basma ở bệnh viện vào những buổi tối muộn khi cô phải ở lại nghiên cứu hồ sơ bệnh án hay trao đổi với các đồng nghiệp nước ngoài để tìm ra phương án điều trị cho những ca khó.

Đồng hành sát sao với từng ca bệnh

15 năm kể từ khi thành lập Trung tâm Điều trị ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV đã không ngừng nỗ lực cập nhật, cải tiến, nâng cấp Khoa Ung Bướu với một khát vọng mãnh liệt nâng cao cơ hội sống của bệnh nhân trong điều trị ung thư. Và năm 2018, với sự đầu tư tài chính từ Quỹ đầu tư Quadria, Trung tâm Hy Vọng đã có một bước tiến lớn trong việc trang bị thiết bị hiện đại phục vụ điều trị ung thư chính xác và hiệu quả hơn, hạn chế những tác dụng phụ trong quá trình điều trị. Và với bề dày kinh nghiệm 15 năm ứng dụng kỹ thuật xạ trị điều biến liều (IMRT) và 18 năm điều trị ung thư, bác sĩ Basma M’Marek đã được chọn làm người dẫn dắt khát vọng nâng cao cơ hội sống của bệnh nhân ung thư ở Bệnh viện FV trở thành hiện thực.

Bác sĩ Jean-Marcel Guillon – Tổng giám đốc Bệnh viện FV – tỏ rất tự hào khi có được Basma M'Barek trong đội ngũ các chuyên gia tài năng của mình. “Bác sĩ Basma có nhiều kinh nghiệm quản lý khoa ung thư và có kiến thức rộng trong lĩnh vực này. Một số nhà chuyên môn quen biết với tôi bên Pháp đánh giá cao tài năng và tinh thần làm việc chuyên nghiệp của cô ấy”.

Là một trưởng khoa, công việc bận rộn và đầy áp lực, bác sĩ Basma vẫn sát sao tới từng ca bệnh, đồng hành cùng với họ. Cô quan tâm và thực hiện từng chi tiết nhỏ để giảm thiểu những đớn đau mệt mỏi cho bệnh nhân, đồng hành và khích lệ họ tin tưởng vào quá trình điều trị. Một bệnh nhân xúc động nhớ lại, khoảng 9 giờ tối hôm đó khi đang lơ mơ ngủ, bà mở mắt ngạc nhiên nhận ra bác sĩ Basma ở bên giường. Đây là lần thứ ba trong ngày bà gặp vị nữ trưởng khoa. "Bác sĩ chưa về ư?”. Người phụ nữ nở nụ cười thiên thần cúi xuống nắm tay bà: “Hôm nay lúc vô thuốc, tôi thấy bà hơi mệt. Tôi đã về nhà rồi nhưng không an tâm nên đã quay lại bệnh viện. Giờ bà cảm thấy thế nào?”. Nữ bệnh nhân 59 tuổi kể lại kỷ niệm với bác sĩ Basma, ánh mắt long lanh nước: “Sự quan tâm của bác sĩ trưởng khoa đã thực sự cho tôi động lực rất lớn để vượt qua cuộc chiến đầy cam go này”.

Tất cả vì cơ hội sống cao hơn cho bệnh nhân

Bác sĩ Basma bộc bạch, vốn là người ham học hỏi những điều mới, nên việc gắn bó với ngành điều trị ung thư cho cô một cơ hội lớn trong việc cập nhật tri thức mới. “Những ngành đã ổn thì mỗi năm chỉ phát triển 1-2 phương pháp điều trị mới nhưng đối với ung bướu thì có năm có hơn 10 phương pháp mới. Chẳng hạn, một nghiên cứu công bố tại hội nghị xạ trị thường niên 2018 của Hiệp hội Xạ trị Mỹ (American Society for Radiation Oncology) mà tôi tham dự cho thấy một số bệnh nhân di căn được xạ trị bằng công nghệ mới sẽ có thời gian sống tăng thêm gấp đôi. Tôi rất háo hức khi mang công nghệ đó đến với bệnh nhân Việt Nam” .

Với 18 năm kinh nghiệm trong ngành ung thư tại Pháp, Basma chọn về Bệnh viện FV để tiếp tục sự nghiệp của mình vì tại đây có đầy đủ thiết bị kỹ thuật cao giúp cô theo đuổi công việc chuyên môn. Môi trường làm việc đạt chuẩn quốc tế và quan tâm đến an toàn cao nhất cho bệnh nhân. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để Basma truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm làm việc cho đồng nghiệp nhằm mang lại nhiều cơ hội sống hơn cho bệnh nhân.

Nu truong khoa tre va no luc khong ngung nang cao co hoi song cho benh nhan ung thu
Máy Elekta Infinity - máy xạ trị kỹ thuật số hiện đại nhất hiện nay với công nghệ IMRT và VMAT

Khi được hỏi mục tiêu trong năm 2019 của cô là gì, vị nữ bác sĩ trẻ chia sẻ: “Tôi muốn đưa Trung tâm Hy Vọng của FV trở thành một trung tâm điều trị ung thư hàng đầu của Việt Nam. Đó là công việc ưu tiên của tôi”. Để hiện thực hóa mục tiêu ấy, nữ bác sĩ trẻ đang không ngừng đưa vào Trung tâm Điều trị ung thư Hy Vọng những tiến bộ mới trên thế giới về điều trị ung thư. “Tôi cũng đang đi học tiếng Việt để có thể trò chuyện nhiều hơn với bệnh nhân Việt Nam”, cô “bật mí” thêm với một nụ cười rạng rỡ.

Nu truong khoa tre va no luc khong ngung nang cao co hoi song cho benh nhan ung thu
Khu vực hóa trị, Trung tâm Điều trị ung thư Hy Vọng – Bệnh viện FV

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI