Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại TP.HCM chính thức đi vào hoạt động

10/04/2019 - 13:00

PNO - Sáng 10/4, Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) khai trương, chính thức đi vào hoạt động.

Ngan hang sua me dau tien tai TP.HCM chinh thuc di vao hoat dong
Ngân hàng sữa mẹ BV Từ Dũ

Sau 2 năm chuẩn bị, với sự đồng hành và hỗ trợ về kỹ thuật của Tổ chức FHI 360 – Alive và Thrive và Cơ quan viện trợ Ireland, Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ đã ra đời.

Đây là ngân hàng sữa mẹ đầu tiên ở phía Nam và là ngân hàng sữa mẹ thứ hai tại Việt Nam. Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ đạt chuẩn quốc tế.

Bác sĩ Lê Quang Thanh – Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết: “Cách đây 2 năm, trong một lần tham quan Ngân hàng sữa mẹ của Bệnh viện Sản – Nhi Đà Nẵng, chúng tôi nhìn thấy các bà mẹ có con mới chào đời bị mất vẫn lặng lẽ đi tặng sữa non cho các em bé khác. Nhìn hình ảnh này, tôi vô cùng xúc động vì tình mẫu tử thiêng liêng của những bà mẹ này. 

Mỗi bà mẹ có thể chỉ sinh ra một đứa con nhưng vẫn là mẹ của hàng trăm đứa trẻ khác. Từ đó, chúng tôi bị thôi thúc phải xây dựng một Ngân hàng sữa mẹ tại TP.HCM”.

Tại lễ khai trương, PGS. Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị Bệnh viện Từ Dũ có kế hoạch hỗ trợ nguồn sữa cho trẻ sinh non không chỉ tại bệnh viện mà còn ở 4 bệnh viện khác là Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Ngan hang sua me dau tien tai TP.HCM chinh thuc di vao hoat dong
Ngân hàng sữa mẹ rất cần sự hiến tặng từ những bà mẹ có nguồn sữa dư

Số lượng trẻ sinh non tại Bệnh viện Từ Dũ khoảng 6.000 – 7.000 ca trong tổng số gần 70.000 trẻ chào đời mỗi năm tại đây. 

Bác sĩ Lê Quang Thanh cho biết những trẻ sinh non hay mắc các bệnh lý nguy hiểm rất cần sữa mẹ để điều trị, phục hồi sức khỏe. Cụ thể, nguồn sữa mẹ hiến tặng sau khi được thanh trùng sẽ giúp trẻ sinh non vượt qua một số bệnh lý như viêm ruột hoại tử; nhiễm trùng sơ sinh muộn. 

Ngoài ra, dùng sữa mẹ hiến tặng cũng giúp giảm thời gian truyền dịch nuôi ăn qua tĩnh mạch và giảm số ngày nằm lại bệnh viện.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI