Sữa nhập khẩu có khan hiếm khi nguồn cung từ Mỹ cạn kiệt?

13/05/2022 - 06:18

PNO - Tại Mỹ - một trong những nguồn cung sữa công thức lớn cho Việt Nam - tình trạng khan hiếm sữa công thức đang xảy ra vì nguồn cung bị gián đoạn. Tuy nhiên ở thị trường trong nước, các sản phẩm sữa nhập từ Mỹ hiện vẫn ổn định.

Tình trạng khan hiếm sữa công thức tại Mỹ xuất hiện nhiều ngày trước và đã trở nên trầm trọng hơn khi hãng Abbott phải thu hồi hàng loạt sản phẩm, đóng cửa nhà máy lớn nhất tại Mỹ từ tháng 2/2022 do lo ngại về ô nhiễm. Nhiều kệ hàng sữa tại Mỹ hết sạch sản phẩm. 

Giá sữa cho trẻ từ 0-6 tuổi đã tăng khoảng 5% so với hồi đầu năm (ảnh chụp tại một cửa hàng sữa trên đường Nguyễn Thông, Q.3, TP.HCM) - ẢNH: NGUYỄN CẨM
Giá sữa cho trẻ từ 0-6 tuổi đã tăng khoảng 5% so với hồi đầu năm (ảnh chụp tại một cửa hàng sữa trên đường Nguyễn Thông, Q.3, TPHCM) - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phải làm việc với các nhà sản xuất để tìm giải pháp tăng sản lượng sữa công thức, hợp lý hóa thủ tục giấy tờ nhằm tăng lượng sữa nhập khẩu. Mỹ là một trong những nước xuất khẩu sữa chiếm thị phần lớn tại Việt Nam. Trên nhiều diễn đàn dành cho mẹ và bé đã xuất hiện các ý kiến lo ngại về việc các sản phẩm sữa của Abbott hay Mead Johnson từ Mỹ có thể khan hiếm, giá tăng.

 

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện Abbott Việt Nam cho biết hiện nguồn cung tại Việt Nam ổn định. Một số sản phẩm sữa bột công thức mà hãng thu hồi được sản xuất tại Sturgis, Michigan, Mỹ. “Việc thu hồi tự nguyện này chỉ ảnh hưởng đến sản phẩm Alimentum được Abbott phân phối chính thức tại Việt Nam. Không có bất kỳ sản phẩm dinh dưỡng nào khác của Abbott - bao gồm các sản phẩm Similac - bị ảnh hưởng, khách hàng có thể yên tâm tiếp tục sử dụng sản phẩm”, đại diện Abbott khẳng định.

Sản phẩm Alimentum là loại sữa đặc trị chuyên biệt, thường dùng cho một số trẻ nhỏ có bệnh lý đặc biệt theo tư vấn của bác sĩ, chứ không bán đại trà trong các hệ thống cửa hàng, siêu thị. Việc cung ứng các sản phẩm sữa Abbott khác ở Việt Nam hiện vẫn ổn định, không có tình trạng đứt gẫy nguồn cung hay thiếu hụt sản phẩm.

Đại diện hệ thống Con Cưng cũng khẳng định việc mua - bán sữa tại các chuỗi cửa hàng vẫn diễn ra bình thường, không có tình trạng khách đổ xô mua gom hàng hay thiếu hụt hàng. Hiện hệ thống này đang phân phối khoảng 17 sản phẩm sữa công thức nội, ngoại nhập; trong đó sữa nội chiếm tỷ trọng nhiều hơn. Lượng hàng nhập vào vẫn đang ổn định, không có tình trạng đứt gẫy nguồn cung, chuỗi phân phối sản phẩm sữa.

“Xu hướng mua sữa công thức của người tiêu dùng khác nhau. Ở khu vực miền Bắc, khách thường chuộng mua sữa ngoại nhập; còn khách ở khu vực miền Nam chủ yếu chọn mua sữa chính hãng, không quá chú trọng phải là sữa ngoại nhập”, đại diện Con Cưng cho biết.

Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế đã nhận được thông tin từ Mạng lưới các cơ quan An toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về sự cố một số trẻ nhỏ bị nhiễm vi khuẩn Cronobacter sakazakii và Salmonella newport, liên quan đến sử dụng sữa bột sản xuất tại nhà máy ở Sturgis. Hãng Abbott tại Mỹ đã thu hồi các sản phẩm liên quan được sản xuất ở nhà máy này. Cục An toàn Thực phẩm cũng yêu cầu Abbott Việt Nam làm rõ thông tin và khẩn trương thu hồi toàn bộ lô sản phẩm bị cảnh báo trên thị trường. 

Các mặt hàng sữa công thức đồng loạt tăng giá
Theo thông tin từ Bộ Công thương, các hãng sữa lớn trong nước đều điều chỉnh tăng giá khoảng 5% đối với sản phẩm sữa công thức (thường được các nhà sản xuất dán nhãn “sản phẩm dinh dưỡng”) và bột ăn dặm. Phần lớn là các sản phẩm dành cho trẻ từ 0 - 6 tuổi.

Chẳng hạn, từ giữa tháng 2/2022, Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam điều chỉnh tăng giá 21 sản phẩm là các dòng sữa Frisolac Gold dạng bột và pha sẵn, Frisolac Gold Pro, Frisolac Gold Lactose Free…. Từ ngày 1/3, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A - đơn vị trực tiếp độc quyền nhập khẩu phân phối các sản phẩm của Abbott tại Việt Nam - thông báo áp dụng giá bán lẻ mới 45 sản phẩm thuộc các dòng Abbott Grow, Similac, PediaSure… Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá 39 sản phẩm thuộc các dòng Enfamil, Enfagrow… từ ngày 1/4. Gần đây nhất, hôm 20/4, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tăng giá một số sản phẩm, chủ yếu là các dòng RiDielac Gold.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI