Sự lười biếng khó chấp nhận

16/04/2018 - 08:37

PNO - Xem vở 'Thiên đường' của đoàn kịch nói Hải Phòng ở Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc, rất nhiều khán giả đã chưng hửng khi thấy NSƯT Quang Thắng xuất hiện trong hình ảnh bà mẹ của ca sĩ Hương Nhung.

Nhân vật đơn giản: bà mẹ ở quê, thương con, cả tin và bộc tuệch. Chỉ vậy thôi mà phải để NSƯT Quang Thắng đóng giả, hay vì đoàn không còn diễn viên nữ phù hợp? Nói cách nào cũng không hợp lý, bởi nếu thay bà mẹ thành ông bố thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến mạch kịch hoặc tổng thể vở diễn.

Chỉ có một cách nghĩ cho trường hợp này là sự lười biếng của người nghệ sĩ. Nhân vật bà mẹ xuất hiện không nhiều và gần như chỉ để vở kịch có thêm tiếng cười. NSƯT Quang Thắng đã chọn cách dễ dãi nhất: cải trang thành đàn bà.

Su luoi bieng kho chap nhan

NSƯT Quang Thắng với vai diễn gây ngạc nhiên

Dù vai bà mẹ không đến mức gây phản cảm, trừ vài câu thoại kiểu tự nhiên chủ nghĩa, đó là một tạo hình nhân vật thiếu thẩm mỹ. Bà mẹ chít khăn mỏ quạ, dáng thô thiển, nhìn nghiêng có lúc giống hệt mụ phù thủy trong phim hoạt hình. Bà mẹ khác người ấy, lúc thì chạy bon bon trên sân khấu, khi có những câu thoại lạc quẻ hoặc bò lồm cồm từ cánh gà rồi chui xuống gầm cây đàn piano để ngó nghiêng, quan sát cô con gái và người yêu.

Cần nhớ, đây là Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc chứ không phải game show hài và Quang Thắng là một NSƯT, không phải một thí sinh trẻ, phải gây sự chú ý bằng mọi cách.

Lỗi của NSƯT Quang Thắng cũng có trách nhiệm của lãnh đạo và chỉ đạo nghệ thuật Đoàn kịch nói Hải Phòng. Vì sao một đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp lại có thể  chấp nhận cách làm nghề dễ dãi như thế trong tác phẩm dự thi?

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI