Khai mạc Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc: 'nín thở' chờ đợi

12/04/2018 - 09:04

PNO - 5 thành viên Hội đồng Nghệ thuật đều không có tác phẩm tham dự liên hoan, là thay đổi quan trọng nhất tại Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp (LHSKKNCN) toàn quốc năm nay.

Đặc biệt, 5 vị này là những gương mặt rất mới ở hàng ghế giám khảo của các kỳ LHSKKNCN các năm gần đây: tác giả Lê Quý Hiền (Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật), NSND Lan Hương, NSND Đoàn Đũng, NSƯT Công Ninh và TS Nguyễn Thị Minh Thái.

Khai mac Lien hoan San khau kich noi toan quoc: 'nin tho' cho doi

Dàn giám khảo của liên hoan năm nay

 

Đây là những đổi mới, hướng đến hạn chế tiêu cực trong công tác chấm giải. Tuy nhiên, vẫn còn sự băn khoăn về thành phần Hội đồng Nghệ thuật, bởi điểm đáng chú ý của liên hoan năm nay là sân khấu xã hội hoá ở TP.HCM chiếm tỷ lệ hơn 50%. Các thành viên HĐNT, ngoài tên tuổi, khả năng chuyên môn, còn cần sự am hiểu một cách thấu đáo về đời sống sân khấu kịch nói ở TP.HCM những năm gần đây. 

Liên hoan chỉ mới bắt đầu và mọi điều vẫn đang nằm ở phía trước. Người làm nghề và công chúng quan tâm đang “nín thở” chờ đợi những người “cầm cân nẩy mực” thể hiện sự công tâm và bản lĩnh của mình khi đặt bút chấm giải.

Sau lễ khai mạc vào tối qua, 11/4, LHSKKNCN chính thức bắt đầu với vở Kiều (TG Nguyễn Hiếu, ĐD NSND Anh Tú) của Nhà hát Kịch Việt Nam. Đây là vở được đánh giả khá tốt với những thể nghiệm mới khi ra mắt khán giả Hà Nội.

Khai mac Lien hoan San khau kich noi toan quoc: 'nin tho' cho doi

Một cảnh trong vở Kiều ra mắt khán giả TP.HCM tối qua 11/4

 

Về tổng thể, Kiều chưa tạo được sức hút bởi từng xung đột kịch, tính cách, số phận… của các nhân vật đã được công chúng thuộc nằm lòng. Khi nội dung đã quá quen thuộc, người xem sẽ trông chờ những điều mới lạ ở thủ pháp dàn dựng. Nhưng điều này chưa thể tìm được ở Kiều.

Lối dựng kết hợp diễn xuất, ca múa cũng không phải mới lạ với khán giả TP.HCM. Cách cắt các lớp diễn, sự phối hợp giữa truyền thống và hiện đại, cách kể câu chuyện cũng chưa chinh phục và chạm được vào cảm xúc của người xem. 

Kiều thiên về minh hoạ tác phẩm của Nguyễn Du hơn là một tác phẩm sân khấu có thể mang lại cho người xem cảm nhận mới về một tác phẩm văn học nổi tiếng.

Niềm hy vọng về “anh cả đỏ” của sân khấu kịch Việt Nam đang được khán giả Sài Gòn đặt vào vở dự thi tiếp theo: Bão tố Trường Sơn, diễn lúc 14g ngày 13/4 tại Nhà hát Quân Đội TP.HCM.

Bài, ảnh: Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI