Sự im lặng khó hiểu của VTV

24/03/2015 - 07:39

PNO - PN - Đã 12 ngày kể từ khi Bộ Thông tin - truyền thông (Bộ TT-TT) ký quyết định tạm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho BHD và Cát Tiên Sa (CTS), VTV vẫn giữ một sự im lặng khó hiểu trước các đối tác của mình. và khán...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo CTS và BHD, cho đến hiện tại VTV vẫn chưa có một thông báo nào về các CT mà VTV đặt hàng hai đơn vị này sản xuất, trong đó có Vietnam Idol 2015, dự kiến phát sóng vào 4/4 tới trên VTV3. Hiện CT này đang chờ đến ngày diễn ra vòng sơ tuyển tại TP.HCM (30/3) sau khi vòng sơ tuyển và vòng Audition tại Hà Nội đã hoàn thành.

Số phận của Vietnam Idol 2015 sẽ ra sao, chính đơn vị này cũng đang chờ câu trả lời từ VTV. Tương tự, CTS cho biết, vì chưa có bất cứ thông báo tạm dừng nào từ phía VTV, nên đơn vị này vẫn tiếp tục sản xuất các CT mà VTV đã đặt hàng. Ngoài The Remix, Bước nhảy hoàn vũ 2015 đang phát sóng, CT liên kết giữa VTV và CTS dự kiến lên sóng gần nhất là Giọng hát Việt 2015 (sau khi The Remix kết thúc vào cuối tháng 4/2015). Bên cạnh đó, trong một tháng qua, CTS cũng đã tiến hành ghi hình một CT mới liên kết với VTV là Điệp vụ tuyệt mật tại Thái Lan.

Su im lang kho hieu cua VTV

Hình ảnh nhóm FBand dùng chiếc khăn piêu làm khố trong chương trình Nhân tố bí ẩn bị khán giả phản ứng và VTV bị Bộ TT-TT phạt 15 triệu đồng vì sai phạm này

Theo lý giải trong văn bản của Bộ TT-TT, việc dừng cấp phép này nhằm mục đích để “Đài Truyền hình Việt Nam tập trung có các biện pháp chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm soát nội dung các CT trước khi phát sóng”, sau một thời gian dài mà theo Bộ là xảy ra quá nhiều sai sót trong việc liên kết với CTS và BHD.

Thực tế, việc cần phải thẩm định, kiểm soát gắt gao hơn với các CT liên kết sản xuất là điều mà rất nhiều người đã lên tiếng, sau hàng loạt sự cố diễn ra như thí sinh Tấn Phát nuốt axít tại Vietnam’s Got Talent (BHD sản xuất), ca sĩ Anh Thúy dùng nhân thân giả để tham dự và lừa gạt khán giả tại CT Nhân tố bí ẩn (CTS sản xuất), nhóm FBand dùng chiếc khăn piêu làm khố cũng tại Nhân tố bí ẩn, nghi án dàn xếp kết quả tại Giọng hát Việt 2012 (CTS sản xuất)…

Chính vì thế, động thái này của Bộ nhận được sự hưởng ứng của không ít người. Tuy nhiên, tìm biện pháp chấn chỉnh để CT tốt hơn như thế nào, trong bao lâu, để nhu cầu thưởng thức của khán giả được đảm bảo và cân bằng lại là một điều vẫn chưa được biết. Khi được hỏi, ông Hà Nam - đại diện phát ngôn của VTV cho biết, hiện VTV vẫn chưa có thông báo gì về việc này (?). Không chỉ khó hiểu trước sự im lặng của VTV, vẫn còn một điều khó hiểu khác về phiên bản Việt hóa CT Asia’s Got Talent (AGT) do VTV và BHD liên kết sản xuất.

Trong công văn ký ngày 18/3/2015 gửi VTV, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng cho biết không xử lý hồ sơ để trình Bộ TT-TT xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký liên kết. Tuy nhiên, trước đó, ngày 15/3/2015, CT này đã được phát sóng tập đầu tiên trên kênh VTV6. Điều đó có nghĩa, CT đã được VTV liên kết sản xuất và phát sóng mà không hề có sự đồng ý cấp chứng nhận liên kết của Bộ, trong khi văn bản của Bộ có ghi rõ: “Đối với những CT có sai phạm về thủ tục đăng ký liên kết (thực hiện phát sóng các CT liên kết khi chưa được Bộ TT-TT cấp giấy chứng nhận đăng ký liên kết), Bộ cũng sẽ không xem xét, xử lý việc cấp giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho các CT này; đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định”.

Sau nhiều ngày chờ đợi về việc liệu có được tiếp tục xem các CT nổi tiếng trên nhiều nước hay không, điều khán giả nhận được vẫn chỉ là sự im lặng đến khó hiểu của VTV, như đã từng không ít lần im lặng trước những sự cố xảy ra.

VŨ MINH

Ngày 10/3/2015, Bộ TT-TT đã có văn bản số 616/BTTTT-PTTH&TTĐT gửi đến VTV, trong đó có những nội dung chính: Tạm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký CT liên kết cho Đài Truyền hình Việt Nam với đối tác liên kết mà trước đó đã để xảy ra sai phạm nhiều lần, gồm: Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD), Công ty TNHH quảng cáo, tư vấn và tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa”, Riêng với bốn CT mà Đài đã nộp hồ sơ đăng ký liên kết, gồm: Đẹp Việt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam (Vietnam Idol), Sáng tạo Việt, Cái lý - Cái tình - dự kiến phát sóng trên kênh VTV3, Bộ sẽ không xem xét xử lý việc cấp giấy chứng nhận đăng ký CT liên kết. Ngày 18/3/2015, Cục PTTH & TTĐT cũng có công văn gửi VTV thông báo về việc tờ khai của VTV gửi Cục đăng ký các CT như Chuyện đêm muộn, Khí phách Việt Nam, Vietnam Idol sẽ không được Cục trình Bộ xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký liên kết.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI