Sử dụng bằng giả làm tiến sĩ: học thuật đi đâu, về đâu?

25/11/2020 - 14:26

PNO - Dư luận cho rằng cần phải công khai danh tính những người dùng bằng giả của Trường đại học (ĐH) Đông Đô bảo vệ luận án tiến sĩ.

Cô Lê Thị Loan - Phó trưởng Khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho rằng phải công khai danh tính và nơi làm việc của những người sử dụng bằng giả của ĐH Đông Đô nhất là những người dùng bằng ấy để làm tiến sĩ.

“Tôi nghĩ với người đã học và muốn làm nghiên cứu sinh hay bảo vệ luận án tiến sĩ thì yếu tố đầu tiên trong nghiên cứu khoa học phải trung thực. Đến sự trung thực, lòng tự trọng cũng không có thì tư cách gì mà bảo vệ luận án tiến sĩ?

Cần công khai danh tính những người này để cả xã hội được biết. Vì hơn ai hết họ phải chịu trách nhiệm trước đạo đức của người nghiên cứu và trước pháp luật”, cô Loan nói.

ĐH Đông Đô
Bê bối ở Trường đại học Đông Đô đang khiến giới khoa học bức xúc

Theo cô Lê Thị Loan, những người mua bằng giả tại ĐH Đông Đô cần bị xử lý kỷ luật tại cơ quan họ đang làm việc nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ.

“Nguy hại nhất là những người sử dụng bằng giả để bảo vệ luận án tiến sĩ rồi len lỏi vào đội ngũ quản lý giáo dục đào tạo (GD-ĐT). Ngay trong đội ngũ giáo dục mà còn dối trá thì nói được ai?

Tôi nghĩ rằng trung thực là điều tiên quyết để làm được những việc khác, còn tìm mọi cách hợp thức hóa “ghế ngồi” thì không thể chấp nhận.

Với những người đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, ngoài công khai danh tính còn phải hủy bằng tiến sĩ đó, hỏng từ gốc thì không chấp nhận cái ngọn. Phải sàng lọc cán bộ trong quá trình phát triển, nếu ai không phải giảng viên, nhà quản lý chân chính cần loại bỏ ngay để làm gương”, cô Loan nêu quan điểm.

Theo tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) thì việc những người dùng bằng giả của ĐH Đông Đô làm nghiên cứu sinh hay bảo vệ luận án tiến sĩ dĩ nhiên sẽ bị tước bằng.

“Đó là cái giá phải trả quá đắt cho những người muốn dùng sự gian dối để làm nghiên cứu khoa học rồi. Việc công khai danh tính họ hay không, tôi nghĩ không quan trọng bằng việc họ bị cơ quan chủ quản kỷ luật, bị tước bằng, bị xấu hổ trước những đồng nghiệp làm nghiên cứu chân chính”, tiến sĩ Khuyến nói.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã đưa ra kết luận điều tra vụ cấp gần 200 bằng giả xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô.

Theo kết luận, ĐH Đông Đô chưa được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh. Tuy nhiên, giai đoạn 2015-2017, các bị can đã đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh và được Bộ GD-ĐT thông báo chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu tuyển sinh hệ văn bằng 2 chính quy.

Tài liệu điều tra xác định 193 trường hợp được ĐH Đông Đô cấp bằng giả, có 60 trường hợp sử dụng bằng giả này, trong đó có 55 người sử dụng để nộp hồ sơ xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, 1 trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, 1 trường hợp thi công chức, 2 trường hợp khai vào hồ sơ cán bộ, 1 trường hợp nộp hồ sơ xét tuyển thạc sĩ.

Cơ quan điều tra đã kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý cán bộ theo quy định đối với 58 người, 2 trường hợp còn lại một người đã chết, người còn lại xin thôi không học thạc sĩ trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án nên không kiến nghị xử lý.

Đại Minh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hai 25-11-2020 22:28:57

    Chung qui cũng do nạn trọng bằng cấp mà ra thôi. Xã hội ngày nay, đi đâu ai cũng đòi bằng cấp, có bằng cao sẽ được nâng lương, thăng chức, ngay cả những công việc đơn giản cũng cần bằng cấp!?. Với nhu cầu lớn như vậy, thế là trường đại học mọc lên như nấm, trường trung học, cao đẳng thì chẳng ai theo học. Còn các nhà quản lý thì cứ so sánh tỉ lệ tiến sĩ, cử nhân Việt Nam còn thấp hơn các nước khu vực, … phấn đấu để đạt ...%, trong khi thực trạng có không ít kỹ sư, cử nhân, thậm chí thạc sĩ không có việc làm phải chạy xe công nghệ, hoặc làm những việc đơn giản tương tự. Qua sự việc này, hy vọng các nhà quản lý GD và xã hội sẽ có cái nhìn khác hơn về bằng cấp, để không phải lãng phí chỉ vì công tác đào tạo không theo nhu cầu thực tiễn, tin rằng khi đó chẳng ai thèm mua bằng làm gì.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI