55 người dùng bằng giả của Đại học Đông Đô để làm nghiên cứu sinh, bảo vệ luận án tiến sĩ

24/11/2020 - 20:11

PNO - Ngày 24/11, theo thông tin từ cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an), đơn vị đã hoàn tất kết luận điều tra liên quan vụ án "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Đại học Đông Đô và đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố. Kết luận này cho thấy, đã có 193 người được cấp bằng giả, 55 người dùng để xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ.

Các bị can bị đề nghị truy tố đều là nguyên cán bộ của Trường đại học Đông Đô, gồm: Dương Văn Hòa (nguyên Hiệu trưởng); Trần Kim Oanh (nguyên Phó hiệu trưởng kiêm Phó viện trưởng Viện đào tạo liên tục); Lê Ngọc Hà (Phó hiệu trưởng); Trần Ngọc Quang (nguyên Phó trưởng Phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên); Phạm Vân Thùy (cán bộ nhà trường) cùng 5 bị can khác. 

Các bị can
Các bị can Hòa, Quang, Thùy (từ trái sang)

Theo đó, lợi dụng sơ hở, thiếu sót của Bộ GD&ĐT trong công tác quản lý việc tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng đối với hệ văn bằng 2, bị can Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT Trường đại học Đông Đô, hiện đang bỏ trốn) và đồng phạm đã tuyển sinh, cấp bằng cho hàng trăm trường hợp không hề tham gia học.

Cơ quan An ninh điều tra xác định Đại học Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh cho 626 trường hợp, nhưng chỉ có 216 trường hợp có thông tin để xác minh. 

Xác minh các trường hợp được cấp bằng cho thấy có tới 193 người không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc không đủ điều kiện để cấp bằng. 23 người có tham gia học tập nhưng do trường này chưa được cấp phép đào tạo văn bằng 2 nên số bằng đã cấp cho những người này không có giá trị.

Đối với 193 người được Trường đại học Đông Đô cấp bằng giả, có 60 người đã sử dụng bằng. Trong số đó có 55 trường hợp sử dụng bằng giả này để xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, 1 trường hợp làm điều kiện bảo vệ thạc sĩ, 1 trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, 1 trường hợp thi tuyển công chức, 2 trường hợp kê khai vào hồ sơ cán bộ...

Cơ quan điều tra cũng đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý cán bộ vi phạm theo quy định đối với 58 trường hợp sử dụng bằng giả này.

Với các trường hợp chưa sử dụng bằng, đề nghị Bộ GD&ĐT có quyết định hủy bỏ, thu hồi các bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh hệ văn bằng 2 chính quy đã cấp cho các cá nhân không đúng quy định và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc bằng được cấp sai quy định không có giá trị.

Nhiều địa phương đã thông báo về việc
Nhiều địa phương đã thông báo về các loại bằng cấp được Đại học Đông Đô cấp sai quy định

Đáng chú ý, kết luận điều tra cũng chỉ rõ, từ năm 2015, Bộ GD&ĐT đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và cho đăng tải đề án tuyển sinh của Đại học Đông Đô lên Cổng thông tin tuyển sinh, trong đó có cả chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy. 

Cơ quan An ninh điều tra xác định các cá nhân thuộc Vụ Kế hoạch tài chính và Vụ Giáo dục đại học thực hiện thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh của Đại học Đông Đô, trong đó có chỉ tiêu hệ văn bằng 2 trong khi trường chưa được cho phép đào tạo, là vi phạm quyết định của Bộ trưởng về đào tạo cấp bằng đại học thứ 2.

Cơ quan An ninh điều tra cho rằng những vi phạm này cần làm rõ trách nhiệm liên quan để xử lý. Tuy nhiên, do đã hết thời hạn điều tra vụ án nên đã được tách nội dung này ra để xem xét, xử lý sau. 

An Vũ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI