Sốt rét kháng thuốc tăng, thiếu thuốc điều trị

30/09/2016 - 09:55

PNO - Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, số ca sốt xuất huyết hiện đã lên tới 12.000 ca. Ngoài ra, một số bệnh khác như cúm gia cầm, cúm mùa, sốt rét cũng diễn biến phức tạp.

Tại hội nghị trực tuyến phòng và chống dịch bệnh nguy hiểm do Bộ Y tế tổ chức ngày 27/9, PGS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 72.000 ca sốt xuất huyết trên 53 tỉnh, thành phố, tăng so với cùng kỳ năm 2015.

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, số ca sốt xuất huyết hiện đã lên tới 12.000 ca, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, một số bệnh khác như cúm gia cầm, cúm mùa, sốt rét, bạch hầu cũng diễn biến phức tạp.

Sot ret khang thuoc tang, thieu thuoc dieu tri
Ảnh mang tính chất minh họa. Internet

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, ngoài những bệnh mới nổi như Zika, cũng không thể chủ quan với những căn bệnh đã và đang lưu hành tại Việt Nam. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Bộ trưởng Tiến lo ngại, ngay cả những bệnh cúm thông thường như H1N1 cũng có thể khiến nhiều người gặp nguy hiểm. Đặc biệt, tình trạng sốt rét kháng thuốc xảy ra nhiều nơi đang trở thành thách thức mới đối với ngành y tế.

PGS-TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, năm 2016, sốt rét kháng thuốc gia tăng nhưng BV lại thiếu thuốc điều trị. “Mỗi tháng BV có khoảng ba-bốn bệnh nhân vào điều trị, chủ yếu là người đi nước ngoài về nhưng thuốc điều trị lại thiếu. Đấu thầu mua thuốc cũng không ai bán vì đơn hàng ít”, ông Kính nói.

Tại Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng trung ương, hầu hết các ca bệnh là người dân di cư từ Campuchia, hoặc từ châu Phi về; nhiều trường hợp kháng thuốc phải điều trị từ 7-10 ngày, một số ca đã tử vong do điều trị muộn.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI