"Sốt" ngói, tôn, đồ điện... sau bão số 9

30/10/2020 - 06:19

PNO - Sau khi bão số 9 tan, người dân đổ xô đi mua ngói, tôn lợp nhà khiến nhiều cửa hàng ở TP.Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức cháy hàng...

 

Người dân Quảng Ngãi đứng chờ mua ngói sau bão số 9

Ngay từ chiều ngày 28/10, người dân tại các huyện Đức Phổ, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Mộ Đức, Nghĩa Hành… của tỉnh Quảng Ngãi đã đổ về các cửa hàng, đại lý vật liệu xây dựng mua sắm vật liệu để sửa chữa nhà cửa. Mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất là các loại tôn, ngói để lợp nhà do đây là khu vực nằm trong tâm bão số 9 có số lượng nhà bị tốc mái lớn nhất.

Giá ngói, tôn lợp mái nhà mỗi nơi mỗi kiểu

Bà Nguyễn Thị Thúy (66 tuổi, ở xóm 4b, xã Tịnh Ấn Tây, TP.Quảng Ngãi) nói: “Người dân quanh đây đổ đi mua ngói và tôn nhưng đều hết từ sớm”. 
Anh Nguyễn Tuấn (xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) chìa ra hóa đơn mua ngói kể, mình cần 100 viên ngói loại tốt về lợp nhà, cửa hàng bán lẻ tại xã Tịnh Thọ (huyện Sơn Tịnh) bán với giá 27.000 đồng nhưng người dân tranh nhau, không có hàng để mua. Khi đến kho của công ty TNHH Hiệp Hương thì được bán với giá 21.000 đồng.

Theo phản ảnh của người dân, từ sáng sớm nhiều người đã đổ đến các cửa hàng vật liệu xây dựng để chờ mua ngói, tôn... Ảnh: Thanh Trần
Theo phản ánh của người dân, từ sáng sớm nhiều người đã đổ đến các cửa hàng vật liệu xây dựng để chờ mua ngói, tôn... Ảnh: Thanh Trần

Nhu cầu tăng đột biến từ người dân khiến các cửa hàng, đại lý không kịp bổ sung nguồn hàng khiến giá cả tăng vọt. Ông Đặng Văn Quý, thôn Thủy Thạch, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ cho hay, tình trạng sốt tôn, ngói diễn ra từ chiều tối ngày 28/10.

“Ngay sau khi bão tan, chúng tôi ra tận Thị xã Đức Phổ, đứng xếp hàng mua mà vẫn không có. Tất cả mọi cửa hàng đều ‘cháy’ tôn, ngói. Nhà nào chỉ bị bay vài viên ngói thì đành lấy bạt, tôn rách che đỡ, còn những nhà lợp tôn và bị bão thổi bay thì đành chịu trận, kê tạm đồ đạc vào chỗ kín rồi sang nhà hàng xóm ngủ nhờ”, ông Quý nói.

Tại một điểm bán vật liệu xây dựng, chị Nguyễn Ngọc Thanh (35 tuổi, ở xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi) than thở: “Mua ngói lợp bây giờ khó khăn quá, đi nhiều nơi mà mua không được, nếu lợp không kịp trong ngày hôm nay sợ mưa tiếp tục, không biết phải làm sao”. Chị mang theo mẫu ngói nhà mình để tìm mua nhưng đến nhiều nơi đều phải xếp hàng chờ đợi.

 Ghi nhận tại các cửa hàng vật liệu xây dựng trong huyện Mộ Đức, giá bán một viên ngói ở mức 22.000 đồng so với bình thường là 19.000 đồng.

Người dân đổ xô tìm mua tôn, ngói để lợp lại nhà
Người dân đổ xô tìm mua tôn, ngói để lợp lại nhà

Ông Trần Phước Hiền, chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, cho biết: "Trên địa bàn thị xã bị tốc mái trên 3.000 hộ, do nhu cầu quá lớn, đến chiều hôm nay thì các cửa hàng bán vật liệu xây dựng không còn ngói để bán cho người dân nữa nên chính quyền đang tìm giải pháp nhập hàng về bán cho người dân".

Mặt hàng tôn lợp mái nhà cũng trong tình trạng tương tự, người dân đi khắp các cửa hiệu để mua nhưng đều gặp cảnh “cháy hàng”. 

Anh Nguyễn Khanh (56 tuổi, ở thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa) phải xuống tận xã Nghĩa Dõng cách nơi anh ở 10km để mua tôn xi măng với giá 65.000 đồng/tấm. Loại tôn kẽm được bán với giá khoảng 88.000 đồng/m có nơi rao bán đến 93.000 đồng tùy loại nhưng rất khó mua được.

Một số cửa hàng đã bán hết từ sớm, người dân tìm được một nhà máy cán tôn ở thị trấn La Hà (huyện Tư Nghĩa) nên chực chờ đứng mua tôn và đinh mũ vì nơi đây có điện.

Nhiều người phải đợi cả buổi sáng ngày 29/10 cũng không mua được tôn, ngói... do lượng người mua quá đông. Ảnh: Thanh Trần
Nhiều người phải đợi cả buổi sáng ngày 29/10 cũng không mua được tôn, ngói... do lượng người mua quá đông. Ảnh: Thanh Trần

Ông Phạm Văn Phương, ngụ tại xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức cho biết, giá ngói tại các cửa hàng trong huyện đã tăng vọt. Nếu như chiều hôm trước, giá bình quân chỉ 15.000-16.000 đồng/viên thì sáng nay (29/10) đã lên 24.000-25.000 đồng/viên

“Biết là cao hơn rất nhiều nhưng cũng phải mua vì không thể nhà không có nóc, mưa xuống đồ đạc trong nhà hỏng hết…”,  ông Phạm Văn Phương cho biết.

Máy phát điện lên ngôi

Ngoài nỗi lo nhà cửa, người dân còn lo thiếu nước sinh hoạt, điện nên đi mua, sửa máy phát điện khiến mặt hàng này tăng giá, các tiệm sửa máy phát điện rất đông khách, thợ làm hết công suất vẫn không sửa kịp.

Ông Nguyễn Tấn Nam (50 tuổi, ở huyện Sơn Tịnh) cho biết, sáng nay, ông đi mua máy phát điện loại nhỏ khoảng 3kw về dùng bơm nước và sạc pin vì sợ mất điện lâu ngày nhưng giá tăng từ 4,5 triệu đồng lên 6 triệu đồng nên ông phải đi mượn của người bà con để xài đỡ.

Ghi nhận trên đoạn đường Quang Trung giao với Phạm Xuân Hòa, huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức rất đông người đến mua, sửa máy phát điện và các mặt hàng điện.

Trên Facebook, nhiều người đang sinh sống tại TP.HCM đăng bộ sạc bằng ắc quy có thể sử dụng được một bóng đèn rủ nhau chuyển về quê bán.
Sáng 29/10, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi đã đi kiểm tra các cửa hàng vật liệu xây dựng và ghi nhận giá bán có tăng nhẹ so với ngày thường. 

 UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ra văn bản yêu cầu cơ quan chức năng đi kiểm tra giá cả vật liệu xây dựng bán cho người dân khắc phục hậu quả sau bão. Nghiêm cấm các cửa hàng, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng lợi dụng mưa bão tăng giá đồng thời sẽ thu giấy phép cửa hàng tăng giá. 

Lê Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI