Sốt cao, mê sảng, bé 7 tuổi nhập viện vì hội chứng hậu COVID-19

22/02/2022 - 10:52

PNO - Không xét nghiệm COVID-19 trước đó dù bố mẹ từng mắc, bệnh nhi 7 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao, nói sảng... Nguyên nhân do hội chứng hậu COVID-19.

 

Bệnh nhi 7 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao, mê sáng, chỉ số SpO2 liên tục giảm... vì
Bệnh nhi 7 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao, mê sảng, chỉ số SpO2 liên tục giảm... vì hội chứng MIS-C

Ngày 22/2, đại diện Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết đơn vị vừa tiếp nhận bệnh nhi nam (7 tuổi, ở Đồng Văn, Hà Giang) mắc hậu COVID-19 nặng. Bố mẹ của bệnh nhi này từng mắc COVID-19, không điều trị, tự khỏi. Bé không được test nên không xác định được có mắc COVID-19 hay không.

Trước đó một tuần, bé sốt cao, ban toàn thân, được gia đình đưa vào một bệnh viện  địa phương điều trị nhưng tình hình không cải thiện. Ngày thứ 3, thứ 4 bé xuất hiện nói sảng, đau nhức toàn thân... Gia đình đưa bé vượt hơn 400km đến Bệnh viện Hùng Vương khám và điều trị. 

Tại đây, bệnh nhi sốt cao liên tục (trên 39 độ C) mê sảng, huyết áp thấp (78/35), các chỉ số viêm tăng rất cao (procalcitonin 32,98). Kết quả xét nghiệm có tình trạng rối loạn đông cầm máu, chức năng tim suy giảm, SpO2 liên tục thấp...

Sau khi đánh giá yếu tố dịch tễ và thực hiện thêm xét nghiệm, các bác sĩ đã kết luận trẻ mắc hội chứng MIS-C, đây là tình trạng viêm đa cơ quan, suy tim, suy đa tạng sau mắc COVID-19. Người mắc căn bệnh này sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch và có thể tử vong nếu không được xác định và điều trị sớm.

Hiện bệnh nhi đã dần hết sốt, huyết áp ổn định, chức năng tim cải thiện rõ rệt.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương khuyến cáo, hiện nay đa số người mắc COVID-19 sẽ không có triệu chứng hoặc nhẹ và tự khỏi nhưng một tỷ lệ rất nhỏ có những diễn biến phức tạp, nguy hiểm. Vì vậy, mọi người cần cảnh giác, đi khám khi có những bất thường hậu COVID-19.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI