Kit xét nghiệm COVID-19 tại Hà Nội “nóng” từng ngày

22/02/2022 - 06:41

PNO - Cùng với số ca mắc tăng cao, giá kit test COVID-19 tại TP.Hà Nội cũng đang “nóng” lên từng ngày, nhiều nơi báo “cháy hàng” do “cầu” quá cao.

Anh N.H. (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) cho biết, do tính chất công việc, anh phải test COVID-19 mỗi tuần một lần. Thời gian gần đây, con trai anh cũng trở lại trường học và được khuyến khích test hai lần/tuần cho trẻ nên phải sử dụng rất nhiều que test. Trước đây, anh vẫn mua 300.000 đồng/hộp (5 que test), xuất xứ Hàn Quốc. Tuy nhiên, cuối tuần qua, anh hỏi các nơi mua quen đều được thông báo đã hết hàng. “Người bán hàng còn cho hay, ngay cả bản thân họ giờ cũng không thể mua dù giá nhập đã lên tới 70.000 đồng/que”, anh H. than thở. 

Tương tự, tại một cửa hàng thuốc ở Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội, khi phóng viên hỏi mua kit test theo hộp, người bán cho biết hàng đang “tạm cháy” nên chỉ có thể bán lẻ hai que với mức giá 85.000 đồng/que, xuất xứ Hàn Quốc. Nhân viên cho hay, trong sáng nay, dù đặt nhiều nhưng hàng chỉ về 60 hộp và chỉ sau vài tiếng đồng hồ đã bán hết. Cửa hàng này phải giữ lại hai hộp để bán lẻ cho người dân thực sự đang cần test gấp chứ không phải dự trữ. Theo khảo sát, giá kit test bán lẻ tại các hiệu thuốc hiện nay dao động từ 80.000 - 150.000 tùy theo nhãn hàng, tăng khoảng 10.000 - 15.000 đồng so với thời điểm trước và sau tết Nguyên đán. 

Trên các trang mạng xã hội, người dân cũng “nháo nhào” hỏi mua kit test và thường tìm với số lượng lớn trong bối cảnh số lượng F0 xung quanh ngày càng nhiều. Ngược lại, nếu trước thời điểm ngày 15/2, số lượng người bán kit test đăng bài rất nhiều thì hiện nay lại hiếm hoi. 

Mới đây, để kiểm soát giá bán, tránh tình trạng trục lợi trong bệnh dịch, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường phối hợp, liên thông cung cấp thông tin về giá nhập khẩu trang thiết bị y tế, trong đó có giá nhập khẩu test xét nghiệm nhanh và xét nghiệm kháng nguyên chẩn đoán SARS-CoV-2. Bộ Y tế mong sớm phối hợp nghiên cứu, xem xét trình Chính phủ đưa mặt hàng vào diện bình ổn giá, ban hành quy định về mức giá trần xét nghiệm COVID-19 đối với cơ sở y tế tư nhân.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh, quảng cáo test xét nghiệm nhanh trên mạng không rõ nguồn gốc, không được phép lưu hành, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI