Sống xanh: Bắt đầu từ hành vi nhỏ

04/07/2017 - 15:50

PNO - Sau gần một tháng triển khai tại TP.HCM, cuộc vận động NTD sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện môi trường… vừa khép lại (ngày 25/6). Những con số thống kê cho thấy, chương trình mang lại hiệu quả rõ rệt, dù bắt đầu từ việc rất...

Giảm túi ni lông, tăng dùng túi tự hủy

Tại Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), sau khi nhận túi môi trường, được nhân viên siêu thị khuyến khích thay đổi dần thói quen sử dụng túi ni lông, chị Trần Bích Ngọc (45 tuổi) chia sẻ, mỗi lần đi chợ về chị gom gần 10 túi ni lông vứt vào sọt rác. Đây là lần đầu tiên chị nghe tường tận và thật sự “thấm” về ưu điểm của việc sử dụng túi đựng thân thiện với môi trường.

Chăm chút đọc thông tin trên nhãn hàng áo sơ mi nam, anh Trần Thạnh (Q.Gò Vấp) quyết định chọn mua hai áo sơ mi của hãng N sau khi đọc kỹ thông tin về chất liệu. Sở dĩ chọn mua nhãn hiệu N này vì theo anh Thạnh, loại vải dệt từ chất liệu tre, có độ thoáng cao, không nhăn, hút ẩm tốt.

Với tiết trời nắng nóng như hiện nay, mặc những chiếc áo có chất liệu thiên nhiên gần gũi môi trường sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Đây không phải lần đầu tiên đi siêu thị, anh Thạnh chăm chú đọc nhãn mác trên sản phẩm mà từ hai năm trước khi chiến dịch kêu gọi tiêu dùng sản phẩm xanh phát động tại hệ thống siêu thị Co.opmart, anh đã dần thay đổi thói quen tiêu dùng. Thay vì chỉ xem giá cả, mẫu mã, anh quan tâm nhiều về chất liệu sản phẩm, thông tin nhà sản xuất... 

Song xanh: Bat dau tu hanh vi nho
Người dân chọn mua sản phẩm xanh tại siêu thị Co.opmart


Tương tự, tại siêu thị Co.opmart Nguyễn Ảnh Thủ (Q.12), giá loại túi ni lông tự hủy cao hơn từ 6.000 đến 15.000đ/lốc so với loại túi thường, nhưng nhiều bà nội trợ không ngần ngại ưu tiên chọn sử dụng.

“Nói thật, trước đây khi ra chợ mua hàng, cứ một nhúm rau người bán cũng cho vào túi ni lông, về nhà tôi gom lại quăng vào sọt rác, cũng không nghĩ ảnh hưởng đến môi trường ra sao. Nhưng nhiều lần đọc báo, biết tác hại của loại túi ni lông này, tôi tự giảm bớt lượng túi sử dụng, cứ hai-ba loại rau thì yêu cầu người bán cho chung vào một túi, còn đi siêu thị thì chọn túi tự hủy”, chị Thu Hồng (H.Hóc Môn) chia sẻ. 

Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM đánh giá, cuộc vận động mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần thay đổi dần hành vi và nhận thức của người tiêu dùng thông qua từng “gói” tuyên truyền. Tất cả hệ thống Co.opmart đã thay đổi khu trưng bày sản phẩm tự chọn.

Song song đó, hệ thống này triển khai các chính sách khuyến mãi như phát 180.000 coupon tiêu dùng xanh có giá trị 30.000đ khi người tiêu dùng mua sản phẩm xanh tại hệ thống Co.opmart; giảm giá sản phẩm của các doanh nghiệp xanh; tặng và vận động khách hàng không sử dụng túi ni lông, thay bằng túi tự hủy và túi sử dụng nhiều lần. 

Thay đổi nhận thức cộng đồng

Là đơn vị tích cực tham gia chương trình phân loại rác tại nguồn, thu hút gần 2.000 hộ dân tham gia xuyên suốt nhiều năm tại Q.Tân Phú, ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM đánh giá, giảm thiểu ô nhiễm môi trường là một trong bảy chương trình trọng điểm của TP.HCM. Công ty là đơn vị đầu tiên thực hiện chính sách đấu thầu quét dọn rác tại hai quận Bình Tân và Tân Phú.

Qua thời gian triển khai cho thấy, chất lượng dịch vụ vệ sinh tại đây luôn đảm bảo, đặc biệt với hoạt động đấu thầu quét dọn rác, công ty đã giúp các quận/huyện tiết kiệm ngân sách, nhưng chất lượng dịch vụ vệ sinh môi trường ngày càng cao.

Để nâng chất lượng môi trường sống, ông Nhựt cho rằng, công tác vận động tuyên truyền hướng đến sự thay đổi hành vi của người dân tại khu dân cư là rất quan trọng. Chính vì vậy, từ năm 2010, công ty đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tăng cường công tác vận động, tuyên truyền cộng đồng dân cư nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường thông qua dự án Cộng đồng xanh và Khu phố xanh.

Qua những dự án này, các tình nguyện viên sẽ phối hợp với nhân viên công ty trực tiếp làm việc với từng hộ gia đình để cùng xây dựng hành động, thói quen sống thân thiện với môi trường như phân loại rác tại nguồn, trồng cây xanh...

Những thói quen này cũng sẽ được khuyến khích duy trì thông qua việc tích lũy điểm xanh để quy đổi sản phẩm. Riêng trong chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh 2017, công ty đã phối hợp với các đơn vị tổ chức tặng phiếu quà tặng trị giá 30.000đ (áp dụng cho hóa đơn có giá trị 300.000đ) khi người dân ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tại hệ thống siêu thị Co.opmart…

Với nhiều hoạt động thiết thực, chương trình vận động “sống xanh” không chỉ khiến người dân thay đổi thói quen sống thân thiện với môi trường mà còn có thể thay đổi tư duy tiêu dùng theo hướng ưu tiên dùng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. 

Đây cũng là cách gián tiếp để cộng đồng buộc các doanh nghiệp phải “xanh hơn” trong hoạt động sản xuất, từ đó giúp môi trường sống ngày càng cải thiện. 

Doanh nghiệp phải hướng đến sản xuất xanh 

Qua tám lần tổ chức (từ năm 2010 đến nay), chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh thu hút hơn 70.000 tình nguyện viên tham gia, vận động hơn bốn triệu lượt người dân cam kết hưởng ứng tiêu dùng xanh và có hơn 2.000 sản phẩm của hơn 400 doanh nghiệp tham gia tại hệ thống Co.opmart. 

Mức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tăng lên từ 40-60% trong tháng diễn ra chiến dịch. Sức lan tỏa của chiến dịch trong cộng đồng tăng dần, vai trò của cộng đồng khi thay đổi dần nhận thức tiêu dùng đã giúp doanh nghiệp thay đổi dần và hướng đến việc sản xuất xanh, xây dựng môi trường sống tốt đẹp hơn. 

Tăng thuế bảo vệ môi trường lên 4 lần đối với túi ni lông

Nhằm hạn chế tình trạng sử dụng túi ni lông không phân hủy, khung thuế bảo vệ môi trường đối với loại túi này vừa được Bộ Tài chính đề nghị tăng từ 30.000-50.000đ/kg hiện nay lên mức 40.000-200.000đ/kg. Nhiều nơi trên thế giới, mỗi túi ni lông chịu thuế lên đến 4.500đ.

Tại Việt Nam, sau 5 năm áp dụng thuế bảo vệ môi trường đối với túi ni lông, nhiều hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, Big C, Lotte… đã chuyển dần sang sử dụng túi thân thiện môi trường. Hiện cả nước chỉ có khoảng 30/400 doanh nghiệp sản xuất túi thân thiện môi trường.

Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI