Sống ở khu cách ly

10/03/2020 - 07:00

PNO - Ở khu cách ly, các chị vẫn sáng tập yoga, làm việc trực tuyến, khám bệnh rồi học ngoại ngữ... Không còn nỗi lo bị nhiễm chéo COVID-19.

Thư thả tập yoga

6g sáng, chị L.K. (39 tuổi, người Hàn Quốc, quản lý tại một công ty về công nghệ tại TP.HCM) trải chiếc thảm yoga, thư thả hít thở trong từng động tác. Đến 7g, chị trở lại giường để các bác sĩ khám. Sau đó, chị mở máy tính, bắt đầu làm việc. 

Bà T. tranh thủ thời gian cách ly học tiếng Hàn Quốc
Chị T. tranh thủ thời gian cách ly học tiếng Hàn Quốc

Ngày 1/3, chị đi từ Hàn Quốc đến TP.HCM. Tuy không ở vùng dịch Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang nhưng chị vẫn xin được vào khu cách ly ở Q.2, TP.HCM. Chị K. chia sẻ: “Tôi làm việc ở Việt Nam. Vừa rồi, tôi có việc về Hàn Quốc một thời gian, lại đúng khi xảy ra dịch COVID-19. Khi quay lại Việt Nam, đến sân bay Tân Sơn Nhất, tôi khai báo y tế và bác sĩ cho tôi cách ly tại nhà. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nếu hợp tác tốt với các bác sĩ tại bệnh viện sẽ yên tâm hơn thay vì cứ lo lắng hồi hộp, lại có thể lây cho người xung quanh nếu chẳng may mình bị COVID-19 nên tốt nhất là xin cách ly ở đây”.

Chị K. nói: “Các bác sĩ Việt Nam rất chu đáo và tốt bụng, chăm sóc, kiểm tra sức khỏe cho tôi tận tình. Tuyệt vời nhất là dù cách ly nhưng tôi vẫn làm việc qua internet. Những lúc cần trao đổi với đồng nghiệp, bác sĩ cũng là người phiên dịch cho chúng tôi qua điện thoại. Tôi rất buồn vì thời gian qua có nhiều người không chủ động hoặc trốn tránh việc khai báo y tế và cách ly, bởi đây là trách nhiệm cộng đồng”. 

Nói đoạn, chị cười tươi, nhìn qua không gian xanh mướt ngoài cửa sổ, hít một hơi thật sâu, bật một bài nhạc yêu thích và tiếp tục làm việc. 

Không còn nỗi lo bị nhiễm chéo 

Cách đó vài phòng, chị N.T.T. (45 tuổi, ở Q.2, TP.HCM) lấy sách dạy tiếng Hàn Quốc ra học. Chị khoe sáu ngày cách ly chị đã học thuộc lòng các câu chào hỏi, cả từ vựng và viết được câu dài bằng chữ Hàn Quốc. Mấy năm trước, con của chị có học bổng du học Hàn Quốc. Tết vừa rồi, chị sang Busan, Hàn Quốc thăm con. Ở được một thời gian, Hàn Quốc bị dịch COVID-19 tấn công.

Bà T. tranh thủ thời gian cách ly học tiếng Hàn Quốc
Chị T. tranh thủ thời gian cách ly học tiếng Hàn Quốc

Trong khi trước đó, chị đã mua vé máy bay khứ hồi. Ngày 27/2 lên máy bay, ngày 28/2 Việt Nam có lệnh cách ly người từ Hàn Quốc về nên khi đến sân bay, chị khai báo y tế và qua khu cách ly ở Q.2 đến nay. Để chuẩn bị ở trong khu cách ly, chị mang theo sách học chữ Hàn Quốc. “Ở đây khá thoải mái, bác sĩ vui vẻ động viên. Hôm trước, chồng cũng vào gửi thêm đồ cho tôi, ngay lúc đó con cái gọi điện thoại, không cầm lòng được. Cố gắng học chữ để lần sau qua Hàn Quốc thăm con, tôi còn giao tiếp được”, chị T. xúc động.

Cạnh phòng chị T., chị B.T.N.B. (28 tuổi, có chồng Hàn Quốc) cùng con trai ba tuổi đang xem bộ phim hoạt hình. Bé M.A. bi bô nói đôi ba câu tiếng Hàn với mẹ. Bé cười giòn giã, hiếu động đóng vai siêu nhân khiến khu cách ly náo nhiệt hẳn lên. Chị B. cho hay, vợ chồng chị dự định tháng Sáu năm nay sẽ ở luôn tại Việt Nam, không ngờ dịch COVID-19 bùng phát khiến cả hai bối rối. 

Chị B. tình thật: “Nhà tôi ở Seoul cách xa tâm dịch, nhưng tôi quyết định đưa con về Việt Nam trước kế hoạch. Tôi biết về đây phải cách ly và đã chuẩn bị tinh thần. Tôi cũng hơi lo bởi đọc những thông tin trên mạng, khu cách ly là nơi có người bệnh COVID-19, tù túng, khó chịu và tốn tiền… Thế nhưng, khi vào đây, tôi mới biết những lời đồn trên mạng đều sai sự thật. Tôi không tốn một đồng nào, ngược lại được ăn cơm ngày ba bữa với hai món mặn, một món rau xào, canh và còn có trái cây. Tất cả đồ đạc, nhu yếu phẩm đều được chu cấp”. 

Mẹ con chị B. ở khu cách ly
Mẹ con chị B. ở khu cách ly

4 ngày ở đây, con chị bị dị ứng với thuốc xịt khử trùng, các bác sĩ cứ 10 phút khám bệnh, hỏi thăm tình hình bé rất ân cần. Ở đây, chị vẫn dạy bé học, khi nhớ, bé gọi video về cho cha. Chị nói: “Tâm lý ai cũng sợ phải ở chung người bệnh, chật chội hay bị mắc bệnh từ người nhiễm COVID-19 ở khu cách ly. Nhưng ở đây bác sĩ rất cẩn thận nên tôi khá yên tâm. Cho dù có bệnh, tôi cũng tin vào y tế Việt Nam, bởi 16 người mắc bệnh COVID-19 đã được chữa khỏi. Ở cách ly được chăm sóc đầy đủ, thoải mái, không lo sợ, nghi ngờ mình có bị bệnh hay không. Ban đầu cũng hơi hồi hộp, nhưng đến nay tôi thấy an toàn và yên tâm hơn”. 

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Q.2 TP.HCM, cho hay, khu cách ly Q.2 được cải tạo từ trường học ở Cát Lái theo chủ trương của thành phố. Nơi đây tiếp nhận người đi từ vùng dịch, chưa có triệu chứng về để cách ly. Một kíp trực có bác sĩ, hai điều dưỡng, hộ lý và nhân viên vệ sinh cũng như đội ngũ bảo vệ, nhân viên trực an ninh.

Trước khi tiếp nhận khu cách ly, bác sĩ của bệnh viện đã được huấn luyện về chuyên môn, cùng các trang thiết bị phòng hộ đảm bảo chăm sóc tốt cho người được cách ly cũng như sức khỏe cho chính mình.

Người mới vào cách ly sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn kỹ về an toàn trong sinh hoạt, sau đó được khám sức khỏe 2 lần/ngày. Khi an toàn, người đến sẽ được cách ly tại nhà. Bác sĩ cùng cơ quan chức năng, cơ quan y tế tại địa phương hỗ trợ giám sát việc theo dõi, cách ly đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI