Sống nơm nớp trong những chung cư chờ… sập

22/03/2022 - 06:22

PNO - Xuống cấp nghiêm trọng đang là thực trạng chung của nhiều khu chung cư ở TP.Huế.

Nhà không an toàn nhưng dân vẫn ở 

Khu chung cư Đống Đa (phường Phú Nhuận) nằm ở trung tâm TP.Huế, được đưa vào sử dụng từ năm 1979, là nơi sinh sống của hơn 200 hộ dân, đa số là cán bộ viên chức. Công trình có tổng diện tích xây dựng là 3.307m2, tổng diện tích sàn sử dụng là 7.971m2. Sau hơn 40 năm sử dụng, các khối nhà của công trình đã và đang bị xuống cấp nghiêm trọng, bà con cư dân hằng ngày phải ra vào, ngủ nghỉ trong không gian thiếu an toàn, tiện nghi. Kết quả kiểm định chất lượng hiện trạng cho thấy, khu nhà A mức độ nguy hiểm ở cấp độ D (khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể). Các khu nhà B, C, D mức độ nguy hiểm cấp độ C (khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ). 

Dù ở bất kỳ vị trí nào trong chung cư Đống Đa (TP.Huế) cư dân cũng đều có cảm giác không an toàn, bởi sự rệu rã của công trình
Dù ở bất kỳ vị trí nào trong chung cư Đống Đa (TP.Huế) cư dân cũng đều có cảm giác không an toàn, bởi sự rệu rã của công trình

Thực tế cho thấy, mặt ngoài các dãy nhà bị rêu mốc, tường bị thấm nước, lan can và trần các hành lang có nhiều vết nứt, bong tróc, lòi cốt thép. Hệ thống ống thoát nước bị hư hại gây rò rỉ. Tại dãy nhà C, nhiều nơi ở nền tầng 1 bị sụt lún, gạch nứt vỡ… “Mỗi ngày trôi qua, tôi cứ thấp thỏm lo âu vì nhiều hạng mục bị hư hỏng. Mong Nhà nước quan tâm, sớm cải tạo hoặc giải tỏa trước khi bất trắc xảy ra” - anh T., một cư dân sống tại chung cư, chia sẻ.

Thông tin từ Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế cho biết, chung cư Đống Đa có 5 khối nhà A, B, C, D và E, được đưa vào sử dụng các năm 1979, 1980, 1983, 1985 và 1988 với 219 căn hộ đang sinh sống, kinh doanh buôn bán. Sở Xây dựng thừa nhận, khu chung cư Đống Đa đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng; các khối nhà này đã ở vào thời điểm sử dụng không an toàn, và gần đạt giá trị niên hạn sử dụng tối đa cho phép của công trình là 50 năm. “Về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư, dự kiến sẽ thực hiện theo nguyên tắc: các hộ tầng 1 sẽ được xét bố trí tái định cư vào các căn hộ tại các tầng thấp nhất của khu chung cư mới, hạn chế tối đa sự thay đổi tầng của căn hộ chung cư cũ và mới. Các hộ không có nhu cầu tái định cư thì được chủ đầu tư bồi thường theo mức giá thỏa thuận. Mức giá sẽ do đơn vị có chức năng, tổ chức làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng định giá… Trong thời gian này, các hộ dân sẽ được nhận hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống” - Sở Xây dựng thông tin.

Ông Nguyễn Viết Đáo, một cư dân, cho rằng cần phải nêu rõ thời gian bố trí tái định cư cho người dân được biết, bởi lẽ đã qua hơn 100 cuộc họp bàn ở rất nhiều cấp và thành phần tham dự, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết. “Khu chung cư Đống Đa là bộ mặt của TP.Huế thì kiến trúc công trình phải thật đẹp, kiểu mẫu, xứng tầm vị trí đang tọa lạc. Ngoài ra, cơ quan chính quyền địa phương phải chọn nhà đầu tư có uy tín, thời gian và chất lượng thi công công trình phải được đảm bảo” - ông Đáo nói.

Phải cấp bách bảo vệ tính mạng người dân 

Tình trạng xuống cấp, nguy hiểm không chỉ xảy ra ở những chung cư cũ, một số chung cư tái định cư trên địa bàn TP.Huế mới sử dụng trong khoảng thời gian từ 14 - 22 năm cũng đã hư hỏng nặng. Theo phản ánh của cư dân sống trong các khu chung cư tại P.Phú Hậu (diện tái định cư), các dãy nhà I, Q, K được khởi công xây dựng từ năm 2000, đưa vào sử dụng từ năm 2005, riêng hai dãy P và A đưa vào sử dụng năm 2008, nhưng công trình đang rất rệu rã.

Chung cư Đống Đa (TP.Huế) có tuổi thọ hơn 40 năm, nay đã quá mục nát, rệu rã
Chung cư Đống Đa (TP.Huế) có tuổi thọ hơn 40 năm, nay đã quá mục nát, rệu rã

Bà Hồ Thị Gái, 78 tuổi, người sống tại dãy P, bức xúc: “Tôi ở đây đã hơn mười năm. Khoảng ba, bốn năm trở lại đây nhà bắt đầu xuống cấp, xuống rất nhanh”. Còn anh Phan Ngọc Lệ, 50 tuổi, than: “Từ ngày về ở đây đến giờ tôi đã thay toàn bộ hệ thống điện, nước. Trời mưa là tường bị thấm, trần bị dột. Bê tông rệu rã nên mạng lưới dây điện cũng mục theo, có khi sơ ý đụng tay vào tường là bị điện giật tê cả người”.

Ông Phan Thanh Hà - tổ trưởng khu tái định cư Phú Hậu - cho biết: “Mái tôn của các dãy nhà đều mục nát, tường và trần bị thấm nước lâu ngày nên bị ruỗng, điện thường xuyên bị trục trặc, hầm cầu thường tắc nghẽn. Nhà cộng đồng (nhà sinh hoạt chung) ở các dãy cũng hoang phế. Tôi đã hoàn tất hồ sơ gửi lên P.Phú Hậu xin hỗ trợ sửa chữa, thay thế hệ thống điện mà chưa được duyệt vì lý do không có cơ quan chủ quản”.

Ông Nguyễn Việt Bằng - Phó chủ tịch UBND TP.Huế - cho biết, trước mắt thành phố sẽ ưu tiên cải tạo và xây dựng mới các dãy nhà A, B, C chung cư Đống Đa, coi đây là nhiệm vụ cấp bách, nhằm đảm bảo tính mạng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đây cũng là nội dung quan trọng trong việc thực hiện công tác chỉnh trang đô thị Huế theo quy hoạch, góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

TP.Huế đã đề nghị các chủ sở hữu nhà chung cư tại chung cư Đống Đa căn cứ theo hồ sơ đề xuất dự án của doanh nghiệp đăng ký thực hiện dự án để xem xét, quyết định lựa chọn nhà đầu tư nhằm triển khai tháo dỡ, xây dựng lại khu chung cư Đống Đa. Hiện, liên danh Công ty cổ phần Đầu tư NNP - Công ty cổ phần Đầu tư CDC Nha Trang - Công ty TNHH MTV Hoàng Thành ARG được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.

“TP.Huế yêu cầu nhà đầu tư sau khi được lựa chọn khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm bàn giao căn hộ tái định cư cho cư dân. Hiện tại nhà đầu tư đã lên bản vẽ và đang tiến hành kiểm kê để lên phương án đền bù” - ông Bằng cho biết. 

Thuận Hóa

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI