Sở GD-ĐT Nghệ An: “Giữ khoảng cách 1,5m trong lớp học là điều không thể”

23/04/2020 - 10:37

PNO - Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho hay việc giữ khoảng cách 1,5m trong lớp học là điều không thể bởi điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo, kinh phí không có, tạo tâm lý không ổn cho phụ huynh trong thời điểm hiện tại.

Tối 22/4, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã quyết định cho học sinh THCS, THPT, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đại học trên địa bàn tỉnh trở lại trường tiếp tục học tập từ ngày 27/4.

Riêng học sinh mầm non, tiểu học sẽ được trở lại trường từ 4/5 sau thời gian dài nghỉ dịch COVID-19. Tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục, đào tạo bố trí đầy đủ hệ thống rửa tay, dung dịch sát khuẩn và triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An - cho biết, trước thời điểm học sinh đi học, sở sẽ ban hành các tiêu chí về trường học an toàn. Trước mắt, tỉnh này sẽ cho các trường học triển khai giãn cách theo từng khối. Các khối lớp trong cùng trường sẽ thực hiện luân phiên nhau theo buổi sáng hoặc buổi chiều để giảm mật độ học sinh tới trường.

Các em học sinh tiểu học ở Nghệ An được giáo viên hưỡng dẫn đeo khẩu trang
Các em học sinh tiểu học ở Nghệ An được giáo viên hưỡng dẫn đeo khẩu trang

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An - cho biết, việc thực hiện giãn cách mỗi lớp có sĩ số 20 học sinh và khoảng cách giữa các học sinh là 1,5m là điều bất khả thi ở địa phương này.

Theo ông Thành, cơ sở vật chất nhiều trường học trên địa bàn Nghệ An không đủ số lớp, số phòng để chia học sinh theo quy định trên. “Việc chia đôi lớp học sẽ tác động đến tâm lý học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Phụ huynh cũng sẽ hoang mang, băn khoăn không biết dịch đã khống chê được chưa mà phải chia như vậy. Hơn nữa kinh phí cũng không có để trả cho giáo viên” - ông Thành nói.

Là một trong những trường học được trưng dựng để làm khu cách ly tập trung thời gian qua, thầy Nguyễn Đậu Trương - Hiệu trưởng trường THPT Dân tộc nội trú số 2 Nghệ An - cho biết, sau khi hoàn thành “nhiệm vụ” lực lượng chức năng đã vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc khử khuẩn bàn giao cho nhà trường để chuẩn bị đón học sinh quay lại.

Ngoài các biện pháp phòng dịch như yêu cầu học sinh đeo khẩu trang, không tụ tập... trường này cũng đang cho lắp đặt thêm những khu vực rửa tay, điểm đặt nước sát khuẩn để học sinh có thể rửa tay liên tục. Do có 100% học sinh ở nội trú, trường này cũng đã chuẩn bị thêm nhà ăn để chia nhóm học sinh ra ăn theo từng ca, tránh tập trung quá đông học sinh vào một khu vực.

Các trường học ở Nghệ An triển khai dạy học online
Các trường học ở Nghệ An triển khai dạy học online

Tuy nhiên, theo ông Trương, việc thực hiện giãn cách lớp học cực kỳ khó dù trường này có thể đáp ứng về cơ sở vật chất. “Toàn bộ học sinh ở nội trú trong trường nên chúng tôi có thể dạy học được cả sáng, chiều và tối. Tuy nhiên, nếu dạy như thế thì tiền đâu ra để trả cho giáo viên. Ví dụ, 1 tuần giáo viên dạy toán chỉ có 14 tiết, nay chia ra thì thành 28 tiết, buộc phải trả thêm tiền cho giáo viên chứ” - thầy Trương cho hay.

Thầy Nguyễn Vương Linh - Hiệu trưởng trường THCS Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) - cho hay trường hợp buộc phải thực hiện giãn cách chỗ ngồi, trường này cũng đáp ứng được số phòng học, có thể chia lớp học ca sáng, chiều. Nếu vậy, các thầy cô giáo sẽ vất vả hơn rất nhiều.

Chia lớp thì đồng nghĩa với tiết dạy của thầy cô sẽ phải tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba. Quá tải về số lượng thì chất lượng sẽ khó đảm bảo.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho hay theo khảo sát sơ bộ, có khoảng 70% học sinh tham gia học online được tổ chức thời gian qua. Tuy nhiên, hiện sở này rà soát lại để có phương án dạy học. “Phần lớn học sinh đã nắm được cả thì cho tiếp tục, nếu một số em chưa nắm được thì sẽ cho bổ túc lại cho các em để đồng bộ” - ông Thành nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI