Học sinh đi học mùa dịch: Khó thực hiện giãn cách

22/04/2020 - 07:36

PNO - Hiện tại, cả nước có ba tỉnh cho học sinh lớp lớn trở lại trường học là Thái Bình, Cà Mau và Thanh Hóa. Tuy nhiên, việc giãn cách trong lớp học để đảm bảo an toàn chống dịch vẫn gặp trở ngại.

Nhiều trường chưa thực hiện giãn cách

Sáng 21/4, gần 300.000 học sinh (HS) THCS, THPT, giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa đã trở lại trường học sau thời gian nghỉ học phòng dịch COVID-19. Tại Trường THPT Triệu Sơn 2, ngay từ cổng trường, HS được yêu cầu đeo khẩu trang đúng chuẩn, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế...

Trường
Trường THPT Triệu Sơn II phát khẩu trang cho học sinh ngay tại cổng trường. Ảnh: Phan Ngọc

Thầy Hoàng Công Thịnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Trường còn lập Tổ trực ban phòng chống dịch với nhiệm vụ kiểm tra, nhắc nhở HS đeo khẩu trang, không tụ tập vui chơi... mỗi buổi học. Hiện các hoạt động thể dục, sinh hoạt ngoài trời chưa thực hiện. Giáo viên dạy các bộ môn ngoài trời phải linh động chia nhóm HS để dạy học, làm sao vừa đảm bảo chương trình vừa giữ khoảng cách an toàn cho HS”. 

Tại các trường nội trú, nhà trường còn chia HS thành nhiều ca trong giờ ăn để hạn chế tập trung quá đông. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết, có trên 98% HS đã trở lại học tập bình thường trong sáng 21/4. 

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, gần như các trường không thực hiện việc giãn cách trong lớp học để đảm bảo mỗi HS cách nhau 1,5-2m như khuyến cáo của Bộ Y tế. HS vẫn được bố trí ngồi bình thường, chỉ hạn chế các hoạt động ngoài trời có đông HS.

Tương tự, tại tỉnh Thái Bình, theo ghi nhận của chúng tôi, HS đều đeo khẩu trang, dùng nước rửa tay sát khuẩn nhưng gần như các trường không thực hiện được việc giãn cách HS trong lớp. Chia sẻ vấn đề này, một lãnh đạo trường THPT ở H.Đông Hưng, tỉnh Thái Bình cho hay: “Một lớp có khoảng 40-50 HS. Trong khi đó, Sở GD-ĐT yêu cầu HS lớp 11 và 12 học buổi sáng và lớp 10 học buổi chiều nên khó chia lớp học thành hai ca (ca sáng, ca chiều) để đảm bảo giãn cách mỗi HS cách nhau 1,5-2m. Đó là chưa kể vấn đề thiếu giáo viên”.

Theo phân tích của vị hiệu trưởng này, một giáo viên có thể được phân công dạy cả lớp 10 và lớp 12. Nếu chia mỗi lớp thành hai ca sẽ dẫn đến việc trùng ca học với nhau, rất khó sắp xếp giáo viên lên lớp. Chưa kể, nhiều trường thiếu phòng học. Một phòng học có thể cho HS lớp 12 học sáng và lớp 10 học chiều. Nếu muốn chia ca thì cũng không có phòng học để chia.

Học sinh Trường THPT Nam Đông Quan (H.Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) trong ngày đi học trở lại 20/4 - Ảnh: Đại Minh
Học sinh Trường THPT Nam Đông Quan (H.Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) trong ngày đi học trở lại 20/4 - Ảnh: Đại Minh

Vì thế nên Sở GD-ĐT chỉ yêu cầu các trường thực hiện giãn cách bằng cách cho khối 12 và khối 11 học buổi sáng, khối 10 học buổi chiều. Học sinh lớp Chín học nửa buổi. Bà Trần Thị Bích Vân, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình, cho biết: “Khi cho HS quay lại trường thời điểm này, ngành giáo dục Thái Bình cũng đã đắn đo, cân nhắc rất nhiều. Hiện Thái Bình là tỉnh xếp vào nhóm nguy cơ thấp về dịch bệnh và sở thấy nếu nỗ lực để đảm bảo an toàn cho HS thì có thể đến trường. HS đến trường sẽ được yêu cầu sử dụng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang…”.

Theo số liệu của Sở GD-ĐT Thái Bình, HS khối lớp Chín có 22.866; lớp 10: 17.596; lớp 11: 19.458 và lớp 12: 17.161. Hai ngày nay, số lượng HS đi học lại khá đầy đủ. 

Phải an toàn mới đến trường 

Còn tại Cà Mau, HS lớp Chín và lớp 12 cũng đến trường và tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt, HS phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường và cả trong thời gian học. Khi vào cổng trường phải rửa tay để diệt khuẩn. Không gian HS ngồi học phải đảm bảo giãn cách 2m. Trong giờ nghỉ giải lao không được tụ tập đông... 

Theo ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, tỷ lệ bình quân HS đi học ở lớp Chín đạt 96,52% và lớp 12 đạt 98,99%. “Với các biện pháp phòng chống dịch hiện tại là cho HS đeo khẩu trang, dùng nước rửa tay, giãn cách HS từ 1,5-2m về cơ bản là khá yên tâm”, ông Luân cho hay.

Nói cụ thể về việc giãn cách HS, ông Nguyễn Minh Luân cho biết, vì lớp học đông từ 
30-40 HS hoặc hơn nên để đảm bảo khoảng cách an toàn, các trường chia lớp thành nhiều ca học. Cùng một lớp nhưng chia thành ca sáng, ca chiều để đảm bảo HS ngồi cách nhau 1,5-2m theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế. Hiện chỉ có khối Chín và khối 12 đi học nên việc sắp xếp giáo viên dạy cũng không quá phức tạp. Nhưng nếu cho tất cả HS THPT đi học thì khó thực hiện giãn cách vì chia ca học liên quan đến phòng học, giáo viên. 

Trong khi đó, về việc tính toán cho HS đi học trở lại, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh quan điểm của bộ là trường học phải an toàn mới đón HS quay trở lại, HS phải an toàn thì mới đến trường. Về điều kiện an toàn, Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn số 550 hướng dẫn chi tiết về trường học an toàn. Cụ thể, HS trước khi đến trường làm gì, đến trường như thế nào và sau khi tan học về nhà làm sao để an toàn. 

Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn cụ thể: HS trước khi đến trường cần được khám sức khỏe, đặc biệt trường học phải đo nhiệt độ để đảm bảo HS thân nhiệt tốt khi đến trường. Nhà trường phải có đủ nơi rửa tay, nước khử khuẩn cho HS. HS phải đeo khẩu trang, không nhất thiết là khẩu trang y tế mà có thể là khẩu trang vải kháng khuẩn. Không tổ chức cho HS các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, các hoạt động chào cờ có thể diễn ra trong lớp học.  

Đặc biệt, để đảm bảo giãn cách xã hội, nhà trường phải yêu cầu HS ngồi cách nhau 1,5m; phải tách lớp học, trường học có lớp học quá đông thì phải tách sĩ số làm đôi hoặc hơn nữa, đảm bảo không quá 20 HS trong một phòng học và khoảng cách giữa các HS là 1,5m. 

Đại Minh - Phan Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI