Singapore và Malaysia triệt phá tổ chức lừa tình xuyên quốc gia trên Internet

28/06/2021 - 17:09

PNO - Theo tin từ Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) hôm Chủ nhật (27/6), cảnh sát Singapore và Malaysia đã phối hợp triệt phá một tổ chức lừa đảo tình yêu xuyên quốc gia trên internet có trụ sở tại Malaysia.

Phòng Thương mại (CAD) thuộc SPF và Cục Điều tra tội phạm thương mại (CCID) thuộc Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (RMP) đã cùng phối hợp điều tra để triệt phá đường dây lừa đảo nói trên.

Tang vật của vụ án
Tang vật của vụ án

SPF cho biết một nạn nhân đã gửi thư tố cáo lên cảnh sát Singapore vào đầu tháng 2 năm nay. Trong thư, cô khẳng định rằng mình có thể đã trở thành con mồi của một tổ chức lừa tình trên internet.

Tổ chức này cũng được cho là có liên quan đến ít nhất 5 trường hợp tương tự ở Singapore với số tiền chiếm đoạt 64.000 đô la Singapore (SGD), và 8 trường hợp khác ở Malaysia với số tiền lừa đảo lên đến 3,7 triệu ringgit Malaysia (tương đương 1,2 triệu SGD).

SPF cho biết, nạn nhân tiết lộ rằng người bạn trai mà cô quen trên internet trong một năm đã cố ý gửi cho cô một bưu kiện gồm túi xách, giày và các phụ kiện khác. Sau đó, cô nhận được một cuộc điện thoại từ một “công ty giao hàng” ở Malaysia, yêu cầu chuyển 1.000 SGD vào một tài khoản ngân hàng để trả phí giao hàng.

Sau khi cô chuyển khoản, nhân viên giao hàng nói rằng chưa nhận được tiền và yêu cầu cô phải thanh toán tiếp bằng tiền mặt. Khi bị hỏi sâu về công ty và địa chỉ, nhân viên giao hàng đã không đưa ra bất cứ thông tin nào. Cảm thấy có điều gì đó bất thường, nạn nhân đã báo cảnh sát.

“Theo báo cáo của nạn nhân, Trung tâm Chống lừa đảo thuộc SPF đã điều tra sâu hơn”, SPF cho biết. Thông qua sự phối hợp từ CCID phía Malaysia, SPF đã xác định một tổ chức có trụ sở ở Malaysia có thể là đầu mối của các vụ lừa đảo nói trên.

Ngày 23/6, các quan chức của CCID đã đột kích đồng thời hai địa điểm ở Kuala Lumpur, bắt giữ 6 người đàn ông Nigeria và một phụ nữ Malaysia tuổi từ 20 đến 46, được cho là nghi phạm liên quan đến các vụ lừa tình trên internet và lừa đảo bằng cách gửi bưu kiện và yêu cầu nạn nhân trả tiền giao hàng.

Cảnh sát cũng đã tịch thu 8 máy tính xách tay, 17 điện thoại di động, 3 thẻ nhớ USB, 2 thẻ ATM, 2 modem, 3 bộ phát sóng wifi và 2 hộ chiếu của nhóm nghi phạm này.

Tại Singapore, một phụ nữ 57 tuổi đã bị bắt, và một người đàn ông 34 tuổi khác đã bị điều tra về hành vi tiếp tay chuyển tiền cho nhóm lừa đảo nói trên. Người phụ nữ 57 tuổi sẽ bị buộc tội rửa tiền vào ngày 29/6.

Theo Luật chống tham nhũng, buôn bán ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng khác của Singapore, những người bị kết tội nắm giữ hoặc chuyển tiền thu được từ các hoạt động phi pháp sẽ phải đối mặt với án tù giam 10 năm, hoặc bị phạt đến 500.000 SGD hoặc phải chịu cả hai hình phạt này.

SPF khuyến cáo người dân nên cẩn thận khi kết bạn với người lạ trên internet. “Mọi người cũng nên cảnh giác khi được yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của những người mà mình không quen biết”, SPF cảnh báo thêm.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI