Singapore chống “chủ nghĩa tinh hoa”

28/07/2013 - 10:55

PNO - PNO – Ngày 27/7, phát biểu tại một sự kiện ở Singapore, Bộ trưởng cao cấp Goh Chok Tong nói rằng nước này cần lưu ý chống “chủ nghĩa tinh hoa” bởi vì đó là một nguyên nhân đe dọa gây chia rẽ một xã hội cởi mở mà Singapore đang...

Singapore chong “chu nghia tinh hoa”

Một góc phố ở trung tâm tài chính Singapore - Ảnh: AFP

Phát biểu tại sự kiện ngày hội của Học viện Raffles (RI), trường cũ của mình, hôm 27/7 ông Goh cho biết những trường hàng đầu, trong đó có RI, hẳn đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo “chủ nghĩa tinh hoa” và tác động đến tâm trí của nhiều học sinh về một cảm giác “đặc quyền”.

Ông Goh là người thứ hai nhận Giải thưởng Gryphon, một vinh dự dành cho cựu sinh viên xuất sắc nhất của Học viện Raffles. Giải thưởng Gryphon đầu tiên được trao cho cựu Bộ trưởng cố vấn Lý Quang Diệu vào năm 2011.

Ông Goh đã trải qua 6 năm theo học ở RI trong thập niên 1950 và ông nhớ lại một lò tôi luyện các nam sinh viên xuất sắc nhất Singapore, từ mọi sắc tộc và tôn giáo khác nhau, bất kể xuất thân giàu nghèo.

Ông cho biết kinh nghiệm từ thế hệ của mình là “một chế độ nhân tài mở cửa và công bằng với hầu hết mọi người”.

Tuy nhiên, ông cho biết khi xã hội phát triển, thì không tránh khỏi việc phân hóa giàu nghèo và bất bình đẳng thu nhập ngày càng tăng trong những năm qua.

Ông Goh nói, thật tự nhiên và đáng khen ngợi khi các gia đình tạo điều kiện ưu việt cho sự khởi đầu của con cái, nhưng ông cũng cảnh báo chống lại cảm giác đặc quyền.

Ông Goh nói rằng, trong nhiều trường hợp, khi những người may mắn sinh ra trong một gia đình thế tộc, thuận lợi nhiều hơn và dường như dễ dàng thành công hơn so với quảng đại quần chúng, mà tìm cách củng cố “đặc quyền” của mình - một hiện tượng không đại diện cho xã hội Singapore - đó chính là “chủ nghĩa tinh hoa” cần phê phán.

Ông Goh cho biết đó là một vấn đề mà công tác trọng dụng nhân tài cần lưu ý.

Tuy nhiên, ông Goh cũng nói, việc thực hành chế độ nhân tài không được làm trầm trọng thêm sự ngăn cách giữa những người thành công và phần còn lại của xã hội.

Ông nói chính phủ sẽ tiếp tục can thiệp để thu hẹp khoảng cách trên thông qua các chính sách và chương trình hỗ trợ cho những người có gia đình thua kém về điều kiện kinh tế.

Những nỗ lực này, theo ông Goh, sẽ đảm bảo thương hiệu của Singapore là trong khi trọng dụng nhân tài, vẫn là một xã hội nhân bản, công bằng và cởi mở.

Dịp này, ông Goh đã phát động Sáng kiến Cộng đồng Raffles, trị giá hơn 500.000 đô la Singapore (395.550 USD), để tài trợ cho các dự án cộng đồng của sinh viên và cựu sinh viên RI.

CẨM HÀ (Theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi