Shipper tại TPHCM sẽ xét nghiệm từ 6 giờ đến 21 giờ

20/09/2021 - 18:16

PNO - Từ 21/9, sẽ cho phép xét nghiệm shipper từ 6 giờ đến 21 giờ. Shipper có thể xét nghiệm tại bất cứ trạm y tế nào.

Tại cuộc họp báo chiều 20/9, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM - cho biết 2 ngày qua, tình hình shipper xét nghiệm tại các trạm y tế phường, xã gặp nhiều khó khăn vì quá tải.

Khi Thành phố có chủ trương cho shipper hoạt động trở lại thì có khoảng 20.000 shipper hoạt động. Với số lượng này, Sở cho rằng với cách xét nghiệm như thời gian qua là tạm ổn. Chủ trương cho shipper hoạt động trở lại là hoàn toàn đúng đắn. Vào thời điểm đi chợ hộ rất khó khăn nhưng khi cho shipper hoạt động trở lại, với năng lực cung ứng cao, mỗi ngày shipper vận chuyển đến 250.000 đơn hàng. Vào thời điểm chỉ có 24.000 shipper, họ vận chuyển 530.000 đơn hàng. Sở Công thương dự kiến số đơn hàng vận chuyển sắp tới có thể lên 600.000-700.000 đơn hàng/ngày.

Tuy nhiên, trong 2 ngày qua, số lượng shipper đăng ký hoạt động trở lại tăng rất nhiều. Con số ngày 19/9 là 82.000 shipper. Đây là sự gia tăng đột biến. 82.000 shipper sẽ giúp cho người dân vận chuyển hàng hóa. Trước đây, họ không có việc làm, ngân sách phải lo. Còn giờ, họ sẽ tự lo cho mình được. Tuy vậy, việc shipper gia tăng đột biến đã khiến cho Sở Công thương bị động.

Ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết sau khi làm việc với Sở Y tế, Công an TP, Sở Công thương đã đưa ra phương án giải quyết. Theo đó, 312 trạm y tế phường xã và 500 trạm y tế lưu động sẽ thực hiện xét nghiệm cho các shipper. Trước đây, chỉ cho phép xét nghiệm từ 5 giờ đến 6 giờ là thời gian rất ngắn. Tuy nhiên từ 21/9, sẽ cho phép xét nghiệm shipper từ 6 giờ đến 21 giờ, không nhất thiết phải xét nghiệm trên địa bàn cư trú. Shipper có thể xét nghiệm tại bất cứ trạm y tế nào.

Liên quan đến xét nghiệm bóc tách F0, ngày 20/9, UBND TP vừa ra văn bản hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Trong công văn này có sự thay đổi về cách thức lấy mẫu giám sát xét nghiệm cho các vùng nguy cơ đến ngày 30/9.

Theo đó, tại các vùng đỏ, vàng cam: thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho toàn bộ người dân trên địa bàn, trừ các trường hợp F0 đã được xác định trong vòng 14 ngày gần đây và các trường hợp F0 đã xuất viện hoặc khỏi bệnh. Lặp lại sau mỗi 2 ngày, làm liên tục 3 lần trong 7 ngày.

Tại các vùng vàng, vùng xanh, vùng cận xanh: thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho mẫu đại diện hộ gia đình. Trong đó, mẫu đại diện đợt sau phải khác với mẫu đại diện ở đợt trước, ưu tiên chọn người chưa tiêm vắc xin, người tiếp xúc với nhiều người khác, không chọn người đại diện đã từng là F0. Lặp lại sau 4 ngày, làm liên tục 2 lần.

Các hộ gia đình đã có ca xác định dương tính lần trước sẽ không thực hiện xét nghiệm ở những lần giám sát xét nghiệm tiếp theo. Toàn bộ hộ gia đình của trường hợp có ca dương tính được quản lý, theo dõi theo quy định tại địa phương. Nếu phát sinh trường hợp dương tính mới trong hộ gia đình thì tiếp tục cập nhật vào hệ thống giám sát, chăm sóc, theo dõi và điều trị. Các hộ gia đình có ca dương tính phải được căng dây phong tỏa và dán biển đỏ cảnh báo trước cửa theo quy định.

Sẽ tiếp tục chia nhỏ địa bàn và tổ chức nhiều đội lấy mẫu phù hợp, chủ động huy động, tăng cường nguồn nhân lực tại địa phương tham gia công tác lấy mẫu. Tăng cường sự tham gia của ban điều hành khu phố, ấp, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, tổ nhân dân... trong quá trình tổ chức lấy mẫu tại địa phương.

Triển khai, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm: Cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên phát test nhanh tới từng hộ gia đình, thực hiện giám sát xét nghiệm, ghi nhận kết quả, thống kê và báo cáo. Khay test nhanh được để trong túi ZIP, đính kèm hướng dẫn và dùng túi ZIP đó để đựng lại khay kết quả. Sau khi người dân tự lấy mẫu xét nghiệm thì cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên thu nhận lại khay test nhanh để đánh giá kết quả bao gồm cả kết quả dương và kết quả âm, tránh trường hợp chỉ thu khay kết quả dương mà không thu khay kết quả âm. 

Để chuẩn bị cho các hoạt động mở cửa dần từng bước và trong giai đoạn bình thường mới, Sở Y tế cũng ban hành văn bản hướng dẫn về công tác xét nghiệm giám sát thường xuyên đối với các đối tượng, khu vực khác như chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trường học, sân ga, bến tàu, ga đường sắt, bệnh viện... 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI