TPHCM kiến nghị Chính phủ phân bổ thêm vắc xin COVID-19

20/09/2021 - 14:45

PNO - TPHCM kiến nghị Chính phủ quan tâm phân bổ kịp thời và đầy đủ vắc xin, thuốc điều trị COVID-19 cho thành phố và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng chống, dịch COVID-19 TPHCM, việc giãn cách xã hội trong thời gian qua đã được thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt và hiệu quả. Lưu lượng giao thông trong những ngày thực hiện tăng cường giãn cách kể từ 16/9 đã giảm so với trước.

Các Tổ công tác đặc biệt tại các phường, xã, thị trấn đã phát huy tác dụng trong việc kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện giãn cách, thực hiện an sinh xã hội cho người dân.

TPHCM kiến nghị Chính phủ quan tâm phân bổ kịp thời và đầy đủ vắc xin, thuốc điều trị COVID-19. Ảnh: Quốc Ngọc
TPHCM kiến nghị Chính phủ quan tâm phân bổ kịp thời và đầy đủ vắc xin, thuốc điều trị COVID-19 - Ảnh: Quốc Ngọc

Công tác an sinh được chăm lo thực hiện tốt với sự tham gia của toàn xã hội, từ nhà nước đến khu vực tư nhân. Thành phố hoàn thành 99% gói hỗ trợ đợt 2, nâng tổng kinh phí hỗ trợ an sinh cho các nhóm đối tượng là 5.418 tỷ đồng.

Việc thần tốc xét nghiệm diện rộng đã giúp phát hiện thêm nhiều F0 trong cộng đồng. Công tác tiêm chủng vắc xin vượt tiến độ ban đầu đề ra.

Hoạt động của các trạm y tế lưu động tại các phường xã cùng với việc tăng cường túi thuốc điều trị, bình oxy đã mang lại hiệu quả trong chăm sóc các đối tượng F0 tại nhà, nhờ đó tỷ lệ đối tượng này cần nhập viện giảm nhiều. Khoảng cách số ca F0 nhập viện và số ca xuất viện tuy còn cao, nhưng đang dần được thu hẹp.

Thành phố đã có nhiều nỗ lực chuẩn bị hàng hóa và cung cấp cho người dân, kịp thời và linh động trong việc mở rộng đối tượng lưu thông, đảm bảo giải quyết ngày càng tốt hơn nhu cầu lương thực thực phẩm và hàng hóa thiết yếu…

Tính đến 15/9, TPHCM tuy chưa đạt đủ các tiêu chí về kiểm soát dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế, nhưng căn cứ vào tình hình thực tiễn và những kết quả đạt được, thành phố đã bắt đầu có những tín hiệu lạc quan về số ca nhập viện, số ca chuyển nặng và ca tử vong có xu hướng giảm dần. Dự báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố sẽ chuyển dần theo chiều hướng tích cực.

Tuy nhiên, do đặc thù dân số đông, mật độ dân cư dày đặc, nhiều nơi sống chen chúc cộng với sự nguy hiểm của biến chủng Delta, nên trong thời gian qua việc phát hiện ổ dịch đầu tiên tại TPHCM là qua tầm soát tại bệnh viện, cùng lúc nhiều người bộc phát và đã âm thầm lây lan rộng ra cộng đồng nên việc truy vết, ngăn chặn, dập dịch không hiệu quả.

Trong thời gian đầu việc thực hiện giãn cách xã hội có lúc, có nơi còn chưa triệt để. Một bộ phận người dân chưa ý thức, lơ là, chủ quan. Vấn đề chưa có thuốc trước đây khiến tỷ lệ tiêm vắc xin rất thấp.

Hệ thống y tế chưa kịp củng cố, thiếu nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, sinh phẩm... khiến nhiều trường hợp nhiễm chưa phát hiện kịp thời, chậm chuyển viện điều trị, dẫn đến chuyển nặng, tử vong kéo dài.

Việc triển khai cụ thể hóa từng nội dung, nhiệm vụ ở một số địa phương cơ sở chưa thật sự nhuần nhuyễn, sâu sắc. Công tác bố trí và điều phối nhân lực có lúc, có nơi chưa hợp lý. Sự phối hợp giữa các lực lượng tại cơ sở còn hạn chế, phân công, tổ chức thiếu nhịp nhàng, phát huy hiệu quả của các lực lượng tăng cường chưa đúng mức. Công tác truyền thông và công nghệ còn hạn chế.

Để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh và từng bước mở cửa lại nền kinh tế, Ban chỉ đạo Phòng chống, dịch COVID-19 TPHCM kiến nghị Chính phủ quan tâm phân bổ kịp thời và đầy đủ vắc xin, thuốc điều trị COVID-19 cho thành phố và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Song song đó, thành phố cũng đã chủ động làm việc với các tỉnh, thành lân cận để thống nhất một số nội dung phối hợp trong việc mở cửa lại nền kinh tế và phòng chống dịch như lưu thông hàng hóa qua lại giữa các tỉnh, thành, lao động ở tỉnh nhưng làm việc tại TPHCM...

Và để thực hiện hiệu quả những việc này, thành phố kiến nghị Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp giữa các địa phương trong việc mở cửa lại nền kinh tế và phòng chống dịch.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI