Sẽ chấn chỉnh tình trạng chạy ẩu, nhồi nhét công nhân công ty Pouyuen

05/07/2017 - 12:36

PNO - Liên quan đến loạt bài “Trần ai những chuyến xe đưa rước công nhân”, ngày 4/7, phóng viên báo Phụ Nữ đã trao đổi với ông La Đức Quyền, phụ trách Trung tâm Điều hành xe Công ty Pouyuen Việt Nam.

- Thực trạng xe chở công nhân nhồi nhét quá số người quy định đã diễn ra nhiều năm nay, công ty có nắm bắt được?

- Ông La Đức Quyền: Công ty chúng tôi đang hợp tác với 10 đơn vị vận tải và 10 hợp tác xã, bố trí 400 xe đưa đón công nhân. Trước đây, việc quản lý hoạt động của các chuyến xe này do Công đoàn Công ty Pouyuen đảm nhận. Vài năm gần đây, công ty đã thành lập trung tâm điều hành để giám sát hoạt động các nhà xe.

Se chan chinh tinh trang chay au, nhoi nhet cong nhan cong ty Pouyuen
Công nhân chen chúc trên những chuyến xe có thể nhồi nhét đến 90 người sau giờ tan ca ở công ty Pouyuen mà báo Phụ Nữ phản ánh.

Phía công ty có nhận được phản ánh về tình trạng xe chở công nhân nhồi nhét, vượt ẩu. Hiện chúng tôi đang triển khai các biện pháp để khắc phục tình trạng trên. Trước đây, khi thấy xe đưa đón công nhân quá tải, công ty đã tăng số lượng xe, nhưng sau đó một thời gian lại trở nên quá tải. Theo khảo sát, do ban đầu công nhân ở trọ, nhưng sau đó nhiều công nhân chọn đi về hằng ngày dẫn đến quá tải.

- Trước thực trạng xe công nhân nhồi nhét như báo Phụ Nữ phản ánh, công ty có hướng xử lý như thế nào đối với những nhà xe vi phạm?

- Ông La Đức Quyền: Công ty sẽ rà soát lại các chuyến xe nói trên và căn cứ theo quy định xe đưa rước công nhân để xử lý. Dự kiến, chúng tôi sẽ không tính phí đối với những chuyến xe vi phạm quy định.

- Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều chuyến xe đưa rước công nhân về Tiền Giang tự ý thu thêm tiền, tài xế chửi bới công nhân… Công ty có nắm bắt được vấn đề này? Thu như vậy có đúng?

- Ông La Đức Quyền: Việc nhà xe thu tiền như vậy là không hợp lý. Bởi, công ty có quy định nhà xe chỉ được thu của công nhân 3.000đ. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng, việc thu tiền thêm là do công nhân thỏa thuận với nhà xe, họ góp tiền đóng phí đi đường cao tốc để về nhà sớm hơn. Nếu công nhân khiếu nại, chúng tôi sẽ xử lý, không cho nhà xe thu thêm tiền nữa mà phải chạy theo tuyến đường đã cam kết.

Về việc tài xế có thái độ không tốt với công nhân, chúng tôi cũng đã từng nghe phản ánh và có xử lý một số tài xế bằng hình thức cắt hợp đồng. Công nhân phát hiện tài xế có thái độ không phù hợp hoặc có bất cứ khiếu nại gì liên quan đến hoạt động xe đưa rước công nhân có thể phản ánh với các đoàn thể trong công ty, chúng tôi sẽ tiếp nhận và xử lý.

- Trong quá trình ghi nhận ở bãi xe Công ty Pouyuen Việt Nam, phóng viên phát hiện nhiều xe chở đến 90 người, có xe chở chỉ 10 người (62B - 00237), có xe chở nhiều lượt khách nhưng có lượt chỉ vài km (51B -13846), có xe xuất bến không chở người nào… 

- Ông La Đức Quyền: Việc xe 62B - 00237 chỉ chở 10 người xuất bến xe từ Pouyuen về Bến Lức (Long An), chúng tôi ghi nhận và kiểm tra lại. Tuy nhiên, việc xe chở ít, xe chở nhiều có thể là do hôm đó công nhân xuống ca trễ. Trong khi, xe đúng giờ họ phải chạy chứ không để công nhân ngồi lại trên xe đợi các công nhân khác tan ca về chung được. Còn xe 51B - 13846 chở nhiều chuyến trong một buổi chiều là do công ty bố trí, xe chở những tuyến gần sau đó quay về tiếp tục chở những chuyến khác.

Se chan chinh tinh trang chay au, nhoi nhet cong nhan cong ty Pouyuen
Xe 51B- 31285 từ bãi xe Công ty Pouyuen chạy ra nhưng không chở một hành khách nào.

Riêng chiếc xe 51B - 31285 không có trong danh sách xe đưa đón công nhân của công ty, nhưng có thể xe này do đơn vị vận tải điều động để thay thế xe khác nằm trong hợp đồng. Những trường hợp nói trên, chúng tôi sẽ trích xuất hệ thống camera để kiểm tra. Nếu phát hiện vi phạm thì sẽ xử lý.

- Có trường hợp nhà xe để cho công nhân công ty khác lên xe đi chung với công nhân Công ty Pouyuen khiến xe quá tải, phải chăng đây là thiếu sót trong việc quản lý, điều hành?

- Ông La Đức Quyền: Vào thời điểm ra về, lượng công nhân ra cổng rất đông. Đặc biệt là vào thứ Bảy, công nhân ở trọ cũng về quê bằng xe đưa rước nên chúng tôi rất khó kiểm soát. Chúng tôi thừa nhận đây là một thiếu sót, nhưng trên thực tế, lượng công nhân của công ty khác trà trộn vào sử dụng xe của công ty là không nhiều. 

- Công nhân phản ánh rằng nhiều cán bộ có trách nhiệm điều hành xe đã cấu kết với nhà xe để cắt chuyến trục lợi. Ông giải thích gì về vấn đề này?

- Ông La Đức Quyền: Việc cắt chuyến chúng tôi ghi nhận và sẽ kiểm tra lại. Đôi khi cũng có việc nhà xe tranh thủ chở công nhân rồi hợp đồng làm ăn dịch vụ bên ngoài, không kịp giờ về rước công nhân. Những trường hợp đó, nhà xe thường điều động xe khác thế vào.

Nếu nhà xe không điều động, đến giờ rước công nhân, thấy không đủ xe, chúng tôi sẽ đưa xe khác thế vào chỗ đó. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành cấp thẻ cho lái xe và tính xe ra vào bằng việc quẹt thẻ điện tử. Việc quẹt thẻ sẽ giúp công ty kiểm soát xe ra vào tốt hơn.

- Trước đây đã từng có gợi ý đề nghị Công ty Pouyuen liên kết với đơn vị vận tải nhà nước để quản lý tốt hơn xe đưa đón công nhân, công ty có tính đến phương án này?

- Ông La Đức Quyền: Năm 2011, công ty có phối hợp với đơn vị thuộc Sở GTVT Long An để đơn vị này quản lý hoạt động xe đưa đón công nhân. Tuy nhiên, đến năm 2013, công ty phải dừng hợp đồng do đơn vị này không đảm nhận nổi.

Se chan chinh tinh trang chay au, nhoi nhet cong nhan cong ty Pouyuen
Lực lượng chức năng thường xuyên có mặt trước cổng công ty Pouyuen nhưng vì sao xe chở người nhồi nhét vẫn ngang nhiên hoạt động?

Công ty cũng từng liên kết với một số đơn vị vận tải lớn ở TP.HCM, nhưng các đơn vị này chỉ làm được vài tháng thì dừng do xảy ra mâu thuẫn với một số chủ xe khác ở H. Đức Hòa. Sắp tới, Ban giám đốc công ty sẽ nghiên cứu đưa ra phương án chấn chỉnh hoạt động xe đưa rước công nhân để đáp ứng nhu cầu tốt hơn. 

Công ty sẽ có quy định với nhà xe, những trường hợp xe quá tải, chạy ẩu công ty sẽ cắt hợp đồng. Về việc thu tiền quá quy định, chúng tôi sẽ làm việc với nhà xe, chỉ cho thu phí 3.000đ chứ không được thu thêm tiền qua trạm thu phí cao tốc. Đối với những công nhân ở trọ, cuối tuần muốn về nhà, sẽ phải đăng ký trước để không ảnh hưởng tới các công nhân đi xe đưa rước hằng ngày và tránh tình trạng công nhân ở công ty khác trà trộn vào đi chung xe. 

“Từ nhiều năm qua, Quận ủy, UBND Q.Bình Tân đã nắm bắt thông tin về dịch vụ đưa, đón công nhân của Công ty Pouyuen không đảm bảo an toàn, chất lượng. Chúng tôi đã có nhiều cuộc làm việc với Công ty Pouyuen, yêu cầu khắc phục tình trạng này nhằm đảm bảo an toàn, lợi ích của người lao động, nhưng hai bên chưa thống nhất”.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Phó bí thư Quận ủy Q.Bình Tân

“Trong năm 2016, quận đã có nhiều cuộc họp bàn giải pháp tổ chức lại việc đưa đón công nhân tại Công ty Pouyuen. Cụ thể như quận đã tổ chức buổi làm việc giữa Ban an toàn giao thông quận, Lực lượng TNXP TP, Công an quận... về vấn đề này. Chúng tôi đã đề nghị công ty TNHH Pouyuen có biện pháp chấn chỉnh đối với xe đưa rước công nhân nhưng đến nay tình trạng xe đưa đón công nhân vẫn còn nhiều bất cập liên tục bị phản ánh”. 

Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân

Thăng Long (ghi)

Sơn Vinh-Tuyết Dân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI