SCB tăng tiền mặt, phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng

08/10/2022 - 17:04

PNO - Tại buổi họp báo có đại diện Ngân hàng Nhà nước chiều nay, 8/10, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cho biết, ngân hàng đã tăng cường lượng tồn quỹ tiền mặt tại các phòng giao dịch để đảm bảo nhu cầu rút tiền của khách hàng..

 

 

Chiều 8/10, NHNN Chi nhánh TPHCM họp báo thông tin hoạt động của SCB.

Theo ông Hoàng Minh Hoàn, trong ngày 8/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc phát hành mua bán trái phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông.

Ngân hàng SCB đã rà soát và khẳng định công ty An Đông không phải là cổ đông của SCB. Bà Lan không giữ chức vụ điều hành tại SCB, do đó không ảnh hưởng đết hoạt động kinh doanh bình thường của SCB.

SCB cam kết có đủ giải pháp, nguồn lực đảm bảo quyền, lợi ích của khách hàng gửi tiền theo quy định. Quyền lợi của khách hàng được đặt vị trí cao nhất, mọi thắc mắc của khách hàng được giải quyết tận tâm, trọn vẹn.

Đại diện SCB khẳng định ngân hàng vẫn hoạt động ổn định, không liên quan đến Tập đoàn Đầu tư An Đông. Ảnh Quốc Thái.
Đại diện SCB khẳng định ngân hàng vẫn hoạt động ổn định, không liên quan đến Tập đoàn Đầu tư An Đông.

Tính đến 30/9/2022, SCB có 4.132 cổ đông, trong đó nước ngoài có 7 cổ đông, sở hữu 27,91% vốn điều lệ. Cổ đông trong nước là 4.125 cổ đông trong đó 11 cổ đông tổ chức sở hữu 15,7% vốn điều lệ và 4.114 cổ đông cá nhân sở hữu 56,11% vốn điều lệ.

Hiện SCB đã tăng cường lượng tồn quỹ tiền mặt tại các phòng giao dịch để đảm bảo nhu cầu rút tiền của khách hàng, đồng thời tăng cường tiền gửi tại NHNN để đảm bảo thanh toán liên ngân hàng. Do lượng khách hàng đến đông, rút số tiền lớn không báo trước nên SBC phải đề nghị cơ quan chính quyền địa phương hỗ trợ có mặt tại một số phòng giao dịch để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

“Phía Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ sát sao với SCB, mọi diễn biến và số liệu của SCB thì NHNN nắm rất sát, báo cáo thường xuyên liên tục để đảm bảo hoạt động liên tục của SCB. Chúng tôi khẳng định đã kiểm soát tình hình, thanh khoản của ngân hàng vẫn giữ ổn định, đảm bảo lợi ích của khách hàng gửi tiền theo đúng quy định pháp luật” – ông Hoàng Minh Hoàn khẳng định.

Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh TPHCM thông tin thêm, hiện ngân hàng SCB đang hoạt động bình thường, ổn định. NHNN khẳng định có những biện pháp đảm bảo cho SBC hoạt động liên tục. Với NHNN, an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng là vấn đề quan trọng. NHNN và các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp cụ thể, quyết liệt để đảm bảo hoạt động chung của SBC, đảm bảo gửi tiền. Tất cả quyền lợi ích hợp pháp của người dân sẽ được đảm bảo.

Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM thông tin tại cuộc họp.
Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc NHNN Chi nhánh TPHCM khuyên người dân không nên nghe tin đồn rồi rút tiền, ảnh hưởng đến quyền lợi. 

Theo ông Võ Minh Tuấn, hoạt động gửi tiền của người dân là hoạt động bình thường và tiền gửi là tài sản của người dân được đảm bảo đầy đủ. Người dân không hoang mang rút trước hạn để đảm bảo quyền lợi tài sản. Nếu để đến hạn, người dân được hưởng lãi suất 7-8%/năm nhưng khi rút trước hạn thì sẽ chịu lãi suất không kỳ hạn chỉ 0,2%. “Ngân hàng SCB vẫn hoạt động bình thường, việc chúng ta hoang mang lo lắng vì những thông tin không chính thống, hoặc thấy người khác xếp hàng rút tiền thì làm theo là không nên. Mới đây có một số ngân hàng khác chào mời khách rút tiền tại SCB để gửi tiền tại ngân hàng mình là cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến SCB. Chúng tôi đã phát thông tin cảnh báo đến các ngân hàng” – ông Võ Minh Tuấn nói.

Liên quan đến thông tin một số khách hàng mua trái phiếu SCB, có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát có được đảm bảo giống như khách gửi tiết kiệm, ông Võ Minh Tuấn khẳng định: Trái phiếu là do một công ty có nhu cầu vay, thực hiện theo quy định của Uỷ ban Chứng khoán (Bộ Tài chính). Các công ty này có nghĩa vụ trả lại tiền và đáo hạn đúng quy định cho trái chủ và các nhà đầu tư. Trái chủ nếu làm gì trong hoàn cảnh này thì nên căn cứ vào quy định của các tổ chức phát hành trái phiếu quy định.

“Khi khách gửi tiền tiết kiệm thì ngân hàng sử dụng tiền của dân để kinh doanh tiền tệ, trong hệ thống các tổ chức tín dụng thì hoạt động gửi tiền được cấp pháp bởi NHNN Việt Nam, tiền gửi của người dân là tài sản cá nhân, được đảm bảo về quyền lợi và lợi ích hợp pháp. Còn người mua trái phiếu thì người có trách nhiệm trả số tiền đầu tư này là công ty phát hành trái phiếu” – Ông Võ Minh Tuấn trả lời câu hỏi của báo chí.

Quốc Thái – Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI