Sau khi chia tay, anh không trả lại khoản tiền tôi đã góp mua chung cư cùng anh

20/12/2022 - 16:33

PNO - Người ta nắm đằng chuôi, mình chỉ đang nắm lưỡi dao. Bây giờ mình nghĩ hướng cư xử thế nào để cho đừng bị đứt tay chảy máu, tổn thương thêm nữa.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em 31 tuổi. Cách đây 4 năm, em và bạn trai góp tiền mua một căn hộ chung cư. Lúc đó tình cảm rất sâu sắc, chúng em đã xác định sẽ đi đến hôn nhân, vợ chồng anh chị của bạn trai đã đến thăm gia đình em. 

Chủ đầu tư dự án dự định sẽ giao căn hộ sau một năm. Khi làm giấy tờ hợp đồng đặt cọc, thanh toán, chúng em đã để anh ấy đứng tên. Theo anh ấy nói lúc đó, để thuận tiện mọi việc, mặt khác anh ấy chạy lui chạy tới lo các thủ tục cũng thuận lợi hơn, đỡ phải đi cả hai, tốn thời gian.

Nhưng mấy tháng sau mối quan hệ đổ vỡ, tụi em chia tay. Phía căn hộ cũng bị trễ hạn giao nhà nên chủ đầu tư im tiếng. Sau đó một thời gian em liên hệ lại thì biết chủ đầu tư đã giao nhà, ra giấy tờ chủ quyền đứng tên anh ấy.

Em nhắn tin, điện thoại hỏi, đề nghị anh ta trả lại số tiền em đã góp vào trước kia, hoặc sang tên căn hộ cho em thì em sẽ trả lại phần của anh ta. 

Thời điểm đó đang dịch giã khó khăn, anh ta nói sẽ trả lại tiền cho em, nhưng xin chậm vài tháng vì anh ta đang lo tiền, chưa đủ.

Em đã chờ, nhưng mấy tháng trôi qua không thấy động tĩnh gì, điện thoại anh ta không nghe máy, có lần em chạy lên tận chung cư, trình báo với ban quản lý tòa nhà về việc căn hộ đó đang tranh chấp, thì ban quản lý cho biết căn hộ đã cho thuê, hiện chủ nhà không có mặt. 

Đến nay, em nhiều lần liên hệ, nói nhẹ nhàng có, căng thẳng cũng có, nhưng anh ta vẫn không trả tiền. Số tiền là tất cả khoản dành dụm của em, em không thể cam lòng mất trắng được.

Giằng co với nhau suốt mấy tháng nay, em thấy mình ở thế yếu, phải tới công ty anh ta tìm, đến chung cư chờ, tốn công tốn sức tốn thời gian mà chỉ rước thêm tức giận. Em không biết làm sao, xin chị cho em lời khuyên.

Thiên Trang (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thiên Trang thân mến, 

Phụ nữ mình hay cả tin, cư xử cảm tính, không tính toán trước sau, đến khi xảy ra chuyện thì đã muộn. Coi như việc mình góp tiền mua nhà chung với người ta, rồi lại để người ta đứng tên là một lần dại dột tin người của mình.

Bây giờ chuyện đã lỡ, người ta nắm đằng chuôi, mình chỉ đang nắm lưỡi dao. Bây giờ mình nghĩ hướng cư xử thế nào để cho đừng bị đứt tay chảy máu, tổn thương thêm nữa. Còn lại, thật khó để vãn hồi mọi chuyện.

Việc em chạy ngược chạy xuôi đi kiếm người ta để đòi nợ chắc không phải là cách tốt. Mình tốn thời gian, công sức, mà kết quả không có gì. Tốt hơn hết, em nên hẹn gặp anh ta nói chuyện cho rõ ràng. Đã có một thời gian mặn nồng với nhau đến vậy, tin nhau đến vậy, chắc giờ người ta cũng không đến nỗi phủi tay trở mặt.

Em nên bình tĩnh, khéo léo một chút. Trong cuộc nói chuyện đó, em chỉ nên đặt mục tiêu đôi bên xác nhận với nhau về khoản góp tiền mua chung nhà. Số tiền em góp là bao nhiêu, vào thời điểm nào, anh ta chỉ cần xác nhận đúng là như vậy, còn lại, khi nào anh ta đủ tiền sẽ trả cho em.

Mình có thể viết sẵn giấy tờ, đến lúc 2 bên đồng ý ký giấy với nhau là được. Coi như một khoản nợ, sẽ trả trong tương lai. Em coi lại lúc góp tiền có giấy tờ, biên nhận chuyển khoản gì hay không. Những giấy tờ đó có thể là bằng chứng khi cần. 

Trường hợp xấu nhất, anh ta phủi tay, khẳng định em không hề góp tiền bạc gì, thì coi như mình đem trả học phí vậy! Hãy học kỹ bài học này em nhé. Phụ nữ mình bình đẳng trong mọi đóng góp, trách nhiệm, quyền lợi trong gia đình; bình đẳng trong sở hữu và định đoạt tài sản. Đó là những nền tảng quan trọng để tự tin, làm chủ cuộc sống của mình.  

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI