Sấu chín vàng ruộm, bạn đã thưởng thức chưa?

10/09/2023 - 14:33

PNO - Mùa hè qua đi, ướp nắng vào từng trái sấu, làm ánh lên một thứ màu vàng hấp dẫn. Khi sấu chuyển màu, người ta biết thu đã về.

Nếu nói mùa thu Hà Nội có những gì, hẳn người ta sẽ nhắc đến hương hoa sữa nồng nàn, đến gió se se thổi và đặc biệt là không thể thiếu một mùa sấu chín.

Lúc sấu còn xanh là lúc đương hè, người ta hái sấu xanh ấy để dầm canh rau muống, để làm sấu ô mai, sấu bao tử, cạo vỏ làm sấu ngâm… Món nào cũng mát lạnh, xua tan cái nóng, nhâm nhi lúc tiết trời oi ả.

Người ta còn dùng sấu vào trong rất nhiều món, nào là vịt om sấu, sấu nấu canh, ngâm tỏi ớt, dầm mắm… món nào cũng ngon, tưởng như dù Hà Nội có nhiều sấu thế nào thì cũng có thể biến tấu thành trăm ngàn món, đi mọi nẻo đường khắp dải đất hình chữ S cho đến ra tận nước ngoài cho những ai xa xứ thèm vị quê.

Sấu chín vàng ruộm như ướp nắng (Ảnh minh họa)

Sấu chín vàng ruộm như ướp nắng (Ảnh minh họa)

Khi vào thu, sấu chín vàng rực rỡ, từng chùm treo trên cao, gây chú ý ánh nhìn của tất cả những người đi ngang qua, kích thích sự thèm thuồng và chờ ngày sấu rụng. Thu mang gió heo may về, sấu chín sẽ theo gió mà rụng, từng quả tròn như những viên bi ve cỡ lớn, lăn tròn trên cỏ, bên vệ đường.

Sấu chín bớt chua hơn hẳn cái thuở còn xanh, tuy vậy vỏ vẫn rất giòn, hạt có độ cứng nhất định, phần thịt bên trong trắng ngà, thơm nồng nàn, chỉ cần ngửi nhẹ cũng toát lên một thứ mùi vị thanh nhã, chua chua rất nhẹ nhưng đủ ứa nước miếng.

Người miền Bắc, đặc biệt là người Hà Nội thích ăn sấu chín chấm muối ớt, hoặc đơn giản hơn là chấm tí bột canh cũng đã ngon. Lúc này vị chua chua, mằn mặn, ngọt nhẹ hòa quyện, yêu chiều vị giác của bất kỳ ai thưởng thức.

Sấu xoáy sẵn chỉ cần trộn hoặc chấm muối ớt là thành một thức quà vặt ngon đến ghiền

Sấu xoáy sẵn chỉ cần trộn hoặc chấm muối ớt là thành một thức quà vặt ngon đến ghiền

Mùa sấu chín rất nhanh tới và cũng nhanh qua. Thoáng một cái, Hà Nội đầy những mẹt gánh sấu của các bà, các cô, các chị. Trên mẹt, trên rổ - thứ quả màu vàng đặc trưng ấy có thể để nguyên hoặc được gọt vỏ, xoáy tròn sẵn, chỉ cần trộn lên, lắc đều với chút gia vị là đủ xuýt xoa, đủ để mấy chị em gái túm năm tụm ba tám chuyện, đám học trò ngồi nhâm nhi thưởng thức những ngày mới vừa khai giảng. Những người lớn tuổi hơn thì mua sấu chín về ướp đường phèn, thêm tí gừng, làm sấu ngâm thơm nức.

Chẳng phải chỉ mỗi người Hà Nội, người TPHCM và các vùng miền khác cũng ghiền sấu chín. Trên mạng, người ta bán sấu nguyên trái vàng tròn, sấu xoáy sẵn hoặc sấu lắc muối, mua về chỉ việc ăn. Giá để có một hộp sấu cũng không quá đắt đỏ, chỉ từ 50 - 80 ngàn đồng khá đầy đặn và mang trọn hương vị mùa thu.

Sấu già bây giờ đã vãn mùa, nên nhiều người tranh thủ ăn. Từng miếng sấu vàng ruộm, giòn giòn thấm đẫm gia vị, chút ớt cay xè sẽ là một món quà vặt gây thèm thuồng, gây nhung nhớ, như là sấu đã ủ cả trời thu vào trong màu sắc của chính mình.

Sấu lắc sẵn, bán trong Sài Gòn được nhiều người ưa chuộng

Sấu lắc sẵn, bán ở TPHCM được nhiều người ưa chuộng

Người miền Nam hay miền Trung đi chơi Hà Nội mùa này thường mang về vài hộp sấu chín. Có thể thứ quả ấy vẫn còn lạ lẫm với nhiều người, nhưng khi ăn thử, họ ngạc nhiên bởi chúng giòn thơm quá đỗi.

Cũng chỉ một mùa thu chín vàng thôi, rồi sau đó cây sấu sẽ yên ả, dưỡng sức mình, chờ một vụ mùa đơm hoa, kết trái mới. Những cây cổ thụ mỗi năm đều ra trái bé bé, tròn tròn, là tuổi thơ và cũng là món quà mà nhiều người trưởng thành chờ đợi.

Một mùa sấu chín vàng ruộm, bạn đã kịp thưởng thức chưa?

Thanh Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI