Sau bữa nhậu, hai người cùng nhập viện, 1 ca nguy kịch vì rượu giả

21/02/2022 - 10:59

PNO - Sau khi uống rượu không rõ nguồn gốc mua ở cửa hàng tạp hóa, 2 người phải nhập viện cấp cứu. Trong đó 1 trường hợp tiên lượng nặng.

Bệnh nhân 43 tuổi nguy kịch vì mua rượu không rõ nguồn gốc tại một cửa hàng tạp hóa
Bệnh nhân 43 tuổi nguy kịch vì uống rượu không rõ nguồn gốc mua ở một cửa hàng tạp hóa

Ngày 21/2, thông tin từ Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai đã lên tiếng về tình trạng ngộ độc rượu cồn methanol. Theo đó, vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, tình trạng này có chiều hướng gia tăng. Riêng trong tháng 11, 12/2021, đã có vài chục ca ngộ độc methanol được xác nhận tại Trung tâm Chống độc. Phần lớn các ca này đều nặng và nhiều trường hợp đã tử vong.

Tuần qua, Trung tâm Chống độc tiếp nhận một bệnh nhân nam (43 tuổi) từ tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 182,51mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân hiện có tổn thương não, mặc dù đã được giải độc và cấp cứu theo phác đồ nhưng bệnh nhân đến bệnh viện muộn nên tiên lượng rất dè dặt.

Theo lời kể của người nhà, 2 ngày trước bệnh nhân có uống rượu cùng các anh em họ hàng. Rượu được mua ở một cửa hàng tạp hóa, không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Một ngày sau khi uống rượu, bệnh nhân bị đau đầu, nhìn mờ, mất ý thức, nói nhảm, gọi hỏi không thưa. 

BS Nguyễn Trung Nguyên cho hay đây là trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải rượu giả, không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường. Mẫu rượu bệnh nhân uống (được người nhà mang đến đem đi xét nghiệm) có hàm lượng methanol 16,65%, trong khi đó hàm lượng ethanol chỉ 10,25%. Một người cùng uống rượu với bệnh nhân cũng có biểu hiện ngộ độc, hiện đang phải điều trị tại bệnh viện. Còn một số trường hợp cùng uống rượu với bệnh nhân, các bác sĩ đang vận động đến bệnh viện để kiểm tra.

"Dường như gần đây số lượng bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol đang tăng lên. Có thể do nhiều nguyên nhân nhưng theo tôi chủ yếu do 2 nguồn. Thứ nhất là do các loại rượu trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đó là rượu giả, được pha trộn cồn công nghiệp methanol. Nguyên nhân thứ hai là có một số bệnh nhân uống cồn y tế, do nghĩ cồn y tế an toàn, tuy nhiên các loại cồn y tế này không đảm bảo, cũng được sản xuất, đóng chai từ cồn công nghiệp methanol và là nguyên nhân gây ngộ độc.

Đây là vấn đề quản lý hóa chất, quản lý cồn công nghiệp methanol. Do công tác quản lý của chúng ta chưa chặt chẽ nên kẻ xấu dùng hóa chất để đóng chai, đóng lọ thành các loại rượu trôi nổi không rõ nguồn gốc rồi bán ra ngoài. Cồn công nghiệp methanol còn được đóng vào chai làm cồn sát trùng y tế, người dân cứ nghĩ cồn dùng trong y tế là an toàn nên uống được", BS Nguyễn Trung Nguyên nói.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI