Sau 3 ngày xăm môi, một phụ nữ phát ban khắp người

15/07/2020 - 10:51

PNO - Sau khi xăm môi, chị N.H.H. (33 tuổi) bắt đầu xuất hiện các nốt đỏ ở môi, sau đó lan ra toàn thân, gây cảm giác ngứa rát, khó chịu.

Các nốt ban đỏ ngứa rát, khó chịu mọc chi chít trên tay trân và khắp mình của bệnh nhân
Các nốt ban đỏ ngứa rát, khó chịu mọc chi chít trên tay chân và khắp mình của bệnh nhân

Ngày 15/7, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ N.H.H., 33 tuổi, bị nổi phát ban toàn thân sau khi thực hiện xăm môi.

Bệnh nhân H. cho biết, sau khi chị xăm môi được 3 ngày, các mụn nước xuất hiện, tập trung thành đám ở môi dưới. Bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc, bôi kháng sinh tại chỗ và thấy hết bệnh sau 1 tuần.

Tuy nhiên 1 tuần sau đó, chị H. lại bắt đầu rát đỏ, phát ban chi chít tại vùng cẳng và 2 bên bàn tay. Các nốt này ngứa nhiều, sau đó mọc rải rác khắp cơ thể.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện những tổn thương đỏ sung huyết và chẩn đoán đây là trường hợp hồng ban đa dạng điển hình. Nguyên nhân hướng đến căn nguyên do nhiễm Herpes simplex virus (viết tắt HSV) sau phun xăm môi.

Theo các bác sĩ, hồng ban đa dạng là bệnh da cấp tính do nhiều nguyên nhân, hay gặp nhất do nhiễm trùng (virus HSV-1, HSV-2 chiếm 80%), dị ứng thuốc, các bệnh lý tự miễn, bệnh lý ác tính, sau tiêm vắc xin...

Tổn thương da đặc trưng là các nốt rát đỏ, sẩn phù, mụn nước, bọng nước tạo thành hình bia bắn, có thể kèm theo tổn thương ở niêm mạc miệng, sinh dục, mắt… Tổn thương có thể xuất hiện ở vùng thân mình hoặc tay, chân.

Sau khi xăm môi, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các đám mụn nhỏ
Sau khi xăm môi, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các mụn nhỏ, tập trung thành đám ở môi dưới

Các trường hợp do virus HSV, bệnh nhân có thể xuất hiện tổn thương herpes ở môi 10 – 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng của hồng ban đa dạng. Hồng ban đa dạng tái phát thường do nhiễm HSV1, với nhiều đợt bệnh trong một năm và diễn biến trong nhiều năm.

Hồng ban đa dạng phần lớn tự khỏi hoàn toàn sau 3 – 6 tuần do vậy điều trị chủ yếu bao gồm hỗ trợ, theo dõi tiến triển bệnh. Những trường hợp nặng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trước khi tiến hành các thủ thuật vùng mặt, bác sĩ cần khai thác kỹ tiền sử herpes tái phát nhiều lần, herpes ở vùng điều trị...

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI