SARS-CoV-2 tự biến đổi vật chất di truyền để đánh lừa miễn dịch tế bào

29/07/2020 - 09:45

PNO - Những sửa đổi giúp đánh lừa tế bào rằng mRNA của vi-rút là một phần của mã di truyền tế bào, chứ không phải kẻ xâm nhập từ bên ngoài.

 


Trong báo cáo đăng trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học y tế Đại học Texas ở San Antonio phân tích cấu trúc một loại enzyme có tên nsp16, do vi-rút sản xuất và sử dụng để sửa đổi RNA thông tin (mRNA) của chính nó. Về căn bản, mRNA đóng vai trò cung cấp mã di truyền cho các hoạt động sản xuất protein.

Tiến sĩ Yogesh Gupta - tác giả chính của nghiên cứu từ Trường Y khoa Joe R. và Teresa Lozano Long, giải thích: “Vi-rút sử dụng thủ thuật ngụy trang. Những sửa đổi giúp đánh lừa tế bào rằng mRNA của vi-rút là một phần của mã di truyền tế bào, chứ không phải kẻ xâm nhập từ bên ngoài”.

Đồng tác giả nghiên cứu - giáo sư Robert Hromas - nhận xét, “công trình này phát hiện ra cấu trúc 3D của một enzyme chủ chốt cần thiết cho sự sao chép của vi-rút gây bệnh COVID-19 và tìm thấy những cấu trúc mục tiêu có thể ức chế enzyme đó”.

Giải mã cấu trúc 3D của nsp16 mở đường cho việc thiết kế các loại thuốc chống vi-rút SARS-CoV-2 và các bệnh lây nhiễm do vi-rút Corona khác. Những loại thuốc mới sẽ tập trung ức chế khả năng thực hiện các sửa đổi của nsp16. Hệ thống miễn dịch sau đó có thể nhận diện vi-rút xâm nhập và tấn công.

Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI