Sao Việt dạy con cách tránh khỏi nạn ấu dâm

15/03/2017 - 06:00

PNO - Sự việc trẻ em bị xâm hại, lạm dục tình dục những ngày qua đang gây nhiều bức xúc. Nhiều sao Việt đã và đang tìm cách dạy con- cháu mình cách tránh khỏi nạn ấu dâm.

Hot girl Minh Hà – vợ ca sĩ Lý Hải: Tập con thói quen không thay đồ trước mặt người khác

Về việc dạy con để tránh sự xâm hại từ bên ngoài, tôi có những nguyên tắc sau:

Thứ nhất, dạy thói quen cho các con là thay đồ phải vào toilet, không được để mình trần chạy lòng vòng trong nhà. Cái này với trẻ nhỏ thì rất hay xảy ra nhưng thật sự là không nên vì vô tình vùng kín của các bé sẽ bị người khác nhìn thấy. Tôi cũng luôn dặn các con khi tắm phải mang quần áo vào nhà tắm, tắm xong mặc đồ chỉnh tề mới được bước ra. Việc này mình phải nhắc hàng ngày để tạo được thói quen tốt cho các bé.

Sao Viet day con cach tranh khoi nan au dam
 

Thứ hai, chỉ ba, mẹ và bà được vệ sinh cho con, được nhìn thấy vùng kín trong lúc thay đồ cho con; còn ngoài ra với bất kì ai thì đều nói không. Thứ ba, phải chỉ cho các bé cách tự vệ sinh bản thân, vệ sinh vùng kín. Thứ tư, tôi luôn dạy các con rằng “Ngoại trừ ba, mẹ và bà thì nếu là người tốt thì không ai sờ vào bộ phận sinh dục của con cả”.

Tuy nhiên, các bé nhà tôi cũng còn rất nhỏ, bé lớn nhất chỉ mới 5 tuổi nên việc các bé tiếp thu cũng chưa hoàn toàn tốt. Còn với các bé còn lại thì chỉ mới 1, 2, 3 tuổi nên chưa nhớ được nhiều những điều mà bố mẹ dạy nên lúc nào cũng phải theo sát các con, hỏi han cặn kẽ, quan tâm việc các bé đi học hàng ngày ra sao để nắm bắt mọi thứ kịp thời. Đặc biệt, không để các bé đi lung tung mà lúc nào cũng phải có bố mẹ theo sát.

Diễn viên hài Thu Trang: Không cho con sử dụng internet

Bản thân tôi và ông xã Tiến Luật vẫn thường xuyên trò chuyện với con như những người bạn. Chúng tôi luôn dạy con phải hạn chế tiếp xúc với người lạ. Tất nhiên khi gặp người lớn thì con vẫn phải chào hỏi, tuy nhiên nếu không có ba mẹ ở đó thì con tuyệt đối không được nói chuyện hay để người khác nắm tay, hoặc nếu người ta kêu đi đâu thì con cũng không được đi.

Sao Viet day con cach tranh khoi nan au dam
 

Khi đi học, nếu con có gặp vấn đề gì thì con phải nói cho ba mẹ nghe hoặc nói cho bà nội biết. Dù có ai hù dọa con thì con cũng không sợ, cứ về nói với mẹ để có vấn đề gì thì mẹ sẽ vào trường nói chuyện, chứ con không được giấu mẹ… Đó là những điều mà tôi vẫn thường căn dặn cũng như nhắc đi nhắc lại với bé.

Trong trường hợp có ai đó đụng chạm vào người, tôi dặn con phải la lớn lên chứ không được ngồi yên, phải chạy đi méc cô hay méc ba mẹ. Nếu đang giờ nghỉ trưa mà có ai đó kêu con đi đâu thì con cũng phải hỏi cô giáo trước, con không được tự ý đi theo người lạ.

Gia đình tôi cũng không cho con sử dụng máy vi tính hay điện thoại ngay từ nhỏ để tránh rủi ro con có thể nhìn thấy những hình ảnh không phù hợp với lứa tuổi của bé. 

Diễn viên Quyền Linh: Con chỉ lại gần những người ba mẹ đã giới thiệu

Bất kỳ bạn bè nào của 2 vợ chồng đến nhà, chúng tôi đều giới thiệu với con, đây là bác A, đây là bác B… Chỉ những người bạn đã được ba mẹ giới thiệu này thì cháu mới được cho tiếp cận, còn lại thì bất kỳ người đàn ông lạ nào tôi cũng dặn con không được đến gần hoặc để họ đến gần.

Sao Viet day con cach tranh khoi nan au dam
 

Đặc biệt, vợ chồng tôi ngay từ đầu dạy con không được để ai đụng chạm đến thân thể, hôn hít lại càng không. Ngoài mẹ và bố được hôn má, hôn trán con khi con đi học, còn lại bất kỳ ai cũng không được làm điều này dù có là người thân quen với gia đình hay là họ hàng.

Điều may mắn của chúng tôi là cháu được học trong một ngôi trường mà ở đó thầy cô dạy cháu rất kỹ về thế nào là xâm phạm cơ thể, điều nào là được phép và điều nào là không được phép. Chúng tôi cũng thống nhất với nhau là 2 vợ chồng dù có bận đến mấy cũng không được rời mắt khỏi con, lúc nào cũng phải để ý xem con có điều gì khác lạ hay không, con có gặp phải điều gì hay không. Ngay từ khi con còn bé chúng tôi cũng đã tìm cách khuyến khích con chia sẻ cảm xúc và chia sẻ những câu chuyện diễn ra trong ngày của con, để từ đó biết được những điều diễn ra với con.

Người mẫu Xuân Lan: Dạy con gọi thẳng tên vùng kín

Tôi nghĩ kể cả bé trai hay bé gái thì cũng nên được gia đình, phụ huynh giáo dục kĩ lưỡng về việc tự bảo vệ bản thân để tránh bị người khác xâm hại. Quy tắc cơ bản nhất là nguyên tắc vùng tam giác. Tôi luôn dạy con rằng nếu ở ngay vùng tam giác, vùng bộ phận sinh dục và cả ngực thì chỉ có bà hoặc mẹ được nhìn thấy khi thay đồ hay tắm cho con. Còn ngoài ra, con có quyền từ chối bất kì ai khi họ có ý nhìn hay muốn chạm vào, bất kể đó là cô, dì, chú, bác.

Sao Viet day con cach tranh khoi nan au dam
 

Có một điều tôi rất thẳng thắn với con, dạy cho bé gọi đúng cái tên của bộ phận sinh dục và ngay cả các phần còn lại trên cơ thể để nếu lỡ bé có bị gì, khi bé nói mình sẽ biết ngay. Tôi thấy phụ huynh ở mình còn ngại, còn nói tránh như: cá chép, con voi, con bướm,… điều này thật không nên vì lỡ bé có bị gì thì cũng rất khó để người lớn biết được. Cách của tôi, khi mình gọi đúng tên bộ phận sinh dục nghe có vẻ không lịch sự, không hoa mỹ nhưng tôi nghĩ là nên làm như vậy vì nói là hiểu. Tôi dạy bé Thỏ điều này ngay từ khi bé mới bập bẹ biết nói.

Sao Viet day con cach tranh khoi nan au dam
 

Hôm bữa, tôi có gặp một đứa bé trai 7 tuổi bị một người ngắt bộ phận sinh dục với ý đùa giỡn. Nhiều người thì vô tư nhưng con trẻ thì rất khó chịu. Tôi cũng không đồng tình với cách đùa giỡn như vậy vì đó cũng là một hành vi xâm hại tình dục trẻ nhỏ. Chúng ta làm điều đó hằng ngày khiến cho các bé mất đi sự cảnh giác cần phải có để bé tự bảo vệ bản thân trước nạn ấu dâm. Song song với việc giáo dục ý thức cho trẻ nhỏ thì chính người lớn cũng nên ngồi nhìn nhận lại cách hành xử của mình sao cho đúng mực.

Người mẫu Vũ Thu Phương: Kiểm soát hành vi của mình khi có mặt con cái

Trên phương diện làm mẹ của 2 bé gái tôi nghĩ quan trọng nhất để bảo vệ con, giúp con có cách tránh khỏi trước nạn ấu dâm là sự giáo dục giới tính sớm của cha mẹ ngay từ khi con bắt đầu biết nhận thức. Tôi thường hay dạy con bằng cách chơi trò chơi tình huống và hướng dẫn con cách xử lí tính huống, phương pháp này rất hiệu nghiệm, bé nhà tôi rất giỏi bắt chước và nhớ rất lâu.

Một vấn đề vô cùng quan trọng nữa đó là vấn đề ý thức của cha mẹ trước con cái. Ngay từ khi con gái 2 tuổi, tôi và ông xã đã cần phải ý thức giữ gìn, kiểm soát hành vi trước mặt con, thường cùng con nói chuyện, đối thoại và gợi ý con nêu câu hỏi để mình trả lời và ngược lại. tôi dạy con mình phải biết quý trọng bản thân và những chỗ người khác được phép và không được phép động chạm vào cơ thể .

Sao Viet day con cach tranh khoi nan au dam
 

Đặc biệt tôi luôn chú ý mọi hành vi của những người xung quanh để yêu cầu họ tôn trọng những quy định về động chạm hay tiếp xúc với con mình một cách nhẹ nhàng nhất. Cũng như, luôn sắp đặt sự quan sát chéo của những người thân của tôi dành cho 2 con gái để đảm bảo con luôn trong tầm kiểm soát.

Nói chung, tội phạm ấu dâm rất khó nhận biết và trường hợp là người thân họ hàng rất nhiều nên quan trọng nhất là sự quan tâm, dành thời gian nghe con kể về mọi việc xảy ra trong ngày và giải thích, hướng dẫn cho con cách xử lí, cách tránh khỏi để giúp bé hình thành và xây dựng khả năng tự bảo vệ bản thân khi không có cha mẹ bên cạnh.

NSƯT Trịnh Kim Chi: Nói với con nhà vệ sinh nữ cũng không an toàn

Không phải đến bây giờ, mà ngay từ khi con vào lớp một, tôi cho con học thuộc lòng số điện thoại của ba mẹ, địa chỉ nhà. Tôi cũng luôn căn dặn con không cho phép người lạ đến gần, nắm tay hoặc sờ mó bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể. Trong trường hợp người lạ mặt cứ sấn đến, con phải la thật to để đánh động và nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh. Con luôn được dặn dò rằng con còn rất nhỏ, chưa biết phân biệt người tốt, người xấu, nên tốt nhất là phải tránh xa tất cả những người lạ mặt khi không có ba mẹ bên cạnh.

Sao Viet day con cach tranh khoi nan au dam
 

Khi con lớn hơn, tôi cho con đọc các tin tức, các bài báo về vấn đề lạm dụng tình dục và các vụ bắt cóc trẻ em vị thành niên để con hiểu tất cả những tình huống đã xảy ra trong cuộc sống.

Tôi đặt cho con nhiều tình huống và cách xử lý khác nhau: Nếu đi taxi nhưng thấy có dấu hiệu khả nghi thì phải tìm cách mở cửa thoát ra ngoài. Trường hợp xe bị khoá cửa, con phải tìm cách báo cho những người đi đường nhờ giúp đỡ. Và tốt nhất là nên chọn những hãng taxi uy tín.

Sao Viet day con cach tranh khoi nan au dam
 

Con cũng được dặn không nên ở trong lớp một mình hoặc chơi ở những góc sân trường chỗ vắng vẻ học sinh. Nhà vệ sinh nữ cũng không hẳn sẽ là nơi an toàn dù chỉ dành cho nữ. Khi con vào nhà vệ sinh công cộng cũng phải quan sát rất kỹ. Khi mua sắm phải quan sát phòng thay quần áo để kiểm tra xem ở đó có gắn camera quay trộm không. Con đi đâu, chơi với ai, ba mẹ cũng cần được biết. Khi đi con phải xin phép và báo rõ nơi sẽ đi, giờ về nhà… để ba mẹ biết người mình cần hỏi, nơi mình cần đến khi cần tìm con.

Nghệ sĩ hài Hồng Tơ: Không ai được hôn môi con

Vợ chồng tôi chủ trương không cho con gái tiếp xúc với internet để tránh rủi ro cháu nhìn thấy những văn hóa phẩm đồi trụy. Về phần chăm sóc con, hiện tại do bé cũng còn nhỏ nên tôi vẫn phụ giúp bà xã tắm rửa cho con khi vợ vắng nhà. Tuy nhiên, khi bé lớn hơn 1 chút, vợ chồng tôi sẽ dạy con cách tự mình vệ sinh cơ thể.

Sao Viet day con cach tranh khoi nan au dam
 

Ngoài ra, tôi và bà xã cũng dạy con rằng chỉ có mẹ là người được phép tắm rửa hay vệ sinh cho con lúc ở nhà. Còn khi vào trường, thì chỉ có cô giáo mới được chạm vào cơ thể bé. Trong trường hợp có một ai khác đụng vào những chỗ nhạy cảm của con thì con phải la lên và không cho họ chạm vào. Tôi thường ví von với bé rằng việc một ai đó đụng chạm cơ thể con cũng giống như việc con đang chơi đồ hàng mà có người lấy đồ chơi của con vậy, khi đó con phải la lên để ba mẹ hay cô giáo biết.

Về việc tiếp xúc với người lạ, tôi cũng dạy bé rất kỹ lưỡng. Cụ thể, bé không được lại gần hoặc để người khác lại gần mình nếu đó không phải là người ba mẹ quen biết. Với những người quen với gia đình, con chỉ được để họ hôn má, nựng má và tuyệt đối không cho bất kỳ ai chạm môi con, lúc đó con phải đẩy ra liền. Vợ chồng tôi cũng sẽ hạn chế để người khác ôm ấp con, ngoại trừ người thân trong gia đình. 

NSƯT Kim Xuân: Dặn cháu không đi theo ai trong giờ nghỉ ở trường

Tối qua tôi vừa nhắc lại với cháu tôi xong bởi tôi luôn cảm thấy lo lắng trước vấn nạn này. Cụ thể, tôi dặn cháu chỉ nên tiếp xúc với những người quen mà bố mẹ hay ông bà cháu thường nói chuyện. Còn nếu có bất kỳ ai lạ mặt đến mà cầm tay, cầm chân hay cho kẹo thì cháu phải từ chối hết. Tôi nhấn mạnh với cháu rằng không ai được phép đụng vào thân thể cháu, ngoại trừ bố mẹ, ông bà. Còn những người khác, dù là cô dì, hay họ hàng trong nhà, tôi cũng không cho phép đụng vào cơ thể cháu.

Sao Viet day con cach tranh khoi nan au dam
 

Bên cạnh đó, tôi cũng dạy cháu luôn luôn phải trong tình trạng sẵn sàng đối phó khi bị tấn công. Ngay cả ở nhà trẻ cũng vậy, tôi dặn cháu không nói chuyện với người lạ mặt nếu đó không phải là người bố mẹ cháu đang tiếp xúc. Và nếu người lạ lại gần cưng nựng thì cháu phải thẳng thừng từ chối.

Thêm nữa, tôi cũng dặn cháu nhất quyết không đi theo bất kỳ ai trong giờ nghỉ trưa tại trường và phải hết sức chống cự nếu có người muốn lôi kéo cháu.

NSƯT Tuyết Thu: Không vòng vo khi con hỏi về giới tính

Tôi dạy các con, với một số bộ phận trên cơ thể, các con không cho phép bất kỳ ai đụng vào, trừ mẹ. Năm các con học lớp bốn, tôi đã thẳng thắn trao đổi với con về những vấn đề liên quan đến giới tính. Giải đáp trực tiếp và cụ thể những thắc mắc của con, không quanh co, vòng vo né tránh. Khi nói với con về giới tính, tôi luôn đặt ra cả hai góc độ, góc độ sức khoẻ và cả những suy nghĩ, quan niệm về gia phong lễ giáo của ông bà theo phong tục truyền thống.

Sao Viet day con cach tranh khoi nan au dam
 

Những câu chuyện trẻ em, trẻ vị thành niên bị lạm dụng tình dục, tôi luôn kể cho các con nghe. Các con cần phải biết những tình huống xấu nhất có thể xảy ra như thế nào để cảnh giác và biết cách xử trí nếu gặp phải những tình huống tương tự.

Cả hai con giờ đều đã được phép đi chơi cùng nhóm bạn. Nhưng các con luôn phải ghi nhớ hạn chế tối đa việc đi riêng lẻ. Không đi theo bất kỳ người lạ nào

Con trai giờ bắt đầu tuổi mới lớn, vơi những suy nghĩ, tình cảm rắc rối của lứa tuổi này. Tôi nói với con nhiều hơn về những mối nguy hiểm xung quanh ra vì chuyện bị lạm dục tình dục đối với trẻ trai là nguy cơ có thật và đã từng xảy ra. Con cần được biết những cách ứng xử trong mối quan hệ với bạn gái, bạn trai và cả những giới hạn trong chuyện tình cảm để vừa biết tự bảo vệ mình, bảo vệ bạn và không vi phạm những quy định của pháp luật.

Với tôi, việc gần gũi, quan sát và trò chuyện cùng con là điều rất quan trọng. Một tuần bận rộn với lịch quay phim, các con cũng phải tập trung học hành. Những ngày cuối tuần, tôi luôn cố gắng dành thật nhiều thời gian cho các con. Đó là những lúc để tôi hiếu các con, hiểu những thay đổi về tâm sinh lý theo lứa tuổi và nói với con tất cả những vấn đề xã hội có liên quan đến lứa tuổi của con.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH, mỗi năm trung bình cả nước có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại, trong đó 60% là xâm hại tình dục. Trong những năm gần đây, con số này tăng lên và diễn biến khá phức tạp, nhất là với trẻ em nam. Điều đáng nói là đối tượng xâm hại tình dục trẻ em phần lớn là những người thân, người quen và cả người có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thầy cô giáo…

Thảo Vân - Lữu Đắc Long - Thanh Ngọc - Ngọc Mơ - Thanh Hà

LTS: Mỗi trường hợp bị lạm dụng là một nỗi ám ảnh mà có thể nếu không được nói ra, nạn nhân sẽ chẳng thể nào bước qua để đi tiếp, để bình an ở phần đời còn lại. Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn, của người thân để vơi bớt phần nào những nỗi niềm, qua email: chuyenbaygiomoike.bpn@gmail.com. Mọi thông tin cá nhân sẽ được tòa soạn giữ kín theo yêu cầu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI