Sang Mỹ định cư, cô giáo chạy bở hơi tai đòi tiền bảo hiểm

18/07/2018 - 12:10

PNO - Nhiều ngày qua, cô Trương Thị Anh Thư - 38 tuổi, giáo viên Trường THCS Chu Văn An, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế - khổ sở đi đòi tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) của mình.

Theo trình bày của cô Thư, sau khi nhận được quyết định của Chủ tịch UBND TP.Huế chấm dứt hợp đồng làm việc vào ngày 4/7 với lý do cô xuất cảnh định cư tại Mỹ, ngay hôm sau, cô đã nộp hồ sơ đề nghị thanh toán BHXH một lần lên cơ quan BHXH TP.Huế.

Nhưng đến ngày 7/7, cô Thư nhận thông báo bị trả lại hồ sơ với lý do visa của cô “không thuộc loại visa định cư nước ngoài” nên không đủ điều kiện thanh toán BHXH một lần. 

Sang My dinh cu, co giao chay bo hoi tai doi tien bao hiem
Công văn do Chủ tịch UBND TP.Huế ký về việc chấm dứt hợp đồng làm việc với cô Thư và yêu cầu hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An thực hiện các chế độ của người lao động

Theo giải thích của nhân viên tổ thực hiện chính sách BHXH TP.Huế, BHXH TP.Huế đã chuyển hồ sơ của cô Thư lên BHXH tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhưng bị BHXH tỉnh từ chối với lý do vừa nêu. Thay vào đó, cô Thư chỉ có thể hưởng BHXH một lần theo quy định tại khoản 1, điều 1, Nghị quyết 93/2015 do Quốc hội ban hành ngày 22/6/2015, tức cô Thư thuộc đối tượng “người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc” và sẽ được chi trả sau một năm nghỉ việc.

Theo hồ sơ, cô Trương Thị Anh Thư được Hoa Kỳ cấp thị thực hạng K1 (diện kết hôn) nhập cảnh vào Hoa Kỳ theo hồ sơ bảo lãnh cấp ngày 20/6/2018, hết hạn thị thực vào ngày 21/11/2018.

Theo quy định của phía Hoa Kỳ, thị thực hạng K1 cho phép hôn phu/hôn thê người nước ngoài của công dân Hoa Kỳ đến Hoa Kỳ và kết hôn với người bảo lãnh trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Nghĩa là, sau khi kết hôn, cô Thư sẽ phải đến Sở Di trú và nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) thuộc Bộ An ninh nội địa (DHS) Hoa Kỳ để nộp đơn điều chỉnh tình trạng thành thường trú nhân (LPR); sau khi đến Hoa Kỳ, cô Thư mới hoàn tất các thủ tục định cư.

Việc cho rằng, thị thực của cô Thư “không phải là thị thực sang Hoa Kỳ định cư” để từ đó từ chối thanh toán BHXH một lần là cố tình làm khó, gây phiền hà và không đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định của pháp luật Việt Nam. “Mặt khác, sau khi tôi nhập cảnh vào Hoa Kỳ, trong thời gian đầu định cư ở đó, tôi cũng bị hạn chế việc xuất cảnh, nên nếu bảo một năm sau quay lại Việt Nam nhận tiền BHXH là vô cùng khó khăn. Đó là chưa kể, trong thời gian đầu ở Hoa Kỳ, tôi rất cần tiền để trang trải cuộc sống” - cô Thư bức xúc.

Sau nhiều ngày đấu tranh, đến ngày 13/7, cô Thư đã nhận được thông báo từ BHXH TP.Huế, cho biết đã hoàn tất thủ tục thanh toán BHXH một lần cho cô. Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Cư - Giám đốc BHXH TP.Huế - giải thích, do lần đầu tiên gặp phải diện visa hạng K1 nên bộ phận xử lý có phần lúng túng.

Tuy nhiên, cô Thư vẫn mong muốn, các cơ quan liên quan cần có  quy định và xử lý chế độ trả trợ cấp BHXH một lần thông thoáng đối với những trường hợp ra nước ngoài định cư để người lao động được giải quyết chế độ sau khi nghỉ việc càng sớm càng tốt.

Ngoài rắc rối nói trên, cô Thư còn bị Trường THCS Chu Văn An từ chối thanh toán tiền trợ cấp thôi việc sau 14 năm công tác trong ngành giáo dục, trong khi cô thuộc đối tượng được hưởng theo điều 48, Bộ luật Lao động năm 2012.

Theo lý giải của ông Nguyễn Phước - Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An - nhà trường chưa trả trợ cấp thôi việc cho cô là do việc cô nghỉ việc không nằm trong kế hoạch của nhà trường từ đầu năm nên không bố trí được kinh phí; nhà trường sẽ kiến nghị lên cấp trên, khi nào có kinh phí mới giải quyết. Tuy nhiên, theo ông Trương Cư, việc chi trả trợ cấp thôi việc cho bà Thư là trách nhiệm của Trường THCS Chu Văn An. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI