Sáng đến bệnh viện nói viêm họng, khó tiêu, chiều tử vong chưa rõ nguyên nhân

17/08/2019 - 20:14

PNO - Buổi sáng, bé gái 5 tuổi được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai khám với chẩn đoán viêm họng cấp, khó tiêu. Nhưng đến chiều cháu đã sốt cao, mê man và tử vong.

Chiều 17/8, gia đình chị Đoàn Thị Vân (ở phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho biết gia đình đã đưa cháu Trần Thị Bảo H., 5 tuổi, về nhà để mai táng. 

Chị Vân kể, sáng 16/8 thấy con gái sốt nên gia đình đưa tới Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai khám. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán viêm họng cấp, khó tiêu chức năng (hội chứng có đau hoặc đầy tức khó chịu ở vùng thượng vị mà không có tổn thương của các cơ quan nội tạng trong cơ thể).

Bệnh nhi được kết luận: “Nhiều phân cứng dọc khung đại tràng” và được kê đơn thuốc rồi cho bé về nhà theo dõi. 

Sang den benh vien noi viem hong, kho tieu, chieu tu vong chua ro nguyen nhan
 

Đến chiều cùng ngày, người thân phát hiện bé H. sốt cao nên vội đưa vào lại Bệnh viện  Nhi đồng Đồng Nai cấp cứu. Nhưng chỉ sau 2 giờ cấp cứu, bé H. dần hôn mê và các bác sĩ xác định không qua khỏi.

“Khi đưa vào bệnh viện, bác sĩ lấy ven cháu. Dù nhân viên y tế chọc kim rất nhiều lần vào cánh tay nhưng đều không được. Rồi bác sĩ chuyển xuống rạch cả đùi, cả háng cháu lấy ven. Lúc này con gái tôi đã hôn mê sâu, gia đình hỏi thì bác sĩ nói cháu bị đường ruột tiêu chảy mất nước, lúc thì nghi viêm não...”, người mẹ đau đớn kể lại với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM. 

Theo chị Vân, đến khi bé không qua khỏi, gia đình đưa về, đến nay vẫn không rõ nguyên nhân tại sao con lại tử vong nhanh đến như vậy.

Chị Vân bức xúc: “Lúc sáng, bác sĩ chẩn đoán không đúng bệnh nên đã cho cháu về. Buổi chiều vô cấp cứu cũng không biết cháu bị gì thì làm sao biết mà chữa…? Bác sĩ vô trách nhiệm, yếu kém!”.

Gia đình cháu bé cho biết, sau khi mai táng cho con gái xong sẽ làm đơn khiếu nại gửi Sở Y tế và cơ quan chức năng để làm rõ sai phạm, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai phải có câu trả lời về nguyên nhân tử vong. 

Sang den benh vien noi viem hong, kho tieu, chieu tu vong chua ro nguyen nhan
 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - cho biết, buổi sáng bệnh nhi H. đến khám với triệu trứng: sốt, ói, tiêu lỏng vài lần.

Các bác sĩ siêu âm bụng, thử máu và bé vẫn tươi tỉnh nên cho bệnh nhi về nhà điều trị, dặn dò người thân cho trẻ tái khám ngay khi bệnh nặng. Mặt khác, do bệnh viện quá tải nên cho bệnh nhi về nhà theo dõi. Đến buổi chiều cùng ngày, bé nhập viện trong tình trạng co gồng, suy hô hấp, tuần hoàn, sốc sâu. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi viêm não nên tiến hành cấp cứu.

"Khoa hồi sức bệnh quá đông nên chúng tôi để bệnh nhi ở khoa Cấp cứu đến gần sáng ngày 17/8, bé mới được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực - Chống độc", bác sĩ Hà nói. Nhưng sau cơn gồng đầu tiên, tình trạng bé xấu dần và gia đình xin về vào sáng 17/8. Theo bác sĩ Hà, bệnh viêm não thường diễn tiến nhanh, thất thường.

Các bác sĩ nhận định có thể cháu bé bị viêm não, diễn biến bệnh rất nặng và có thể còn bị nhiễm trùng máu. 

Sang den benh vien noi viem hong, kho tieu, chieu tu vong chua ro nguyen nhan
Virus EV71

Khi phóng viên hỏi, từ khi bé nhập viện đến thời điểm tử vong và cho về, vì sao bệnh viện vẫn chưa xác định được nguyên nhân tử vong? Bác sĩ Hà cho biết, bé đang trong tình trạng hôn mê, sốc nên các bác sĩ không thể đâm vào tủy não để lấy dịch não tủy xét nghiệm được.

Nhưng theo tình cảnh bệnh có thể do Enterovirus type 71 (còn gọi là EV71, loại virus đường ruột thường gây bệnh tay chân miệng) có đặc tính lây lan rất nhanh, gây ra nhiều biến chứng nặng cho thần kinh, gây viêm màng não và viêm não khiến bệnh nhi tử vong.

Đan Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI